Chào chuyên gia, bố cháu năm nay 55 tuổi, trước đây là phụ hồ. Cách đây 1-2 năm bố cháu bị đau lưng, đau thần kinh tọa nên đã nghỉ ở nhà làm nông. Hôm trước đang đánh bóng bàn thì bố cháu bị đau lưng xuống mông chân, rồi cứ đau âm ỉ từ đó đến nay, đi không được. Bác sĩ cho cháu hỏi cách chữa đau thần kinh tọa tại nhà như thế nào? 

Xuân Nghiêm - Phú Thọ 

Trả lời

Chào bạn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi! 

Đau thần kinh tọa được mô tả là các cơn đau nhức xuất hiện ở vùng thắt lưng, lan xuống mông chân, tê bại khiến người bệnh đau đớn, đi lại khó khăn. Đau thần kinh tọa xảy ra khi rễ thần kinh này bị chèn ép hoặc tổn thương.

Trường hợp của bố bạn có thể trong lúc đánh bóng bàn đã có những tư thế sai như vặn xoắn lưng đột ngột, làm rễ dây thần kinh tọa bị đè nén nghiêm trọng hơn và gây đau. Dưới đây là một số cách chữa đau thần kinh tọa tại nhà bạn có thể áp dụng:

- Nghỉ ngơi: Nghỉ ngơi và tránh vận động quá mức, đặc biệt là các hoạt động như chạy bộ hoặc leo cầu thang.

- Chườm nóng hoặc lạnh: Sử dụng túi chườm nóng hoặc lạnh đặt lên vùng thắt lưng để thư giãn cơ, giảm đau thần kinh tọa. Bạn nên chườm lạnh 15-20 phút/lần trong 2 ngày đầu. Sau đó chuyển sang chườm nóng 2-3 lần/ngày, mỗi lần 15-20 phút.  

Chườm nóng giúp giảm đau thần kinh tọa mức độ nhẹ hiệu quả 

Chườm nóng giúp giảm đau thần kinh tọa mức độ nhẹ hiệu quả 

- Massage: Massage nhẹ nhàng các vùng bị đau có thể giúp giảm đau và thư giãn cơ, cải thiện tình trạng co cứng cột sống.

- Tập thể dục giãn cơ: Tập các bài tập giãn cơ như yoga hoặc pilates có thể giúp giãn cơ và giảm đau thần kinh tọa.

- Thuốc giảm đau: Sử dụng thuốc giảm đau như paracetamol, ibuprofen hoặc naproxen có thể giúp giảm đau thần kinh tọa nhanh. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng thuốc. Không nên dùng kéo dài vì có nhiều tác dụng không mong muốn.

- Dùng thực phẩm chứa chất chống viêm: Các loại thực phẩm chứa chất chống viêm như gừng, nghệ, quả chanh, tỏi, dầu ô-liu, cá hồi, trái cây chứa vitamin C như dâu tây, cam, kiwi, và rau củ xanh cũng giúp giảm viêm, làm dịu tình trạng đau thần kinh tọa hiệu quả.

- Sử dụng sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thiên nhiên vừa giúp cải thiện triệu chứng đau nhức, bổ sung sung dưỡng chất cần thiết cho khớp khỏe mạnh. 

Khi tình trạng đau thần kinh tọa không được cải thiện sau vài ngày hoặc nặng hơn, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng đau thần kinh tọa bạn hãy để lại bình luận để được chuyên gia tư vấn chi tiết. 

Chúc bạn sức khỏe! 

* Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

Dược sĩ Bình Nguyên

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-cot-thoai-vuong

Bình luận