Hidrasec là thuốc gì? Công dụng

Hidrasec là một thuốc nằm trong nhóm thuốc điều trị tiêu chảy. Với thành phần chính là Racecadotril cùng các tá dược là keo silica khan, sucrose, 30% polyacrylate, thuốc được chỉ định điều trị trong các trường hợp tiêu chảy. Hiện, thuốc Hidrasec đang được bán với mức giá tham khảo như sau:

  • Giá thuốc Hidrasec 10mg: Hộp 16 gói có giá khoảng 85.000 VNĐ/hộp.
  • Giá thuốc Hidrasec 30mg: Hộp 30 gói có giá 175.000 VNĐ/hộp.

Hoạt chất Racecadotril là một tiền chất thủy phân thành chuyển hóa có hoạt tính của Thiorphan. Nó ức chế các enkephalinase ở màng tế bào trong các mô khác nhau. Đặc biệt là các biểu mô thuộc khu vực ruột non. Do đó, nó giúp kháng tiết đường ruột tinh khiết, giúp giảm bài tiết, chất điện giải của ruột, từ đó giúp hạn chế tiêu chảy mà không ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển chất qua ruột.

Với cơ chế đó, Hidrasec được sử dụng cho những trường hợp sau:

  • Điều trị các triệu chứng của tiêu chảy cấp ở trẻ em trên 3 tháng tuổi. Hidrasec được sử dụng để giảm sự tiết nước và điện giải có trong ruột non. Tránh tình trạng người bệnh suy nhược do tiêu chảy kéo dài không rõ nguyên nhân.
  • Hidrasec cũng có thể sử dụng như một biện pháp phối hợp điều trị bổ sung trong trường hợp đang điều trị nguyên nhân gây tiêu chảy.

Với hàm lượng 10mg và 30mg, Hidrasec được sử dụng để điều trị chứng tiêu chảy cấp ở trẻ nhỏ trên 3 tháng tuổi và trẻ em. Với hàm lượng 100mg, Hidrasec được chỉ định điều trị triệu chứng tiêu chảy cấp ở người lớn.

XEM THÊM >>> Bệnh tiêu chảy không nên chủ quan và cách điều trị nhanh nhất

hidrasec-la-thuoc-gi-gia-bao-nhieu..webp

Hidrasec là thuốc gì? Giá bao nhiêu?

Hướng dẫn sử dụng thuốc Hidrasec

Để đảm bảo an toàn trong quá trình dùng thuốc, bạn cần tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn, chỉ định từ bác sĩ/dược sĩ. Những thông tin hướng dẫn sử dụng thuốc dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo.

Cách sử dụng và liều dùng

Tùy vào đối tượng sử dụng và dạng bào chế, Hidrasec sẽ có cách sử dụng và liều dùng khác nhau. Thông tin dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên uống thuốc theo hướng dẫn sử dụng của thuốc và hỏi ý kiến của bác sĩ về liều lượng phù hợp mình nên dùng.

Cách sử dụng

Hidrasec có hai dạng bào chế là bột cốm dành cho trẻ em và viên nang dành cho người lớn. Cách sử dụng của hai dạng bào chế này gồm có:

  • Dạng bào chế viên nang: Uống trực tiếp trước bữa ăn.
  • Dạng bào chế bột cốm: Trộn cốm với một ít nước hoặc thức ăn lỏng cho trẻ, cho trẻ uống ngay khi cốm tan.

Liều dùng (cho người lớn và cho trẻ em)

Hidrasec hay bất kỳ các loại thuốc khác đều cần được sử dụng với lượng đúng và đủ. Tuyệt đối không sử dụng cao hơn hay thấp hơn so với liều khuyến cáo cũng như kéo dài thời gian sử dụng thuốc.

Người lớn: Sử dụng Hidrasec 100mg với liều 1 viên, uống từ 1-3 lần trong ngày không kể thời gian uống. Sau đó uống 3 viên/ngày vào trước mỗi bữa ăn. Dùng thuốc cho đến khi không còn triệu chứng tiêu chảy, thời gian điều trị không quá 7 ngày.

