Câu hỏi:

Chào chuyên gia, năm nay con em năm nay 2 tuổi. Con em rất hay bị bị nghẹt mũi, mỗi lần cháu bị nghẹt mũi có thể gây hiện tượng khò khè và mệt mỏi. Nhiều đêm nghẹt mũi, khó chịu không ngủ được, ảnh hưởng rất nhiều tới giấc ngủ cũng như sức khỏe của con. Chuyên gia cho em hỏi những lúc con nghẹt mũi như vậy có cách nào để giảm nghẹt mũi tại nhà cho trẻ không ạ? (Từ Thu Hồng - Bình Thuận)

Trả lời:

Chào bạn, nghẹt mũi là tình trạng rất phổ biến ở trẻ nhỏ, dưới đây là một số cách hay trị nghẹt mũi cho trẻ đã được nhiều mẹ áp dụng giúp trẻ dễ chịu và tình trạng nghẹt mũi bạn có thể tham khảo:

  • Nâng cao đầu bé khi ngủ: Điều này giúp dịch nhầy không bị ứ đọng tại mũi, giảm thiểu tình trạng nghẹt mũi, giúp bé dễ thở hơn khi ngủ.
  • Vỗ nhẹ lưng cho trẻ: Vỗ lưng  là động tác cơ học làm long đờm, dịch tiết tại đường hô hấp, giúp đường thở thoáng.
  • Massage cánh mũi cho bé: Massage mỗi lần 2-3 phút mỗi ngày để giúp đường thở của bé được thông thoáng, giảm tình trạng nghẹt mũi, khó thở.
  • Chườm nước ấm lên tai trẻ: Hai bên tai trẻ có các dây thần kinh giúp điều tiết tuần hoàn ở mũi. Khi chườm ấm, các mạch máu sẽ giãn ra giúp thông mũi. 
  • Sử dụng nước ấm cho trẻ: Hơi nước ấm sẽ giúp làm loãng đờm, dịch nhầy. Đồng thời, nước ấm giúp các mao mạch được giãn nở nhờ đó hô hấp được dễ dàng hơn. 

Bên cạnh đó để giúp giảm nghẹt mũi ở bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ sử dụng một số loại thuốc xịt hoặc nhỏ trị nghẹt mũi cho con.Tuy nhiên cách này không được lạm dụng vì dùng kéo dài hoặc quá liều sẽ dẫn tới nhiều lệ nguy ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe trẻ. Để hạn chế tác dụng phụ nhưng vẫn có thể giảm nhanh triệu chứng nghẹt mũi, đồng thời ngăn ngừa tái phát bạn nên bổ sung lợi khuẩn hô hấp cho trẻ. Lợi khuẩn khi được đưa vào niêm mạc mũi họng sẽ di chuyển tới vùng niêm mạc bị tổn thương, kích thích cơ thể sản sinh kháng thể giúp tạo lớp hàng rào bảo vệ niêm mạc mũi họng không bị tấn công của tác nhân gây bệnh, đồng thời loại bỏ dịch đờm, giúp tổn thương nhanh lành. Nhờ đó, giúp đường thở thông thoáng hơn, giúp giảm nhanh tình trạng nghẹt mũi ở trẻ. Vì vậy, bạn hãy sử dụng lợi hô hấp đều đặn 2-3 lần/ngày cho trẻ kết hợp với những cách kể trên để đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu có câu hỏi cần tư vấn bạn hãy để lại bình luận bên dưới nhé.

Chúc con nhanh khỏe!

Chuyên gia Hô Hấp

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận