Bệnh thủy đậu được biết đến do virus Varicella- Zoster (VZV) gây ra. Bất kỳ đối tượng nào chưa có miễn dịch với thủy đậu hoặc chưa tiêm đầy đủ vắc xin đều có khả năng lây nhiễm và mắc bệnh. Vậy thủy đậu ở người lớn nguy hiểm ra sao?

Bệnh thủy đậu ở người lớn biểu hiện ra sao?

Người lớn bị nhiễm thủy đậu thường có các triệu chứng giống như trẻ em, nhưng các triệu chứng này có xu hướng nghiêm trọng hơn. Bệnh khởi phát từ 10 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc mầm bệnh, kéo dài 7 – 10 ngày, với triệu chứng nổi mụn nước trên bề mặt da ở mặt, các chi, sau đó lan nhanh ra toàn thân chỉ trong 12 – 24 giờ.

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của bệnh thủy đậu là các đốm đỏ chứa đầy chất lỏng và gây ngứa ngáy khó chịu. Các đốm đỏ xuất hiện trên mặt và ngực, cuối cùng lan ra toàn bộ cơ thể, gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Các đốm mới có thể xuất hiện trong khi các đốm cũ đang lành lại. Nếu gãi vào những chỗ này, trở thành các vết loét, có thể để lại sẹo vĩnh viễn hoặc bị nhiễm trùng. Sau khoảng 1 tuần,các mụn nước sẽ rỉ ra, hình thành lớp vảy và lành lại.

Những triệu chứng này có thể kéo dài 5 – 10 ngày. Từ 1 – 2 ngày trước khi phát ban, người bệnh có thể lây sang những người trước đó chưa bị nhiễm thủy đậu hoặc chưa được tiêm phòng và khả năng lây nhiễm kéo dài cho đến khi tất cả các nốt đỏ khô đi và hình thành vảy.

Người lớn nếu chưa được tiêm phòng thì có thể bị bệnh thủy đậu 

Người lớn nếu chưa được tiêm phòng thì có thể bị bệnh thủy đậu 

Bệnh thủy đậu ở người lớn có thể dẫn tới những hệ lụy nào?

Ở người lớn, bệnh thủy đậu có thể gây ra các biến chứng vô cùng nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách. Những hệ lụy nghiêm trọng của bệnh thủy đậu ở người lớn bao gồm:

- Hội chứng Reye: Là một biến chứng ảnh hưởng đến chức năng của não và gan, có thể gây sưng tấy ở gan và não cùng triệu chứng co giật, mất ý thức, nguy cơ cao tử vong.

- Nhiễm trùng da (bội nhiễm thủy đậu): Đây là tình trạng các vùng da bị tổn thương nặng, nhiễm trùng gây lở loét nghiêm trọng, tiềm ẩn để lại sẹo rỗ khi khỏi.

- Biến chứng thần kinh: Gây ra tình trạng ức chế điều hòa tiểu não ở mức độ nhẹ, thậm chí diễn tiến viêm não, viêm màng não có khả năng nguy hiểm đến tính mạng. 

- Nhiễm trùng huyết: Đây là biến chứng nguy hiểm, diễn biến rất nhanh chóng, khi virus từ các nốt phỏng rộp thủy đậu lan sang máu, dẫn đến tổn thương mô, suy nội tạng. 

- Biến chứng viêm tai ngoài, viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm phổi,...

- Nếu mắc thủy đậu ở 3 tháng đầu thai kỳ, sẽ có nguy cơ gây sảy thai hoặc gây thủy đậu bẩm sinh dẫn đến các dị tật như bại não, đầu nhỏ, tay chân co gồng,…

Bệnh thủy đậu tiềm ẩn nhiều biến chứng nặng nề

Bệnh thủy đậu tiềm ẩn nhiều biến chứng nặng nề

Cần kiêng những gì khi bị thủy đậu?

Trong điều trị thủy đậu, việc kiêng khem và chăm sóc tốt sẽ giúp tránh mụn thủy đậu để lại sẹo lồi, sẹo lõm làm mất thẩm mỹ, gây mặc cảm cho người bệnh. Dưới đây là danh sách những việc cần kiêng khem khi mắc thủy đậu ở người lớn để bệnh mau khỏi, không để lại biến chứng:

Tránh làm vỡ mụn thủy đậu

Mụn nước và ban đỏ thủy đậu gây cảm giác ngứa, khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên bạn cần tránh dùng móng tay gãi, chạm vào nốt mụn, bởi khi mụn nước vỡ khiến virus dễ lây lan sang các vùng da lành khác. Tay cũng là nguồn lây nhiễm có thể gây nhiễm trùng, làm tổn thương trên da nghiêm trọng hơn và tiềm ẩn nguy cơ để lại sẹo.

