Nhân xơ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp, phổ biến ở mọi độ tuổi. Đây là những khối u lành tính của tế bào cơ trơn cổ tử cung. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ không biết bản thân mình mắc vì bệnh không có triệu chứng điển hình. Vì vậy, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về căn bệnh nhân xơ tử cung này nhé!

Nhân xơ tử cung là gì?

Nhân xơ tử cung còn hay u xơ tử cung thực chất ám chỉ đến một loại u xơ phát triển bất thường ở cơ tử cung, các khối u này còn được gọi là nhân xơ cơ tử cung vì chúng được cấu tạo từ các tổ chức liên kết và cơ trơn của tử cung. Tuy nhiên, nhân xơ tử cung thường có kích thước nhỏ, dao động từ 1mm đến 20mm.

Bệnh phổ biến và thường thấy ở phụ nữ trong độ tuổi từ 35 - 50 tuổi. Đặc biệt, nhân xơ tử cung xuất hiện nhiều ở phụ nữ mắc tình trạng thừa cân, béo phì. Những phụ nữ không có khả năng sinh con cũng có thể có khối nhân xơ tử cung nhiều hơn so với phụ nữ khác.

Nhan-xo-tu-cung-la-nhung-khoi-u-lanh-tinh-co-nguon-goc-tu-co-tron-tu-cung.webp

Nhân xơ tử cung là những khối u lành tính có nguồn gốc từ cơ trơn tử cung

Nhân xơ tử cung có mấy loại?

Dựa vào vị trí của khối nhân xơ tử cung mà có các phân loại cụ thể như sau:

  • Nhân xơ tử cung dưới thanh mạc
  • Nhân xơ tử cung dưới niêm mạc
  • Nhân xơ kẽ
  • Nhân xơ ở eo tử cung
  • Nhân xơ cổ tử cung

Tại sao bị nhân xơ tử cung?

Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học, những yếu tố dưới đây có thể khiến chị em tăng nguy cơ mắc nhân xơ tử cung. Cụ thể:

  • Do yếu tố di truyền: Nếu có mẹ hay chị em gái đã từng mắc nhân xơ tử cung thì bạn rất có nguy cơ mắc phải căn bệnh này.
  • Do sinh nở hoặc nạo phá thai nhiều lần: Ở những người sinh đẻ hay nạo phá thai nhiều lần sẽ có khả năng cao mắc nhân xơ tử cung hơn người bình thường. Bởi vì lúc này tử cung chưa lành hẳn mà chị em quan hệ tình dục thường xuyên sẽ khiến cho tử cung bị tổn thương nặng.
  • Do đặt vòng tránh thai: Một trong những nguyên nhân gây nhân xơ tử cung là do sử dụng dụng cụ hỗ trợ cho việc đặt vòng không được tiệt trùng, khử khuẩn. Dễ khiến cho vi khuẩn bám vào vòng tránh thai và dễ gây ra bệnh nhân xơ tử cung.
  • Do rối loạn nội tiết tố: Thiếu hụt nồng độ estrogen ở phụ nữ mãn kinh chính là nguyên nhân gây nhân xơ tử cung.
  • Do mắc một số bệnh lý phụ khoa khác: Nếu như phụ nữ mắc các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa mà không được điều trị dễ dẫn đến tình trạng niêm mạc tử cung tăng sinh quá mức. Lúc này, niêm mạc bị dày lên sẽ khiến cho các nhân xơ hình thành phía ngoài tử cung.
  • Do căng thẳng, stress kéo dài: Tâm lý bất ổn không tốt, căng thẳng hay stress kéo dài sẽ kích thích sự bài tiết hormone estrogen sản sinh trong cơ thể. 

