Giới thiệu tổng quan về thuốc Lacteol Fort

Lacteol Fort là thuốc chống tiêu chảy có hoạt chất chính là sản phẩm được chuyển hóa từ chủng lợi khuẩn Lactobacillus acidophilus. Lactobacillus acidophilus tồn tại được ống tiêu hóa khoảng 15 ngày. Thuốc được dùng phổ biến ở dạng bột và viên.

Lacteol Fort được bào chế ở dạng dạng bột hoặc viên nang (không phổ biến). Một số sản phẩm từ sữa, đặc biệt là sữa chua cũng chứa lactobacillus. Dạng bột với hàm lượng 340mg bán với giá khoảng 7,600 đồng/gói.

Lacteol Fort có chứa lactobacillus LB bất hoạt, đây là vi khuẩn có lợi và sinh sống trong hệ tiêu hóa, hệ bài tiết, bộ phận sinh dục ở người nhưng không gây ra bệnh. Các lactobacillus LB tham gia vào hệ tiêu hóa giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột. 

Do đó, thuốc được chỉ định cho việc điều trị các chứng tiêu chảy do mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột liên quan đến việc sử dụng kháng sinh, tiêu chảy cấp và mãn tính, tiêu chảy do rotavirus ở trẻ em và viêm ruột cấp và mãn tính ở trẻ em và người lớn.

Ngoài ra, lactobacillus cũng có hiệu quả trong điều trị hội chứng ruột kích thích, nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn, nhiễm trùng phổi ở trẻ em, các vấn đề về da do dị ứng sữa,... Bên cạnh đó, Lacteol Fort còn được sử dụng cho một số các chỉ định khác, bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết từ dược sĩ tư vấn hoặc bác sĩ của bạn.

lacteol-fort-duoc-chi-dinh-trong-dieu-tri-tieu-chay-ro-va-khong-ro-nguyen-nhan.webp

Lacteol Fort được chỉ định trong điều trị tiêu chảy rõ và không rõ nguyên nhân

>>>XEM THÊM: Hướng dẫn cách sử dụng Smecta hiệu quả trong điều trị tiêu chảy

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Lacteol Fort

Để sử dụng thuốc Lacteol Fort an toàn, bạn cần thực hiện theo đúng hướng dẫn từ bác sĩ/dược sĩ về cách dùng và liều dùng. Những thông tin dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo.

Cách dùng và Liều dùng (người lớn/trẻ em)

Với đường uống: Cho thuốc trong gói vào một ly nước, lắc đều rồi uống. Thuốc trong gói hay trong viên nang đều có thể hòa tan trong nước và cho trẻ uống.

Trong ngày điều trị đầu tiên sử dụng 3 gói/ngày. Các ngày tiếp theo dùng từ 1-2 gói mỗi ngày, tùy vào mức độ tiêu chảy.

Liều thông thường: 

  • Người lớn: 1 gói, uống 3 lần/ngày.
  • Trẻ em: 1-2 gói/ngày

Liều điều trị rối loạn tiêu hóa do điều trị bằng kháng sinh:

Liều dự phòng: 2 gói/ngày

Liều điều trị: Từ 4-8 gói/ngày

Xử lý khi quên/quá liều Lacteol Fort

Trong quá trình sử dụng Lacteol Fort, bạn có thể gặp các trường hợp như quên hoặc sử dụng quá liều. Nếu gặp một trong những trường hợp này, bạn có thể xử lý như sau:

Xử lý khi quên liều: Nếu bạn vô tình quên sử dụng 1 liều thuốc, đừng quá lo lắng mà hãy uống luôn vào thời điểm bạn nhớ ra. Bạn có thể bỏ qua liều đã quên nếu thời gian uống gần với liều kế tiếp. Tuyệt đối không dùng gấp đôi so với liều đã quy định để bù lại liều đã quên.

Xử lý khi quá liều: Không sử dụng thuốc quá liều lượng quy định. Uống nhiều hơn so với liều không những không cải thiện triệu chứng tiêu chảy tốt hơn mà còn khiến cho người bệnh ngộ độc hoặc gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng. Không đưa thuốc đang uống cho người khác kể cả khi bạn thấy rằng họ có cùng tình trạng tiêu chảy giống mình. Điều này có thể gây ngộ độc hoặc quá liều lượng.

thuoc-duoc-hoa-tan-hoan-toan-roi-moi-cho-tre-uong.webp

Thuốc được hòa tan hoàn toàn rồi mới cho trẻ uống

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc 

Trong quá trình sử dụng Lacteol Fort hoặc bất kỳ loại thuốc nào, ngoài sử dụng đúng liều lượng, người bệnh cần lưu ý đến các vấn đề khác. Chúng có thể gồm đối tượng chống chỉ định, tác dụng phụ hoặc tương tác thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc Lacteol Fort

Bất kỳ loại thuốc nào đều có tác dụng không mong muốn khi sử dụng, những triệu chứng dưới bài viết này có thể chưa đầy đủ. Những tác dụng phụ này có thể xảy ra với một số người và không với một số người, một số tác dụng phụ có thể hiếm nhưng nghiêm trọng. 

Hỏi chuyên gia y tế hoặc bác sĩ nếu bạn thấy mình hoặc người thân có các biểu hiện khi dùng thuốc như sau, đặc biệt là khi chúng không biến mất. Một số triệu chứng điển hình gồm có: 

  • Đầy bụng, ợ hơi.
  • Khó thở.
  • Phát ban.
  • Ngứa.
  • Sưng tấy. 
  • Chóng mặt.

