Giới thiệu về thuốc tránh thai Drosperin

Drosperin chứa Drospirenone và Ethinyl Estradiol được sử dụng hàng ngày với mục đích tránh thai. Trong một vỉ Drosperin sẽ có những viên màu be (chứa hoạt tính) và viêm màu trắng (không chứa hoạt tính). Mỗi viên Drosperin màu be chứa Drospirenone 3mg và Ethinyl estradiol 30mcg cùng các tá dược khác.

Ngoài biệt dược này, 2 hoạt chất này còn có trong một số tên biệt dược khác như Gianvi, Loryan, Nikki, Yasmin,... 

Hiện nay, thuốc Drosperin 0.03mg/3mg được bán với giá khoảng 147.000 đồng/hộp 28 viên. Giá thuốc có thể thay đổi tùy theo chính sách của mỗi nhà thuốc, cửa hàng bán sản phẩm. 

Tác dụng của thuốc Drosperin

Với sự kết hợp của hai thành phần Drospirenone và Ethinyl Estradiol, thuốc Drosperin có chứa nội tiết tố nữ giúp ức chế hormone điều hòa tuyến sinh dục do tuyến yên tiết ra. Từ đó ngăn ngừa quá trình rụng trứng để thụ thai. Ngoài ra, thuốc Drosperin còn mang đến những tác dụng sau:

  • Làm thay đổi dịch nhầy ở cổ tử cung để cản trở quá trình di chuyển của tinh trùng đến gặp trứng.
  • Khiến lớp niêm mạc tử cung thay đổi, từ đó làm giảm khả năng làm tổ của trứng và tinh trùng đã thụ thai.
  • Có thể giúp làm giảm mụn trứng cá, độ nhờn ở da, tóc, ngăn ngừa được sự tăng cân hoặc đầy hơi, sưng tấy với nguyên nhân do giữ nước.

Drosperin-la-thuoc-tranh-thai-duoc-su-dung-pho-bien.webp

Drosperin là thuốc tránh thai được sử dụng phổ biến

Cách sử dụng thuốc Drosperin an toàn

Để mang lại hiệu quả cao nhất mà vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe, bạn hay dùng Drosperin theo hướng dẫn chi tiết từ bác sĩ/dược sĩ. Những thông tin về cách sử dụng của Drosperin dưới đây được tổng hợp từ nhà sản xuất và mang tính chất tham khảo.

Hướng dẫn sử dụng Drosperin

Về nguyên tắc, Drosperin được sử dụng hàng ngày nên cần tuân thủ đúng liều dùng để không làm giảm tác dụng của thuốc. Không được dùng ít hoặc nhiều hơn liều dùng đã được chỉ định.

Cách dùng, liều dùng

Mỗi ngày uống 1 viên vào cùng thời điểm trong mỗi ngày. Sử dụng thuốc liên tục 28 ngày theo đúng thứ tự được in trên hộp của vỉ thuốc. 

Viên thuốc màu be thứ nhất phải được uống vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Hãy nhớ rằng phải uống hết thuốc màu be có hoạt tính trước rồi mới đến những viên màu trắng. 

Thứ tự uống các viên thuốc rất quan trọng nên hãy mang thêm một vỉ khác bên người để không bị trễ viên đầu tiên của chu kỳ kế tiếp.

Xử lý khi quên/quá liều

Việc uống thuốc không đúng, đủ hay quá liều không chỉ làm giảm tác dụng tránh thai của Drosperin mà còn gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Quên liều

Nếu quên 1 viên màu be thì phải uống ngay khi nhớ ra kể cả phải dùng 2 viên cùng 1 ngày. Sau đó, tiếp tục sử dụng viên tiếp theo đúng như chỉ dẫn. Tuy nhiên, để đảm bảo không mang thai, hãy sử dụng thêm 1 biện pháp tránh thai không nội tiết khác trong 7 ngày sau đó.