Cang-thang-stress-keo-dai-co-the-la-nguyen-nhan-gay-ra-nhan-xo-tu-cung.webp

Căng thẳng, stress kéo dài có thể là nguyên nhân gây ra nhân xơ tử cung

Triệu chứng của bệnh nhân xơ tử cung

Phần lớn phụ nữ mắc Nhân xơ tử cung sẽ không gặp triệu chứng lâm sàng điển hình, bệnh chỉ có thể phát hiện qua thăm khám phụ khoa hoặc qua siêu âm. Một số trường hợp Nhân xơ tử cung chỉ phát hiện tình cờ khi đi khám vì lí do vô sinh hoặc chậm mang thai. Các dấu hiệu của bệnh thường gặp như:

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều: Triệu chứng ban đầu của bệnh là kinh nguyệt kéo dài, lượng máu kinh ra nhiều kèm xuất huyết bất thường.
  • Đau bụng dưới kéo dài: Khối u lớn sẽ tác dụng lên vùng bụng khiến người bệnh cảm thấy đau tức. Những cơn đau này có thể kéo dài hoặc thành từng cơn. 
  • Khí hư ra nhiều: Khí hư ở người bệnh Nhân xơ tử cung thường tiết ra nhiều hơn bình thường, có mùi khó chịu.
  • Tiểu nhiều, liên tục: Do khối u chèn ép lên bàng quang gây ra tiểu rắt, tiểu nhiều lần.

Tiểu nhiều lần là triệu chứng có thể gặp ở người bệnh nhân xơ tử cung

Bệnh nhân xơ tử cung có nguy hiểm không?

Mặc dù là những khối u lành tính nhưng nếu không được phát hiện và điều trị sớm, rất có thể bệnh sẽ tiến triển theo chiều hướng xấu đi và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số biến chứng của bệnh nhân xơ tử cung.

Gây ra thiếu máu

Tình trạng cường kinh hay rong kinh kéo dài có thể khiến người bệnh mất đi một lượng máu lớn trong thời gian ngắn. Điều này khiến cho cơ thể người bệnh xanh xao, gặp các tình trạng rối loạn thiếu máu như choáng váng, máu không lên não kịp thời. Có thể gây trụy tim nếu như không được điều trị kịp thời. 

Gây xoắn khối u

Các khối u có cuống dài thường dễ bị xoắn lại với nhau gây ra các triệu chứng như đau bụng dữ dội, choáng kèm theo nôn mửa. Biến chứng này cần được cấp cứu và phẫu thuật để tránh đe dọa đến tính mạng.

Nhiễm khuẩn khối u

Khi khối u bị nhiễm khuẩn rất dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm ống dẫn trứng, viêm niêm mạc tử cung,... Các biểu hiện của nhiễm khuẩn thường bao gồm sốt cao, xuất hiện khí hư có mùi khó chịu và đau hố chậu.

Vô sinh hay hiếm muộn

Do nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn gây ảnh hưởng tới sự phóng noãn, ngoài ra khối u phát triển lớn sẽ chiếm chỗ ở tử cung, đôi khi chúng nằm ở vị trí eo tử cung làm cản trở quá trình di chuyển của tinh trùng gặp trứng. Đặc biệt là tình trạng trứng đã được thụ tinh nhưng vì khối u quá to khiến thai khó bám vào thành tử cung.

Vo-sinh-hiem-muon-la-bien-chung-co-the-gap-do-nhan-xo-tu-cung-gay-ra.webp

Vô sinh hiếm muộn là biến chứng có thể gặp do nhân xơ tử cung gây ra

XEM THÊM: Những biến chứng của u xơ tử cung

Điều trị nhân xơ tử cung

Việc phát hiện bệnh sớm sẽ giúp bạn có được hướng điều trị phù hợp, phòng tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Hiện nay, cả tây y và đông y đều có những phương pháp điều trị nhân xơ tử cung nhất định. Cụ thể:

Điều trị nhân xơ tử cung theo phương pháp tây y

Có 2 hướng điều trị đó là sử dụng các loại thuốc giúp ức chế sự phát triển của nhân xơ tử cung. Tuy nhiên nếu ngưng sử dụng thì chúng sẽ phát triển với tốc độ rất nhanh. Ngoài ra, một số tác dụng phụ của thuốc có thể ảnh hưởng khá lớn đến cơ thể của người bệnh nên các bác sĩ thường chỉ định sử dụng thuốc trong khoảng 3 - 6 tháng. Nếu các khối nhân xơ tử cung quá lớn thì bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật.

