Câu hỏi: 

Chào chuyên gia! Em năm nay 27 tuổi, đã lấy chồng được hơn 1 năm mà chưa có bé. Em đi canh trứng nhưng tháng nào bác sĩ cũng nói trứng lép, cho tiêm thuốc kích trứng mà mãi vẫn chưa có tin vui. Thế nên em muốn hỏi với tình trạng trứng lép có thai được không ạ? Mong được chuyên gia giải đáp giải đáp sớm! Em xin cảm ơn (Thúy Vy – Hà Nội)

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. 

Bạn đã kết hôn được hơn 1 năm, không áp dụng biện pháp tránh thai nào mà vẫn chưa có con thì được xem là vô sinh hiếm muộn. Thế nhưng trong y khoa không có khái niệm trứng lép, mà đây được hiểu là tình trạng trứng không phát triển nên không thể phóng noãn và thụ tinh với tinh trùng để phát triển thành thai nhi. Ở một số chị em, có những chu kỳ kinh nguyệt không phóng noãn – không có trứng trưởng thành, không có hiện tượng rụng trứng (thường gặp ở phụ nữ trên 35 tuổi, trong giai đoạn tiền mãn kinh, quá lo lắng, căng thẳng…). Hiện nay, y học có thể can thiệp trường hợp trứng lép bằng phương pháp kích trứng mà bạn vẫn thực hiện. Mục đích là để kích thích buồng trứng hoạt động, khiến các nang noãn phát triển và thúc đẩy quá trình rụng trứng. Khi trứng rụng mới xảy ra hiện tượng giao phối với tinh trùng, hình thành nên các bào thai.

Với trường hợp của bạn đã sử dụng kích trứng không thành công, có thể nguyên nhân do cơ thể bạn không dung nạp được thuốc, khiến thuốc không có tác dụng hoặc tình trạng trứng lép của bạn quá nặng, khiến nang noãn khó lòng phát triển. Ngoài ra, trứng có phát triển nhưng không rụng, hoặc có rụng nhưng do người nữ mắc bệnh lý nào khác nên không thể thụ thai được hoặc nguyên nhân có thể đến từ chồng. Trường hợp xấu nhất, có thể bạn phải dùng biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Trứng lép là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh hiếm muộn

Trứng lép là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh hiếm muộn

Với trường hợp của bạn, trước mắt tôi khuyên bạn nên bổ sung những thực phẩm sau vào chế độ ăn uống để hỗ trợ điều trị tốt hơn:

  • Trứng gà: Trong trứng có chứa vitamin D, tốt cho quá trình sinh sản của phụ nữ, có khả năng cải thiện chất lượng trứng.
  • Súp lơ xanh: Súp lơ xanh có chứa axit folic chống oxy hóa, canxi, vitamin C…nên sẽ giúp bảo vệ thai nhi, ngăn chặn các dị tật bẩm sinh.
  • Các thực phẩm giàu acid béo Omega-3 như cá, hàu, hạt óc chó, hạt lanh… giúp cân bằng hormone, cải thiện chất lượng trứng.

Ngoài ra, bạn cũng nên giữ cho mình tâm trạng thoải mái, kết hợp sử dụng thêm những sản phẩm hỗ trợ điều trị có chứa thành phần chính là bạch tật lê, nhân sâm, keo ong và hoàng bá sẽ giúp tăng cường năng lượng và dinh dưỡng cho các tế bào nang trứng, cân bằng nội tiết tố nữ, điều hòa kinh nguyệt từ đó phục hồi chức năng buồng trứng, kích thích trứng chín và rụng đều theo chu kỳ. Bạn tham khảo và sử dụng sớm nhé. 

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận để được giải đáp kịp thời!

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia sản phụ khoa
 

Dược sĩ Vũ Tuấn

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-linh-tu-dan.webp

Bình luận