Câu hỏi: Chào chuyên gia, tôi muốn hỏi chuyên gia về tình hình của mẹ tôi. Năm nay bà 48 tuổi, gần đây bị ho khan liên tục và có tiếng khàn tiếng. Mẹ tôi làm công nhân quét rác nên tôi lo lắng sợ tình trạng ho của mẹ tôi mãi không khỏi. Vậy xin hỏi chuyên gia không biết nguyên nhân ho khan của mẹ tôi là do đâu và phải làm sao để cải thiện! Mong chuyên gia giải đáp giúp tôi!

Ngọc Anh - Thái Bình

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn Ngọc Anh,

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi. Về tình trạng ho khan liên tục và khàn tiếng của mẹ bạn, tôi xin giải đáp như sau:

Nguyên nhân ho khan của mẹ bạn có thể do nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Viêm thanh quản: Đây là nguyên nhân phổ biến gây ho khan và khàn tiếng. Viêm thanh quản có thể do nhiễm virus, vi khuẩn hoặc do sử dụng giọng nói quá mức.
  • Viêm phế quản: Viêm phế quản là tình trạng viêm nhiễm các ống dẫn khí trong phổi. Ho khan và khàn tiếng là hai triệu chứng phổ biến của viêm phế quản.
  • Dị ứng: Bụi bẩn, phấn hoa, lông động vật, nấm mốc,... có thể kích thích đường hô hấp gây ho khan và khàn tiếng.
  • Trào ngược dạ dày thực quản: Axit dạ dày trào ngược lên cổ họng có thể gây kích ứng và dẫn đến ho khan.
  • Hút thuốc lá: Hút thuốc lá lâu dài có thể làm tổn thương phổi và dẫn đến ho khan mãn tính.
  • Sử dụng một số loại thuốc: Một số loại thuốc như thuốc ức chế men chuyển, thuốc hạ huyết áp,... có thể gây tác dụng phụ là ho khan và khàn tiếng.

Ho khan ở người lớn tuổi có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau 

Ho khan ở người lớn tuổi có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau 

Để cải thiện tình trạng ho khan của mẹ bạn, bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau:

  • Khuyến khích mẹ bạn uống nhiều nước ấm: Nước ấm giúp làm dịu cổ họng và giảm kích ứng.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm: Máy tạo độ ẩm giúp tăng độ ẩm trong không khí, giúp làm mềm chất nhầy và giảm ho.
  • Ngậm kẹo ngậm: Kẹo ngậm có thể giúp làm dịu cổ họng và giảm ho.
  • Sử dụng thuốc ho: Một số loại thuốc ho không kê đơn có thể giúp giảm triệu chứng ho khan. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.
  • Tránh các tác nhân gây kích ứng: Nếu mẹ bạn bị ho khan do dị ứng, hãy khuyến khích bà tránh các tác nhân gây dị ứng như bụi bẩn, phấn hoa, lông động vật, nấm mốc,...

Ngoài ra, bạn nên đưa mẹ bạn đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị chính xác. Đặc biệt, bạn đừng quên cho mẹ mình sử dụng những sản phẩm thảo dược có thành phần chính là Fibrolysin. Thành phần này là hợp chất của muối kẽm gluconate và methylsulfonylmethane. Trong đó, methylsulfonylmethane đã được nghiên cứu tại Khoa Dược, Trường Y, Đại học Khoa học Y tế Ardabil, Iran vào năm 2013, là một hợp chất organosulfur tự nhiên có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, giảm tổn thương oxy hóa phổi. Từ đó không chỉ giúp cải thiện tình trạng ho khan, ngứa cổ họng mà còn giúp ngăn chặn các bệnh lý đường hô hấp như viêm phế quản mạn, phổi tắc nghẽn mãn tính COPD.

Ngoài ra, sản phẩm này còn được bổ sung thêm các tinh chất từ dược liệu: Xạ đen, xạ can, bán biên liên, nhũ hương, tạo giác,... giúp tăng cường chức năng hô hấp, giúp đường thở được mềm mại và thông thoáng hơn. Đặc biệt nhờ có công nghệ bào chế lượng tử giúp các thành phần trong sản phẩm này an toàn lành tính chiết xuất được hàm lượng hoạt chất cao nên bạn Ngọc Anh có thể yên tâm cho mẹ mình sử dụng nhé!

Trên đây là những giải đáp của tôi về tình trạng ho khan của mẹ bạn. Hy vọng những thông tin này hữu ích cho bạn. Nếu còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào, hãy để lại bình luận vào ô bên dưới anh nhé! 

Chúc mẹ bạn sớm khỏi bệnh!

Chuyên gia Hô hấp

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-bao-phe-vuong

Bình luận