Chào chuyên gia! Tôi năm nay 37 tuổi. Vừa rồi tôi đi khám sức khỏe thì mọi thứ đều ổn nhưng axit uric máu hơi cao, khoảng 470μmol/lít. Chuyên gia cho tôi hỏi, axit uric máu cao ngoài gây ra bệnh gút thì có thể dẫn đến các bệnh lý khác không?

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn!

Axit uric cao có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm và ảnh hưởng tới sức khỏe. Cụ thể một số bệnh lý có thể gặp khi nồng độ axit uric tăng cao và kéo dài là:

  • Bệnh gút: Đây là bệnh lý thường gặp nhất ở người có chỉ số axit uric trong máu cao. Do sự kết tinh và hình thành tinh thể urat trong các khớp dẫn đến triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau. Nếu chỉ số axit uric máu không được kiểm soát kịp thời thì có thể làm xuất hiện các cơn gút cấp gây đau đớn dữ dội hơn. Nặng nề nhất là hình thành hạt tophi nổi tại khớp gây tổn thương khớp vĩnh viễn.
  • Bệnh tim mạch: Các tinh thể urat lắng đọng trong hệ mạch vành có thể gây ra nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, axit uric còn tác động lên lớp nội mạc mạch máu, sự kết dính tiểu cầu hoặc sự oxy hóa làm thành mạch kém bền, xơ vữa và gây viêm.
  • Bệnh thận: Axit uric và bệnh thận có mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau. Những người bị bệnh thận thường sẽ hạn chế đào thải axit uric ra khỏi cơ thể. Ngược lại, khi nồng độ axit uric tăng cao có thể gây lắng đọng tinh thể urat ở xoang thận và gây nên sỏi thận.
  • Bệnh đái tháo đường: Axit uric tăng cao có thể làm rối loạn hoạt động của tuyến tụy và làm nặng thêm tình trạng kháng insulin. Do đó, những người có axit uric cao có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường typ 2.

Axit-uric-mau-cao-se-lam-hinh-thanh-tinh-the-urat-lang-dong-tai-khop.webp

Axit uric máu cao sẽ làm hình thành tinh thể urat lắng đọng tại khớp

Để kiểm soát chỉ số axit uric máu, ngoài việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, dùng thuốc theo chỉ định thì người bệnh có thể kết hợp sử dụng sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược như Trạch tả. Đây là thảo dược đã được nghiên cứu chứng minh có tác dụng hỗ trợ tăng cường chức năng thận, từ đó giúp tăng đào thải axit uric hiệu quả. 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Hoang-Thong-Phong.webp

Bình luận