Tuy nhiên phương pháp này chỉ loại bỏ được khối nhân xơ mà không đi vào căn nguyên gốc rễ gây ra bệnh, do đó thường có nguy cơ tái phát cao. Ngày nay, ngoài các biện pháp loại bỏ nhân xơ tử cung ít xâm lấn thì nhiều người bệnh còn lựa chọn các thủ thuật như sử dụng sóng siêu âm hội tụ, cắt bỏ nội mạc tử cung, nút mạch động mạch chủ,... 

Điều trị nhân xơ tử cung bằng phương pháp đông y

Ngày nay, việc sử dụng các bài thuốc từ thảo dược có tác dụng tác động lên các khối u, cân bằng nội tiết để loại bỏ nguyên nhân gây u. Tuy nhiên, trước khi sử dụng cần có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa. Dưới đây là một số bài thuốc có tác dụng và hỗ trợ điều trị nhân xơ tử cung.

Bài thuốc số 1: Bài thuốc từ cây kinh giới

Kinh giới được biết đến với khả năng kháng viêm, diệt khuẩn hiệu quả. Vì vậy, đây là vị thuốc được sử dụng rất nhiều để chữa u xơ tử cung. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu sau đây: Hoa kinh giới đã sao khô (6g), vừng đen (6g), đương quy (24g), ích mẫu (30g), đào nhân (9g), xuyên khung (15g), cam thảo (3g).
  • Rửa sạch sau đó cho tất cả nguyên liệu vào trong nồi sắc lấy nước uống.
  • Sử dụng mỗi ngày 1 thang.

Bai-thuoc-tu-cay-kinh-gioi-giup-tieu-nhan-xo-tu-cung-hieu-qua.webp

Bài thuốc từ cây kinh giới giúp tiêu nhân xơ tử cung hiệu quả

Bài thuốc số 2: Bài thuốc từ cây ngải cứu

Trong ngải cứu có chứa các flavonoid, acid amin,... giúp chữa nhân xơ tử cung nhưng để đạt hiệu quả cần phải kết hợp ngải cứu với một số vị thuốc khác như: Bạch chỉ, xuyên sơn giáp,...

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị nguyên liệu: Lá ngải cứu tươi (30g), bạch chỉ (10g), xuyên sơn giáp (20g), xích thược (10g), quy vĩ (10g), tiểu hồi (30g).
  • Cho tất cả nguyên liệu vào túi, đặt lên bụng rồi sử dụng túi chườm nóng. Kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 lần vào các buổi tối, thời gian chườm khoảng 20 phút và liên tục trong vòng 30 ngày.

Bài thuốc số 3: Bài thuốc từ lá tía tô

Tía tô ngoài là gia vị quen thuộc thì đây còn là vị thuốc giúp tiêu u hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm: Lá tía tô (30g), hạ khô thảo (30g), sinh mẫu lệ (30g), vương bất lưu hành (10g).
  • Trộn đều các nguyên liệu và sắc lấy nước uống.
  • Mỗi ngày sử dụng 1 thang.

Ngoài các bài thuốc chữa u xơ tử cung đã kể trên thì ngày nay với sự phát triển của khoa học công nghệ, các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu và bào chế ra sản phẩm thảo dược có chứa thành phần chính là trinh nữ hoàng cung kết hợp cùng hoàng kỳ, hoàng cầm và khương hoàng giúp điều trị nhân xơ tử cung hiệu quả. Đặc biệt trong đó phải kể đến vai trò của trinh nữ hoàng cung. Đây là vị thuốc quý trong dân gian giúp làm chậm sự phát triển của khối u, giảm kích thước của nhân xơ tử cung. Các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm được một số alkaloid từ cây trinh nữ hoàng cung như Crinam, Hamayne,... giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhân xơ tử cung hiệu quả.

