Chào chuyên gia, thời tiết gần đây thay đổi thất thường, nên cả gia đình tôi rất hay bị ốm, đặc biệt là các cháu nhỏ. Con tôi có khi còn sốt lên đến 38 độ. Tôi tìm hiểu thì thấy đó là một trong những triệu chứng của cảm lạnh. Vậy chuyên gia cho tôi hỏi cảm lạnh có sốt không và làm cách nào để điều trị tại nhà cho bé?

Ngọc Mai - Thái Bình

Trả lời

Chào chị, cảm ơn chị đã gửi câu hỏi tới cho đội ngũ chuyên gia. Về câu hỏi của chị, xin được giải đáp thắc mắc như sau:

Triệu chứng cảm lạnh có thể thay đổi tùy thuộc vào loại virus gây bệnh, tuổi tác và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Hơn thế nữa, dấu hiệu bệnh thường trùng lặp với nhiều bệnh hô hấp khác. 

Các biểu hiện của cảm lạnh thường xuất hiện trong khoảng 1-3 ngày sau khi tiếp xúc với virus, đôi khi có thể kéo dài lên đến 1 tuần. Vậy, liệu cảm lạnh có đi kèm với sốt hay không? 

Người lớn mắc cảm lạnh thường ít khi có sốt cao, nhưng có thể xuất hiện sốt nhẹ. Ngược lại, trẻ em thường có khả năng bị sốt đến hơn 37°C khi mắc cảm lạnh. Sốt có thể đi kèm với cảm giác ớn lạnh, rùng mình và đôi khi đau nhức. 

Phần lớn các trường hợp cảm lạnh với triệu chứng sốt thường nhẹ, ít sốt cao và hiếm khi gây biến chứng. Triệu chứng này có thể tự giảm đi sau khoảng 7-10 ngày, nhưng đôi khi có thể kéo dài đến 14 ngày. Đối với những người có hệ miễn dịch suy yếu, mắc các bệnh hô hấp khác, cảm lạnh có thể phát triển thành các vấn đề nghiêm trọng như viêm phế quản hoặc viêm phổi.

Ngoài sốt, cảm lạnh còn xuất hiện với nhiều triệu chứng khác. Ở trẻ sơ sinh, cảm lạnh có thể đi kèm với khó ngủ, quấy khóc, nghẹt mũi, đôi khi có thể xuất hiện nôn mửa và tiêu chảy. Đối với trẻ lớn hơn và người trưởng thành, triệu chứng khác bao gồm ngạt mũi, chảy nước mũi, ngứa rát cổ họng, chảy nước mắt, hắt xì, ho khan, viêm họng, đau cơ và xương, hoặc đau đầu, ớn lạnh, mệt mỏi.

Trong trường hợp mắc cảm lạnh mà có những dấu hiệu như sốt cao kéo dài, tái phát sốt, hoặc nếu triệu chứng kéo dài hơn 10 ngày, nên đến gặp bác sĩ nếu có khó thở, thở khò khè, đau họng nghiêm trọng. Trong trường hợp trẻ em, đưa trẻ đến bác sĩ ngay lập tức nếu có các dấu hiệu như sốt cao ở trẻ dưới 3 tháng tuổi, sốt kéo dài hơn 2 ngày, hoặc các triệu chứng nghiêm trọng khác như đau tai, khó chịu, buồn ngủ bất thường, hoặc chán ăn.

Tuy nhiên, cảm lạnh là bệnh lý phổ biến thường gặp và có thể điều trị tại nhà. 

  • Nếu trẻ sốt có thể cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt như paracetamol theo liều khuyến cáo. 
  • Cho trẻ uống đủ nước để ngăn ngừa mất nước.
  • Nghỉ ngơi, mặc quần áo thoáng mát, và duy trì không gian thoáng đãng. 
  • Có thể sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi và máy tạo độ ẩm để giảm nghẹt mũi cho trẻ.
  • Bổ sung lợi khuẩn hô hấp giúp trẻ tăng sức đề kháng đường hô hấp.

Việc bổ sung lợi khuẩn hô hấp là một giải pháp ưu việt hiện nay. Trong đó 2 chủng lợi khuẩn được biết đến có tính hiệu quả và an toàn cao đó là Bacillus Clausii và Bacillus Subtilis. Khi bổ sung các lợi khuẩn này ngay tại hệ hô hấp là mũi và họng, lợi khuẩn sẽ chiếm chỗ hại khuẩn và đẩy lùi được virus, vi khuẩn có hại ra khỏi cơ thể. 

Đặc biệt, 2 chủng lợi khuẩn này có khả năng kích thích cơ thể sản sinh kháng thể IgA, từ đó nâng cao sức đề kháng, giúp chống lại bệnh tật. Do đó, chị có thể cân nhắc bổ sung sớm lợi khuẩn hô hấp cho con, giúp con giảm viêm ho, mẹ khỏi lo con ốm. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại câu hỏi dưới phần bình luận để được các chuyên gia giải đáp sớm nhất.

Chúc chị và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia Tai mũi họng

Bình luận