Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của nhân xơ tử cung. Bởi một chế độ dinh dưỡng thiếu cân đối sẽ khiến cho các triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn. Vậy người bị nhân xơ tử cung nên kiêng ăn gì và nên ăn gì? Cần lưu ý gì để phòng bệnh hiệu quả? Mời bạn tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

Nhân xơ tử cung là gì? 

Nhân xơ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ độ tuổi sinh sản, đặc biệt là từ 30 - 50 tuổi. Đây là các khối u bất thường hình thành phía trong hoặc trên thành cơ trơn tử cung. Kích thước nhân xơ có thể nhỏ từ vài mm hoặc to đến hàng trăm mm. 

nhan-xo-tu-cung-la-tinh-trang-pho-bien.jpg

Nhân xơ tử cung là tình trạng phổ biến ở chị em phụ nữ

Ở giai đoạn đầu, nhân xơ tử cung có thể không gây các triệu chứng rõ ràng hoặc không có triệu chứng. Tuy nhiên, khi kích thước khối u to lên, người bệnh sẽ gặp một số triệu chứng như:

  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, rong kinh kéo dài.
  • Đau khi quan hệ hoặc chảy máu sau khi quan hệ.
  • Đau bụng, đau vùng chậu kéo dài.
  • Đau lưng, khó chịu tại vùng thắt lưng.
  • Tiểu nhiều, tiểu rắt, số lần đi tiểu nhiều cả ngày lẫn đêm.
  • Táo bón, khó tiêu, chướng bụng.
  • Khó thụ thai hoặc sảy thai nhiều lần.

Bị nhân xơ tử cung nên ăn gì?

Khi bị nhân xơ tử cung nên ăn gì là câu hỏi của rất nhiều chị em. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà chị em nên tăng cường bổ sung hàng ngày.

Rau xanh và trái cây

Theo các chuyên gia, trái cây và rau xanh rất tốt với người bệnh nhân xơ tử cung do giàu các vitamin, khoáng chất, các chất chống viêm và chất xơ. Do đó, chị em nên tăng cường tiêu thụ các loại rau xanh như súp lơ, rau ngót, rau cải, hay các loại trái cây như cam, quýt, bưởi,... 

Rau-xanh-va-trai-cay-rat-tot-cho-nguoi-bi-nhan-xo-tu-cung.jpg

Rau xanh và trái cây rất tốt cho người bị nhân xơ tử cung

Các loại cá

Trong cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu,... chứa nhiều acid béo, omega-3 có tác dụng làm dịu các tổn thương sưng tấy của mô và giảm kích thích lên khối u xơ nhất là phản ứng viêm. Do đó, chị em hãy tăng cường bổ sung cá trong bữa ăn hàng ngày nhé.

Các loại thịt trắng

Các nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ nhiều thịt đỏ như thịt bò, trâu, cừu,... có thể khiến các triệu chứng nhân xơ tử cung như đau bụng, chảy máu,... nghiêm trọng hơn. Do đó, chị em nên hạn chế ăn thịt đỏ mà thay bằng các loại thịt trắng từ gia cầm như thịt gà, thịt vịt, thịt ngan,...

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc nguyên hạt chứa protein và chất chống oxy hóa, có hàm lượng đường thấp rất tốt cho người bị nhân xơ tử cung. 

Uống trà xanh

Trà xanh làm ức chế sự phát triển các khối u xơ, hạn chế tăng trưởng bằng cách giảm nồng độ estrogen trong cơ thể. 

Uong-tra-xanh-rat-tot-cho-nguoi-bi-nhan-xo-tu-cung.jpg

Uống trà xanh rất tốt cho người bị nhân xơ tử cung

Các loại hạt

Đậu rất dồi dào chất xơ, không những giúp người bệnh kiểm soát cân nặng mà còn ổn định chỉ số đường huyết, từ đó hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh u xơ tử cung hiệu quả.

Bị nhân xơ tử cung nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh bổ sung các thực phẩm tốt như trên, người bệnh nhân xơ tử cung cần lưu ý hạn chế tiêu thụ các thực phẩm sau đây.

Thực phẩm nhiều đường và chất béo

Các thực phẩm nhiều đường và chất béo như bánh kẹo, nước ngọt, đồ chiên rán,... có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khối u, khiến các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn.

Thực phẩm chứa cồn và cafein

Tiêu thụ đồ uống chứa cồn và cafein là một trong những tác nhân gây nhân xơ, u xơ tử cung. Do đó, chị em nên tránh các thực phẩm này trong thực đơn hàng ngày.

Do-uong-chua-con-la-thuc-pham-ma-nguoi-benh-nhan-xo-tu-cung-nen-han-che-tieu-thu.jpg

Đồ uống chứa cồn là thực phẩm mà người bệnh nhân xơ tử cung nên hạn chế tiêu thụ

Thực phẩm làm tăng estrogen

Một số thực phẩm chứa phytoestrogen có thể bổ sung nội tiết tố nữ cho cơ thể, khiến u xơ phát triển mạnh hơn. Do đó, chị em nên hạn chế tiêu thụ các loại rau củ như đậu nành, hạt lanh,... khi bị nhân xơ tử cung nhé.

Viên uống thảo dược giúp cải thiện và phòng ngừa nhân xơ tử cung 

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng, chị em lưu ý các thực phẩm nên bổ sung và nên hạn chế như trên nhé. Bên cạnh đó, chị em cần thực hiện lối sống khoa học, tránh căng thẳng kéo dài, tập thể dục thể thao hàng ngày và có thể tham khảo sử dụng sản phẩm thảo dược, tiêu biểu là viên uống chứa thành phần chính trinh nữ hoàng cung kết hợp với hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng.

Sản phẩm thảo dược này có tác dụng hỗ trợ làm chậm sự tiến triển của u xơ tử cung, nhân xơ tử cung, hỗ trợ giảm kích thước khối u, cải thiện các triệu chứng đau bụng, rong kinh, rối loạn kinh nguyệt do khối u gây ra và phòng bệnh tái phát.

trinh nu hoang cung.jpg

Sản phẩm chứa thành phần chính trinh nữ hoàng cung được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn và sử dụng

Sản phẩm được bào chế theo công nghệ lượng tử hiện đại, đã được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 65% người dùng giảm kích thước khối u, 80% người dùng hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả giảm đau bụng, rong kinh, rối loạn kinh nguyệt,... do khối u gây ra mà rất an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ.

Hy vọng qua bài viết đã giúp chị em có thêm thông tin về chế độ ăn uống khi bị nhân xơ tử cung. Bên cạnh đó, chị em đừng quên sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính trinh nữ hoàng cung mỗi ngày để xua tan nỗi lo u xơ tử cung, u nang buồng trứng nhé. 

Nếu còn thắc mắc cần được tư vấn, chị em hãy để lại bình luận phía dưới bài viết để được các chuyên gia sẽ hỗ trợ sớm nhất.

Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-nga-phu-khang.webp

Bình luận