Rối loạn tiêu hóa là vấn đề sức khỏe thường gặp, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh. Bài viết này sẽ chia sẻ một số cách chữa rối loạn tiêu hóa nhanh nhất tại nhà hiệu quả và an toàn.

Bổ sung nước và điện giải

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa, đặc biệt là tiêu chảy nhiều thì nên uống nhiều nước lọc, oresol hoặc các dung dịch bù nước và điện giải để bổ sung nước và điện giải đã mất do tiêu chảy, nôn trớ. Người bệnh nên tránh uống nước ngọt có ga, cà phê, rượu bia vì có thể làm tình trạng tệ hơn.

Chế độ ăn uống

Người bị rối loạn tiêu hóa nên chú ý thực hiện đúng các lưu ý về chế độ ăn uống như sau: 

- Ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp, cơm trắng, khoai lang luộc... 

- Chia nhỏ bữa ăn: Thay vì ăn 3 bữa chính, hãy chia thành 5-6 bữa nhỏ trong ngày để giảm áp lực cho hệ tiêu hóa.

- Bổ sung nhiều chất xơ: Chất xơ giúp tăng cường nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Các thực phẩm giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa bao gồm: rau xanh (rau bina, súp lơ xanh, bông cải xanh...), trái cây (chuối, táo, đu đủ...), ngũ cốc nguyên hạt (yến mạch, gạo lứt...).

- Uống nhiều nước: Nước giúp bù lại lượng nước và điện giải đã mất do tiêu chảy, nôn trớ, đồng thời giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Nên uống nước lọc, nước oresol hoặc các dung dịch bù nước và điện giải.

- Tránh: Đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, đồ ăn nhanh, thức ăn sống lạnh, cà phê, rượu bia, nước ngọt có ga.

Người bị rối loạn tiêu hóa nên ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa.webp

Người bị rối loạn tiêu hóa nên ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa

Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên

Bên cạnh các biện pháp trên, người bệnh cũng nên áp dụng mẹo chữa rối loạn tiêu hóa từ các nguyên liệu sau: 

- Gừng: Có tác dụng giảm buồn nôn, đầy bụng, khó tiêu. Có thể pha trà gừng, nhai gừng tươi hoặc cho gừng vào thức ăn.

- Lá bạc hà: Lá bạc hà có tác dụng làm dịu cơn đau bụng, giảm đầy hơi, tiêu chảy. Có thể pha trà bạc hà hoặc nhai lá bạc hà tươi.

- Tỏi: Tỏi có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Có thể ăn tỏi sống, thêm tỏi vào thức ăn hoặc uống nước ép tỏi.

- Chuối: Chuối chứa nhiều kali, giúp bù lại lượng kali đã mất do tiêu chảy. Chuối cũng giúp làm giảm buồn nôn.

- Sữa chua: Sữa chua chứa lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa. Nên chọn sữa chua không đường hoặc ít đường.

Sử dụng sản phẩm từ thiên nhiên chứa lợi khuẩn 

Hiện nay, để cải thiện và phòng ngừa tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ em, nhiều cha mẹ lựa chọn sử dụng sản phẩm cốm vi sinh có chứa lợi khuẩn Bacillus subtilis giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Kết hợp với các thảo dược như bạch truật, hoài sơn, sơn tra giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón… hiệu quả, an toàn. Cha mẹ nên lựa chọn sản phẩm vừa bổ sung lợi khuẩn, chất xơ hòa tan cùng nhiều vitamin khoáng chất cần thiết và các thảo dược quý để tác động vào tất cả các nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa. 

Sử dụng sản phẩm có chứa lợi khuẩn giúp cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa hiệu quả.webp

Sử dụng sản phẩm có chứa lợi khuẩn giúp cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa hiệu quả

Dẫn đầu cho xu hướng này là sản phẩm hỗ trợ có chứa vi chất dinh dưỡng (vitamin nhóm B, L-lysine, taurine, magnesium, zinc, calcium…), lợi khuẩn Bacillus subtilis kết hợp với inulin, fructose oligosaccharide (FOS) được bào chế bằng công nghệ lượng tử hiện đại giúp: 

- Nâng cao hiệu quả cải thiện triệu chứng rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu... 

- Đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển bình thường của trẻ. 

- Tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa, nâng cao sức đề kháng, ăn ngon miệng, hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ, giúp trẻ tăng cân đều. 

Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng bởi Hội dinh dưỡng Việt Nam tại trường mầm non Đồng Kỳ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang cho kết quả cải thiện biếng ăn và rối loạn tiêu hóa rất tốt. 

Nghỉ ngơi đầy đủ

Người bị rối loạn tiêu hóa nên ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể có thời gian phục hồi. Tránh vận động mạnh, lao động nặng.

Một số biện pháp khác

Người bị rối loạn tiêu hóa có thể thực hiện các biện pháp sau để cải  thiện các triệu chứng bệnh hiệu quả hơn: 

- Xoa bụng theo chiều kim đồng hồ: Giúp kích thích hệ tiêu hóa, giảm co thắt dạ dày.

- Chườm ấm bụng: Giúp giảm đau bụng, đầy hơi.

- Thực hiện các bài tập yoga nhẹ nhàng: Giúp thư giãn cơ thể, giảm căng thẳng.

- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.

- Giữ vệ sinh môi trường sống xung quanh.

- Tránh ăn thức ăn ôi thiu, thức ăn bẩn.

- Uống sữa chua mỗi ngày để bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột.

Lưu ý: Nếu triệu chứng không cải thiện sau vài ngày hoặc có dấu hiệu nặng hơn như sốt cao, nôn mửa nhiều, tiêu chảy kéo dài... cần đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Trên đây là những biện pháp chữa rối loạn tiêu hóa hiệu quả tại nhà, người bệnh nên áp dụng sớm ngay khi có biểu hiện đau bụng, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón… 

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng rối loạn tiêu hóa, vui lòng để lại thông tin dưới đây để các chuyên gia của chúng tôi tư vấn sớm nhất.

Dược sĩ Đoàn Xuân

box-bbg.webp

Bình luận