Câu hỏi: Mẹ tôi mới bị đột quỵ, liệt nửa người phải, không đi lại được nên con cái thay nhau chăm sóc bà. Việc chăm sóc khá khó khăn, chuyên gia có thể tư vấn giúp tôi nên có những lưu ý gì để việc chăm sóc cho người bệnh đột quỵ tốt hơn?

Lê Khuyến (Thái Bình)

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến đội ngũ chuyên gia chúng tôi.

Để việc chăm sóc người bệnh đột quỵ dễ dàng hơn, bạn nên lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Thường xuyên lăn trở, thay đổi tư thế cho người bệnh 1,5-2 tiếng/ lần nếu người bệnh nằm liệt giường.
  • Không nên cho người bệnh nằm ngừa hoàn toàn, tư thế này sẽ gây ảnh hưởng đến sự lưu thông khí và hoạt động nhai nuốt thức ăn. Người bệnh nên nằm nghiêng 1 bên hoặc cho người bệnh kê cao đầu.
  • Loại bỏ đờm dãi hoặc vật thể lạ trong miệng người bệnh nếu không may nuốt phải, giúp đảm bảo thông khí.
  • Hướng dẫn và khuyến khích người bệnh đột quỵ thực hiện các bài tập thở thường xuyên.
  • Giúp người bệnh đánh răng thường xuyên, ít nhất 2 lần/ ngày.
  • Nên tắm rửa trong phòng kín gió, nhiệt độ nước tắm ấm từ 37-45 độ C, sàn nhà tắm nên lát gạch chống trơn, không nên tắm quá 7 phút và vào buổi tối.
  • Sử dụng tã lót, khăn ướt cho người bệnh đột quỵ.

Thường xuyên lau người cho người bệnh đột quỵ

Thường xuyên lau người cho người bệnh đột quỵ

Bên cạnh đó, để cải thiện các di chứng sau đột quỵ cho mẹ, bạn nên cho bác sử dụng thêm các sản phẩm thảo dược hỗ trợ phục hồi sau đột quỵ não. Điển hình là sản phẩm thảo dược có thành phần chính nattokinase từ đậu tương lên men đã được nghiên cứu tại viện TWQĐ 108. Sản phẩm giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ não hiệu quả, hỗ trợ phục hồi các di chứng liệt, méo miệng, nói ngọng… sau tai biến. Sản phẩm được ứng dụng công nghệ bào chế vi nang hiện đại cùng công nghệ nuôi cấy đặc biệt, mang lại hiệu quả cao nhất. 

Nếu còn băn khoăn về vấn đề chăm sóc người bệnh sau đột quỵ, bạn có thể để lại câu hỏi tại phần bình luận để được giải đáp kịp thời.

Chúc mẹ bạn sớm khỏe!

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Nattospes.webp

Bình luận