Nhân xơ tử cung là một bệnh lý phổ biến hiện nay ở các chị em trong độ tuổi sinh sản. Thông thường bệnh sẽ không gây nguy hiểm lớn đến sức khỏe. Tuy nhiên nếu không điều trị kịp thời thì rất dễ biến chứng thành các bệnh lý liên quan đến ung thư. Vậy làm thế nào để điều trị nhân xơ tử cung?

Nhân xơ tử cung là gì? Các dấu hiệu thường gặp

Nhân xơ tử cung hay u xơ tử cung, u cơ trơn tử cung là khối u lành tính xuất hiện ở trong hoặc trên thành cơ tử cung. Bệnh có thể gặp ở mọi phụ nữ nhưng thường tập trung ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là từ 30 - 50. Kích thước của nhân xơ thường trong khoảng từ 1 đến 20mm nhưng khi phát triển lớn, khối u có thể chèn ép lên các cơ quan xung quanh như đại tràng, bàng quang.

nhan-xo-tu-cung-1.jpg

Nhân xơ tử cung là loại bệnh phổ biến ở phụ nữ độ tuổi sinh sản

Trong thời gian đầu, nhân xơ sẽ phát triển một cách âm thầm và hầu như không có biểu hiện nào cụ thể. Tuy nhiên, khi khối u kích thước lớn, chị em sẽ có những dấu hiệu lâm sàng và cận lâm sàng sau:

  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài nhiều hơn 1 tuần, máu kinh nguyệt nhiều, rong kinh hoặc máu kinh thâm đen, vón cục.
  • Xuất huyết âm đạo bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt.
  • Đau khi quan hệ tình dục, thậm chí sau máu vùng kín sau quan hệ.
  • Vùng chậu và bụng bị đau thường xuyên.
  • Đi tiểu nhiều, tiểu rắt, thường xuyên buồn tiểu. 
  • Táo bón, chướng bụng, khó tiêu.
  • Khó thụ thai, hiếm muộn hoặc bị sảy thai nhiều lần.

Nhân xơ tử cung có nguy hiểm không?

Tùy theo kích thước và vị trí của nhân xơ mà mức độ ảnh hưởng, độ nguy hiểm của chúng cũng khác nhau. Với nhân xơ tử cung kích thước nhỏ thường không có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhưng chị em cần theo dõi thường xuyên để tránh khối u phát triển nhanh về kích thước cũng như phòng nguy cơ ung thư. Trong một số ít trường hợp, nhân xơ tử cung kích thước nhỏ có thể gây tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

vo-sinh-hiem-muon-do-nhan-xo-tu-cung.jpg

Trong nhiều trường hợp, nhân xơ tử cung có thể gây khó thụ thai, vô sinh, hiếm muộn

Khi nhân xơ phát triển và có kích thước lớn hơn sẽ có nhiều tác động xấu đến người bệnh. Khối u có thể khiến người bệnh gặp một số biến chứng như thiếu máu, xoắn khối u dưới phúc mạc, nhiễm khuẩn khối u, vô sinh hay hiếm muộn, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, tăng nguy cơ sảy thai và tệ nhất là ung thư. Điều này có thể khiến sức khỏe của các chị em suy giảm rõ rệt và vô cùng nguy hiểm.

Do đó, khi phát hiện bị nhân xơ tử cung, chị em không nên chủ quan mà nên điều trị sớm để tránh các biến chứng nghiêm trọng nhé.