Nếu quên 2 viên màu be liên tiếp ở tuần thứ nhất hoặc thứ 2 thì uống mỗi ngày 2 viên trong 2 ngày liên tiếp. Sau đó lại sử dụng 1 viên mỗi ngày như bình thường. Nhưng tốt nhất, trong thời gian này nên sử dụng thêm 1 biện pháp tránh thai hỗ trợ khác.

Nếu quên 2 viên màu be liên tiếp ở tuần thứ 3 hoặc thứ 4 hay quên 3 viên có hoạt tính liên tiếp thì bỏ các viên còn lại của vỉ thuốc. Bắt đầu ngay với viên đầu tiên của vỉ thuốc mới vào ngày kế tiếp và dùng thêm 1 biện pháp ngừa thai hỗ trợ khác. 

Nếu quên uống các viên màu trắng không chứa hoạt tính thì có thể bỏ qua nhưng phải uống viên màu be của vỉ thuốc với đúng ngày quy định.

neu-quen-uong-drosperin-vien-mau-trang-thi-co-the-bo-qua-va-sang-vi-moi.webp

Nếu quên uống Drosperin viên màu trắng thì có thể bỏ qua và sang vỉ mới

Quá liều

Bất cứ loại thuốc nào khi sử dụng quá liều lượng so với quy định thì đều gây ra những mối nguy hại đến sức khỏe. Đối với thuốc Drosperin khi sử dụng quá liều mà thấy các dấu hiệu ngộ độc xảy ra thì cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, chữa trị kịp thời.

Lưu ý về tác dụng phụ của Drosperin 

Tác dụng phụ của Drosperin sẽ tương tự những loại thuốc khác, nó có thể xảy ra bất kỳ khi nào dù nó không xảy ra với tất cả trường hợp. Tuy vậy, dù gặp bất kỳ phản ứng nào có/không có trong danh sách dưới đây, hãy yêu cầu sự giúp đỡ từ bác sĩ hoặc trung tâm y tế gần nhất. Bao gồm:

Phản ứng dị ứng: Nổi mề đay, khó thở, thở khò khè, sưng mặt, môi, miệng, cổ họng hoặc lưỡi, có thể kèm sốt. Nếu gặp phản ứng dị ứng, cần ngưng thuốc và tìm sự trợ giúp y tế ngay lập tức.

Tác dụng phụ nghiêm trọng nguy hiểm

Đây là những tác dụng phụ có thể khiến bạn gặp nguy hiểm. Vì vậy, nếu gặp những phản ứng bất kỳ nào sau đây, cần ngừng thuốc và gọi ngay cho bác sĩ để được hỗ trợ. Cụ thể như sau:

  • Có dấu hiệu đột quỵ: Đột ngột bị yếu, tô ở một số bộ phận, đặc biệt ở 1 bên cơ thể. Nói lắp, khó nói, đau đầu dữ dội, có vấn đề về thị lực, nhìn mờ, mất thăng bằng.
  • Xuất hiện cục máu đông: Đau nhói ở ngực, giảm thị lực đột ngột, khó thở, ho ra máu.
  • Đau tim: Đau/tức ngực, cơn đau có thể lan tỏa đến vai, hàm, đổ mồ hôi, buồn nôn.
  • Thuốc ảnh hưởng đến gan: Gây đau bụng phía trên, chán ăn, mệt mỏi bất thường. Vàng da, vàng mắt, nước tiểu đậm màu, phân đậm màu hoặc màu cafe.
  • Bị tăng huyết áp: Mờ mắt, nghe tiếng đập thình thịch ở vùng tai, cổ, đau đầu dữ đội.
  • Triệu chứng trầm cảm: Bị suy nhược, mệt mỏi, khó ngủ, thay đổi tâm trạng thất thường.
  • Xuất hiện sưng phù ở chân, tay, hoặc bàn chân, bàn tay, mắt cá chân. Đau nửa đầu tăng mức độ nghiêm trọng.