Tương tác của thuốc Lacteol Fort với các thuốc khác

Nếu bạn cũng đang dùng song song các thuốc hoặc thực phẩm bảo vệ sức khỏe khác, công dụng của Lacteol Fort có thể thay đổi. Điều này có thể làm tăng tác dụng phụ hoặc khiến thuốc của bạn không điều trị hiệu quả. 

Lời khuyên dành cho bạn là thông báo với bác sĩ về tất cả các loại thuốc, vitamin và thực phẩm bảo vệ sức khỏe bạn hoặc trẻ đang sử dụng để bác sĩ có thể giúp bạn ngăn ngừa hoặc hạn chế tối đa các tương tác thuốc. Đặc biệt, Lacteol Fort có thể tương tác với những loại thuốc và sản phẩm sau:

  • Thuốc kháng sinh như tetracycline (tránh dùng trong vòng 2 giờ).
  • Thuốc ức chế miễn dịch ( azathioprine (Imuran), basiliximab (Simulect), cyclosporine (Neoral, Sandimmune), daclizumab (Zenapax), …).

lacteol-fort-co-the-tuong-tac-voi-mot-so-loai-thuoc-lam-thay-doi-tac-dung...webp

Lacteol Fort có thể tương tác với một số loại thuốc làm thay đổi tác dụng

Ai nên và không nên sử dụng Lacteol Fort

Thuốc Lacteol Fort có thể sử dụng cho người lớn, trẻ em và cả phụ nữ có thai và cho con bú. Tuy vậy, Lacteol Fort có thể không an toàn với một số đối tượng. Cụ thể, những người nên thận trọng khi sử dụng Lacteol Fort: 

  • Những người mắc bệnh lý về gan hay xơ gan: Có một số lo ngại rằng Lacteol Fort có thể gây nhiễm trùng ở những người bị xơ gan. Nếu bạn bị xơ gan, hãy nói chuyện với bác sĩ và xin lời khuyên trước khi sử dụng thuốc.
  • Những người có hệ miễn dịch yếu: Lactobacillus (Lacteol Fort) gây ra nhiễm trùng máu ở một số ít người có hệ thống miễn dịch suy giảm. Bao gồm những người bị HIV/AIDS, ung thư hoặc những người đang sử dụng thuốc chống đào thải khi phẫu thuật ghép tạng. Thông báo với bác sĩ kê đơn hoặc dược sĩ trước khi sử dụng thuốc.
  • Những người mắc bệnh về van tim: Lacteol Fort có thể gây nhiễm trùng lớp màng trong của buồng tim và van tim. Mặc dù trường hợp nhiễm trùng cực kỳ hiếm, nhưng những người có van tim có nguy cơ nhiễm khuẩn cao hơn so với người khỏe mạnh. Vì thế, những người có van tim bị tổn thương nên ngừng dùng men vi sinh này trước khi làm tiểu phẫu hoặc phẫu thuật.
  • Những người mắc hội chứng ruột ngắn (SBS): Những người mắc hội chứng ruột ngắn có thể dễ bị nhiễm khuẩn lactobacillus hơn những đối tượng khác. Nếu bạn là một người mắc hội chứng này, hãy thông báo với bác sĩ để có hướng chỉ định.
  • Những người quá mẫn với các thành phần của thuốc.
  • Do sản phẩm có chứa Sucrose và Lactose, thuốc không được dùng trong những trường hợp không dung nạp được fructose, glucose, galactose huyết bẩm sinh.

Hướng dẫn khác từ dược sĩ khi dùng Lacteol Fort

Do Lacteol Fort chứa các lactobacillus là những vi khuẩn đông khô đã chết. Nên trong quá trình sử dụng thuốc không chịu ảnh hưởng bởi nước nóng, rượu hay các thuốc kháng sinh quá mạnh.

Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng (không quá 25 độ C), tránh ẩm và tránh ánh sáng chiếu trực tiếp. Không để thuốc ở ngăn đá tủ lạnh. Tuyệt đối không vứt thuốc vào toilet hay cống nếu không được yêu cầu. Thuốc bị thải bỏ theo cách này có thể gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm có chứa lợi khuẩn Bacillus subtilis. Hoặc, bạn cũng có thể dùng thêm các loại thảo dược như Cao Bạch Truật, Cao Hoài Sơn, Cao Sơn Tra,... Đây đều là những thành phần có thể giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, từ đó giúp cải thiện và phòng ngừa tình trạng tiêu chảy.

Bên cạnh đó, nghiên cứu năm 2014 đã phát hiện ra đặc tính probiotic của Bacillus subtilis trên chuột và rút ra nhận xét: "Bào tử BS02 có khả năng điều trị bệnh tiêu chảy trên mô hình chuột khi so sánh với nhóm đối chứng không sử dụng probiotic"

lacteol-fort-co-the-tuong-tac-voi-mot-so-loai-thuoc-lam-thay-doi-tac-dung.webp

Lợi khuẩn Bacillus subtilis giúp tăng cường sức khỏe đường ruột

Trên đây là một số thông tin hữu ích dành cho bạn khi tìm hiểu về Lacteol Fort. Tuy nhiên, các thông tin ở bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh nên cân nhắc và hỏi xin ý kiến tư vấn từ các chuyên gia y tế.

Phối hợp điều trị bằng thuốc và sử dụng các thực phẩm bổ sung có nguồn gốc thiên nhiên sẽ rút ngắn thời gian điều trị bệnh của bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tiêu chảy, vui lòng để lại cho chúng tôi thông tin liên hệ để được tư vấn hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo:

https://amscohealthcare.com/products/lacteol-fort-sachet/

https://www.tabletwise.net/hongkong/lacteol-fort-capsule

Dược sĩ Đoàn Xuân

box-bbg.webp

Bình luận