Các cách điều trị nhân xơ tử cung hiện nay

Nhân xơ tử cung nếu được phát hiện sớm hết hợp với các phương pháp điều trị phù hợp sẽ cải thiện rất tốt, phòng ngừa các biến chứng hiệu quả. Vì vậy, chị em hãy bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt theo một số cách sau đây:

Điều trị nội khoa

Đây là phương pháp áp dụng trong các trường hợp nhân xơ nhỏ, chưa có triệu chứng nghiêm trọng. Các bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng một số loại thuốc như thuốc tránh thai, thuốc nội tiết Progestin tổng hợp. Các loại thuốc này giúp giảm triệu chứng và giảm kích thước khối u. Tuy nhiên, chị em nên dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, tránh tự ý tăng/giảm liều hoặc ngừng sử dụng để tránh các tác dụng phụ cho sức khỏe.

dieu-tri-noi-khoa-nhan-xo-tu-cung.jpg

Dùng thuốc là phương pháp điều trị nhân xơ tử cung phổ biến

Điều trị ngoại khoa

Đối với các trường hợp kích thước quá lớn hoặc điều trị nội khoa (uống thuốc) không có tác dụng, người bệnh nhân xơ tử cung sẽ được chỉ định thực hiện phẫu thuật, có thể mổ mở hoặc tiến hành mổ nội soi. So với mổ mở bụng, phương pháp mổ nội soi sẽ ít gây mất máu, người bệnh nhanh hồi phục hơn, thời gian nằm viện ngắn hơn, tỷ lệ biến chứng và nguy cơ bị dính buồng tử cung sau phẫu thuật cũng thấp hơn. 

Ngoài ra, trong trường hợp kích thước của nhân xơ quá lớn, gây chèn ép bộ phận khác (đại tràng, bàng quang), bác sĩ có thể đề xuất cắt bỏ tử cung. Tuy nhiên, khi cắt bỏ toàn bộ tử cung đồng nghĩa với việc chị em không còn khả năng mang thai và sinh con. Do vậy, chị em cần cân nhắc thật kỹ trước khi chọn lựa phương pháp này.

Sử dụng sản phẩm thảo dược giúp cải thiện và phòng ngừa nhân xơ tử cung hiệu quả, an toàn

Ngoài các biện pháp điều trị nhân xơ tử cung trên đây, để tăng cường hiệu quả cải thiện bệnh, chị em có thể tham khảo sử dụng sản phẩm thảo dược, tiêu biểu là viên uống chứa thành phần chính trinh nữ hoàng cung kết hợp với hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng.

Sản phẩm được bào chế theo công nghệ lượng tử (quantum) tiên tiến, hiện đại, giúp làm sạch mọi tạp chất, bụi bẩn trong các dược liệu; chiết xuất được hàm lượng cao các hoạt chất giúp sản phẩm có chất lượng tốt và an toàn cho người dùng.

cay-trinh-nu-hoang-cung.jpg

Sản phẩm chứa thành phần chính trinh nữ hoàng cung hiệu quả, an toàn cho người bệnh nhân xơ tử cung

Sản phẩm có tác dụng hỗ trợ làm chậm sự tiến triển của u xơ tử cung, nhân xơ tử cung, hỗ trợ giảm kích thước khối u, cải thiện các triệu chứng đau bụng, rong kinh, rối loạn kinh nguyệt do khối u gây ra và phòng bệnh tái phát.

Sản phẩm thảo dược này đã được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương chứng minh tác dụng giảm kích thước khối u, nhân xơ tử cung, đồng thời cải thiện tình trạng đau bụng, rong kinh, rối loạn kinh nguyệt,... do khối u gây ra mà rất an toàn, không gây tác dụng phụ.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho chị em các cách điều trị nhân xơ tử cung phổ biến hiện nay. Bên cạnh áp dụng chế độ ăn uống khoa học, lối sống lành mạnh, giảm căng thẳng, ngủ nghỉ đúng giờ, chị em đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính trinh nữ hoàng cung mỗi ngày để xua tan nỗi lo u xơ tử cung, u nang buồng trứng nhé. 

Nếu còn thắc mắc cần được tư vấn, chị em hãy để lại bình luận phía dưới bài viết để được các chuyên gia sẽ hỗ trợ sớm nhất.

Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Dược sĩ Lam Hồng

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-nga-phu-khang.webp

Bình luận