Tác dụng phụ thường gặp

Ngoài những tác dụng phụ trên, bạn cũng có thể gặp một số phản ứng phổ biến sau. Nó có thể biến mất sau vài ngày khi cơ thể quen thuốc. Tuy vậy, hãy nói với bác sĩ nếu nó làm bạn khó chịu. Bao gồm:

  • Buồn nôn hoặc nôn mửa.
  • Đau hoặc căng tức ngực.
  • Tăng cân bất thường.
  • Nhức đầu nhẹ, cáu kỉnh, mệt mỏi, thay đổi tâm trạng.
  • Kinh nguyệt bất thường, giảm ham muốn tình dục.

thuoc-drosperin-co-the-gay-dau-bung-dau-da-day.webp

Thuốc Drosperin có thể gây đau bụng, đau dạ dày

Những lưu ý khi dùng thuốc Drosperin 

Ngoài việc sử dụng thuốc đúng cách, trong quá trình uống thuốc Drosperin cần lưu ý một số vấn đề sau đây. Những vấn đề cảnh báo này sẽ giúp bạn phòng ngừa được các nguy hiểm không đáng có khi dùng thuốc

Trường hợp nào không nên dùng thuốc Drosperin

Drosperin có thể giúp ngừa thai, tuy nhiên nó làm gia tăng nhiều yếu tố nguy cơ khác như đột quỵ, đau tim, cục máu đông. Điều này càng đặc biệt nguy hiểm hơn ở một số nhóm đối tượng. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, bạn cần cảnh báo cho bác sĩ/dược sĩ nếu bạn thuộc nhóm đối tượng sau đây:

  • Bạn đang mang thai, hoặc đã bị trễ 2 kỳ kinh nguyệt liên tiếp.
  • Dị ứng, mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào có trong Drosperin.
  • Bị rối loạn tuyến thượng thận, các vấn đề liên quan đến thận.
  • Đang bị huyết áp cao nhưng không được điều trị/không thể kiểm soát được.
  • Đang hoặc có tiền sử bị một số bệnh tim như động mạch vành, đột quỵ, cục máu đông, đau tim.
  • Đang hoặc có tiền sử bị rối loạn máu di truyền hoặc bệnh tim di truyền.
  • Đang gặp các vấn đề liên quan đến tuần hoàn, đặc biệt do tiểu đường gây ra.
  • Đang hoặc có tiền sử bị ung thư có liên quan đến hormone, ung thư vú, ung thư tử cung/cổ tử cung, ung thư âm đạo,...
  • Chảy máu âm đạo bất thường.
  • Đang gặp các vấn đề liên quan đến gan hoặc ung thư gan.
  • Đang bị chứng đau nửa đầu nghiêm trọng.
  • Có tiền sử bị vàng da khi sử dụng những loại thuốc tránh thai khác.
  • Có thói quen hút thuốc. Nữ trên 35 tuổi, trẻ em dưới 14 tuổi.
  • Tuyến giáp hoạt động kém, thừa cân quá nhiều, có dấu hiệu bị trầm cảm (phiền muộn), bệnh túi mật,....

khong-su-dung-thuoc-drosperin-khi-ban-gap-cac-van-de-tim-mach.webp

Không sử dụng thuốc Drosperin khi bạn gặp các vấn đề tim mạch

XEM THÊM: Ung thư vú giai đoạn 3 có chữa được không? TÌM HIỂU NGAY!

Tương tác thuốc của Drosperin cần lưu ý

Một số loại thuốc có thể xảy ra tương tác với Drosperin đó là: Thuốc lợi tiểu, thuốc làm tăng kali máu, thuốc điều trị tiểu đường, thuốc ức chế men chuyển, kháng viêm không steroid, thuốc điều trị nấm, thuốc an thần (như barbiturat, carbamazepin),...