Trinh-nu-hoang-cung-giup-lam-giam-kich-thuoc-khoi-nhan-xo-tu-cung-hieu-qua.webp

Trinh nữ hoàng cung giúp làm giảm kích thước khối nhân xơ tử cung hiệu quả

Phòng ngừa bệnh nhân xơ tử cung

Các nhà khoa học đã chỉ ra các cách phòng ngừa bệnh nhân xơ tử cung hiệu quả, cụ thể: 

  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, luôn duy trì cân nặng ở mức ổn định: Đối với phụ nữ bị nhân xơ tử cung, cần thường xuyên luyện tập để giảm nguy cơ mắc bệnh. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng thừa cân béo phì chính là yếu tố nguy cơ gây ra bệnh u xơ tử cung. Ở những đối tượng này thường có nồng độ estrogen cao hơn bình thường và dễ bị rối loạn nội tiết tố.
  • Sử dụng trà xanh hoặc chiết xuất từ trà xanh: Một số nghiên cứu đã chỉ ra trong trà xanh có các hoạt chất giúp ngăn ngừa sự phát triển của khối u xơ tử cung và giảm mức độ nghiêm trọng các triệu chứng của bệnh.
  • Chế độ dinh dưỡng khoa học: Để có được chế độ ăn uống phù hợp cần trả lời được câu hỏi “người bệnh nhân xơ tử cung nên kiêng ăn gì và nên ăn gì?”. Dưới đây là một số thực phẩm nên kiêng ăn, bao gồm: Các thực phẩm làm tăng estrogen như thịt đỏ, nội tạng động vật. Các đồ uống có chứa cồn, cafein, thuốc lá,... Hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn và có hàm lượng natri cao. Một số thực phẩm giúp làm chậm sự phát triển của nhân xơ tử cung như các loại rau củ quả giàu kali, các loại thịt trắng, sữa và các chế phẩm từ sữa,...
  • Có thói quen sinh hoạt hợp lý: Phụ nữ mắc nhân xơ tử cung cần uống đầy đủ nước mỗi ngày để tăng cường đào thải chất độc hại ra khỏi cơ thể. Hạn chế tình trạng căng thẳng, stress kéo dài.
  • Tránh nạo phá thai bừa bãi: Việc nạo hút thai không an toàn có thể gây ra mất máu và nhiễm trùng tử cung. Do đó, biện pháp tốt nhất là bảo vệ an toàn khi quan hệ tình dục, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Đây là việc làm vô cùng quan trọng giúp phát hiện bệnh sớm và có hướng điều trị kịp thời.

​​​Thuong-xuyen-tham-kham-phu-khoa-nham-phat-hien-u-xo-tu-cung-som.webp

Thường xuyên thăm khám phụ khoa nhằm phát hiện u xơ tử cung sớm

XEM THÊM: Phụ nữ bị u xơ tử cung có nên tập yoga không?

Như vậy, bài viết này đã giúp bạn giải đáp được toàn bộ những thông tin xoay quanh căn bệnh nhân xơ tử cung. Các bạn cũng đừng quên phòng ngừa nhân xơ tử cung ngay hôm nay bằng việc thay đổi chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược mỗi ngày để phòng ngừa bệnh. 

Nếu còn câu hỏi, đừng ngần ngại hãy để lại bình luận vào ô bên dưới để được chúng tôi giải đáp nhanh nhất nhé!

Tài liệu tham khảo:

https://www.nhs.uk/conditions/fibroids/#:~:text=Fibroids%20are%20non%2Dcancerous%20growths,do%20not%20have%20any%20symptoms.

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/uterine-fibroids/symptoms-causes/syc-20354288

https://www.healthline.com/health/uterine-fibroids

https://www.uclahealth.org/fibroids/what-are-fibroids

Dược sĩ Lam Hồng

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-nga-phu-khang.webp

Bình luận