Để bớt cảm giác khó chịu, người bệnh nên mặc đồ rộng rãi, thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt nhằm hạn chế chà xát trên da. 

Hạn chế tới nơi đông người

Bệnh thủy đậu do virus có khả năng lây nhiễm rất cao, đặc biệt ở giai đoạn toàn phát khi người bệnh nổi mụn nước phát ban. Vì thế người bệnh cần tránh tới nơi tập trung đông người, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh để tránh gây lây lan virus.

Tránh sử dụng chung đồ dùng cá nhân

Virus thủy đậu có thể lây nhiễm nếu người bình thường dùng chung quần áo, khăn mặt, đồ dùng cá nhân,… với người bệnh. Vì thế, cả người bệnh lẫn các thành viên khác trong gia đình cần lưu ý điều này. 

Quan niệm dân gian cho rằng bệnh nhân mắc thủy đậu cần kiêng gió, kiêng nước nên rất nhiều người bệnh không tắm gội, không tiếp xúc với nước hay ở mãi trong phòng kín mít. Tuy nhiên các nhà khoa học cho biết, việc kiêng tắm gội, không vệ sinh cơ thể chỉ làm tăng nguy cơ gây viêm nhiễm nốt thủy đậu và khiến bệnh diễn tiến nặng hơn. 

Vì thế, bệnh nhân thủy đậu vẫn có thể tắm gội, vệ sinh cơ thể, sinh hoạt bình thường nhưng cần tránh tắm gội quá lâu. 

Người bệnh thủy đậu cần hạn chế tới nơi đông người

Người bệnh thủy đậu cần hạn chế tới nơi đông người

Giải pháp giúp cải thiện bệnh thủy đậu, ngăn ngừa biến chứng nhờ bộ đôi sản phẩm thảo dược 

Bệnh thủy đậu không chừa một ai, kể cả người lớn và trẻ nhỏ. Hiện nay, để cải thiện nhanh chóng tình trạng bệnh, bạn nên kết hợp sử dụng bộ đôi “trong uống- ngoài bôi” có nguồn gốc từ thảo dược. 

Sản phẩm gel bôi chứa thành phần thảo dược tự nhiên như dịch chiết neem, nano bạc, kẽm salicylate,... có thể giúp cải thiện bệnh thủy đậu vì khả năng tiêu diệt virus gây bệnh nhanh chóng. Ngoài ra, kem bôi chứa nano bạc còn kích thích tái tạo tế bào da mới, ngăn ngừa sẹo.

Từ xa xưa, bạc đã được sử dụng rộng rãi trong đời sống người Việt Nam. Tất cả các vua chúa đều dùng bát đĩa, chén đũa bằng bạc để đựng thức ăn hoặc dùng châm bạc thử trước khi dùng bữa. Khi tiếp xúc với chất độc, bạc sẽ thay đổi màu sắc giúp các quan viên phát hiện, tránh vua ăn phải đồ ăn nhiễm độc. Trong chiến tranh, thậm chí người ta còn sử dụng các sản phẩm từ bạc để điều trị nhiễm trùng thay cho thuốc kháng sinh bởi khả năng sát khuẩn và độ an toàn của nó.

Nhận thấy những lợi ích đáng kinh ngạc của bạc với sức khỏe, ngày nay, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ nano hiện đại để nâng cao sức mạnh của bạc - chế tạo ra nano bạc có khả năng kháng khuẩn gấp nhiều lần bạc nguyên tố, ứng dụng vào trong việc sản xuất ra gel bôi thảo dược chứa nano bạc, giúp nâng cao tác dụng với các bệnh ngoài da thường gặp như thủy đậu, tay chân miệng. 

Để cải thiện bệnh thủy đậu cho hiệu quả bền vững, ngoài việc áp dụng điều trị như trên, bạn nên kết hợp uống cốm thảo dược chứa thành phần cao tạo giác thích, cao lá neem, cao lá xoài, L-Lysine, vitamin C giúp giảm triệu chứng và nguy cơ mắc các biểu hiện do virus, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ điều trị bệnh thủy đậu.

Trên đây là những biến chứng của bệnh thủy đậu ở người lớn mà bạn không nên xem thường. Để mau chóng cải thiện bệnh thủy đậu, bạn đừng quên kết hợp sử dụng bộ đôi sản phẩm thảo dược mỗi ngày!

Dược sĩ Nhật Hạ

SB Gel (2).webpSB com (1).webp

Bình luận