Vì vậy, hãy cảnh báo ngay với bác sĩ ngay khi bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc, sản phẩm nào. Nó có thể bao gồm thuốc điều trị, vitamin, TPCN, thực phẩm bổ sung hoặc thảo dược.

Lời khuyên của dược sĩ khi dùng Drosperin

Trong quá trình sử dụng Drosperin, bạn không nên hút thuốc lá. Đặc biệt khi bạn là phụ nữ trên 35 tuổi. Điều này có thể làm tăng nguy cơ khiến bạn bị các vấn đề như đột quỵ, đau tim, xuất hiện cục máu đông.

Để thuốc Drosperin ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng trực tiếp. Không nên để thuốc ở nơi ẩm như trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Cần để thuốc ở trên cao, tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Không nên bỏ thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Cần hỏi ý kiến dược sĩ, chuyên gia hoặc liên hệ công ty xử lý rác thải địa phương để biết cách tiêu hủy thuốc an toàn.

Những thực phẩm, đồ uống có thể tương tác với thuốc Drosperin

Tốt nhất, nên xây dựng chế độ ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi và không sử dụng rượu, bia, chất kích thích trong thời gian dùng thuốc. Nước ép bưởi có thể tương tác với thuốc này nên bạn hãy ngưng sử dụng chúng trong thời gian đang uống thuốc.

Sử dụng thuốc Drosperin kết hợp với thảo dược

Thuốc Drosperin còn được sử dụng trong trường hợp bị u xơ tử cung với mục đích dừng kinh nguyệt, làm khối u teo nhỏ đi. Tuy nhiên, việc dùng thuốc tránh thai hàng ngày cũng có thể khiến gặp một số tác dụng không mong muốn. Do đó, người bệnh có thể kết hợp sử dụng thêm các thảo dược như: Trinh nữ hoàng cung - vị thuốc quý trong điều trị u xơ tử cung, hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng

Qua một nghiên cứu đã cho thấy 4 loại thảo dược này có tác dụng ưu việt đối với bệnh u xơ tử cung. Nổi bật là khả năng làm giảm kích thước khối u xơ mà không làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt cũng như không ảnh hưởng đến chức năng gan thận. Đặc biệt các thảo dược này rất an toàn, thân thiện với cơ thể nên sẽ không gây ra tác dụng phụ ngay cả khi sử dụng trong thời gian dài. Một số nghiên cứu tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt – Xô về tác dụng của cây trinh nữ hoàng cung, được kiểm nghiệm trên 158 bệnh nhân mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt và u xơ tử cung, kết quả mang lại hiệu quả tốt.

trinh-nu-hoang-cung-giup-cai-thien-benh-u-xo-tu-cung.webp

Trinh nữ hoàng cung giúp cải thiện bệnh u xơ tử cung

XEM THÊM: Tác dụng của trinh nữ hoàng cung với bệnh nhân u xơ tử cung

Trên đây là những thông tin hữu ích về thuốc Drosperin. Hãy sử dụng thuốc đúng theo chỉ định để mang lại hiệu quả cao nhất. Nếu thấy dấu hiệu bất thường nào trong thời gian dùng thuốc, hãy liên hệ cho bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời.

Những thông tin được chia sẻ trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến các loại thuốc tránh thai, vui lòng liên hệ đến tổng đài 024. 38461530 - 028. 62647169 để được hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo
https://www.webmd.com/drugs/2/drug-21091-656/drospirenone-ethinyl-estradiol-oral/ethinyl-estradiol-drospirenone-24-4-oral/details
https://www.drugs.com/mtm/drospirenone-and-ethinyl-estradiol.html
https://www.mayoclinic.org/drugs-supplements/drospirenone-and-ethinyl-estradiol-oral-route/proper-use/drg-20061917
https://www.mayoclinic.org/drugs-supplements/drospirenone-and-ethinyl-estradiol-oral-route/description/drg-20061917

Dược sĩ Lam Hồng

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-nga-phu-khang.webp

Bình luận