Trẻ em Liều dùng của trẻ em được xác định dựa vào trọng lượng cơ thể của trẻ. Sử dụng thuốc đến khi phân của trẻ trở lại bình thường, thời gian dùng không quá 7 ngày. Cụ thể 1,5mg/kg/liều ( khoảng 1-2 gói) ngày uống 3 lần:

  • Trẻ dưới 9kg: 1 gói 10mg uống 3 lần/ngày.
  • Trẻ từ 9-13kg: 2 gói 10mg uống 3 lần/ngày.
  • Trẻ em từ 13 -27kg: 1 gói 30mg uống 3 lần/ngày.
  • Trẻ em trên 27kg: 2 gói 30mg uống 3 lần/ngày.

lieu-dung-hidrasec-phu-thuoc-vao-trong-luong-co-the-cua-tre.webp

Liều dùng Hidrasec phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể của trẻ

Xử trí khi quên liều/quá liều

Trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh có thể quên hoặc uống quá liều Hidrasec. Nếu gặp một trong các trường hợp này, bạn có thể xử lý như sau:

Xử lý khi quên liều:

Nếu bạn quên uống 1 liều thuốc, đừng quá lo lắng mà hãy uống luôn vào thời điểm bạn nhớ ra. Bạn có thể bỏ qua liều đã quên nếu thời gian uống gần với liều kế tiếp. Tuyệt đối không được dùng gấp đôi liều để bù lại cho liều đã quên.

Xử lý khi quá liều:

Hiện tại vẫn chưa có báo cáo nào về trường hợp quá liều ở người lớn. Trong hợp bạn uống quá liều so với hướng dẫn. Hỏi ý kiến bác sĩ hoặc liên hệ với trung tâm y tế gần nhất để xin tư vấn.

Một số lời khuyên khi sử dụng Hidrasec

Trong quá trình sử dụng các loại thuốc tiêu chảy nói chung và Hidrasec nói riêng, bạn cần cẩn thận. Đặc biệt lưu ý với những vấn đề liên quan đến chống chỉ định, tác dụng phụ, tương tác thuốc trước khi dùng.

Tác dụng phụ của Hidrasec cần lưu ý

Hidrasec là một thuốc an toàn khi có thể sử dụng được cả với trẻ trên 3 tháng tuổi. Tác dụng phụ thường hầu như hiếm gặp khi sử dụng thuốc. Ngừng cho trẻ sử dụng thuốc và đi khám ngay lập tức nếu trẻ có các triệu chứng của phù mạch, như: 

  • Sưng mặt, lưỡi hoặc hầu họng.
  • Khó nuốt.
  • Phát ban và khó thở.

Một vài tác dụng phụ khác không phổ biến (tỷ lệ 1%) gồm có viêm amidan, phát ban, viêm mí mắt, mày đay, ban đỏ, ngứa một vài bộ phận trên cơ thể hoặc ngứa toàn thân.

Đối tượng nào cần thận trọng khi sử dụng thuốc?

Hidrasec chống chỉ định với những người dị ứng với Racecadotril hay bất kỳ thành phần nào của tá dược. Ngoài ra những người bị phù mạch hay không dung nạp fructose, glucose hay thiếu hụt sucrase-isomaltase đều không được sử dụng thuốc này, một số đối tượng cụ thể được khuyến cáo không nên sử dụng gồm có:

  • Những người bị sốt cao, có máu hoặc mủ trong phân.
  • Những người có bệnh lý về thận hoặc gan.
  • Phụ nữ có đang trong thai kỳ hoặc đang cho con bú.
  • Trẻ em dưới 3 tháng tuổi.
  • Tiêu chảy do sử dụng kháng sinh hoặc tiêu chảy mãn tính.
  • Người bị nôn mửa kéo dài, không kiểm soát được.
  • Đang bị bệnh tiểu đường.

Tương tác của Hidrasec với các thuốc khác

Hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu nào về tương tác thuốc được báo cáo khi sử dụng Hidrasec. Sử dụng Hidrasec để điều trị chung với racecadotril hay loperamide hoặc nifuroxazide không làm thay đổi hoạt tính của hidrasec. Tuy nhiên bạn nên nói với bác sĩ về các loại thuốc đang sử dụng để được tư vấn chính xác hơn.

thong-bao-voi-bac-si-neu-ban-dang-su-dung-loai-thuoc-khac-cung-voi-hidrasec.webp

Thông báo với bác sĩ nếu bạn đang sử dụng loại thuốc khác cùng với Hidrasec

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Hidrasec cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nhiệt độ và ánh sáng trực tiếp cũng như cần để xa tầm tay của trẻ em. Nhiệt độ tối ưu nhất để bảo quản thuốc là < 30 độ.

Trong quá trình sử dụng thuốc, bạn nên uống đủ nước và dung dịch điện giải bị mất do tiêu chảy. Một số lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc gồm có:

Chế độ ăn uống:

  • Không nên uống đồ uống có nhiều đường, ví dụ như nước ngọt có ga. Vì chúng làm cho bệnh tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn.
  • Lựa chọn thực phẩm rõ nguồn gốc, không ăn thức ăn không hợp vệ sinh hay đồ ăn bắt đầu có dấu hiệu hỏng.
  • Hạn chế ăn loại đồ ăn cay nóng, chua, nhiều dầu mỡ, thực phẩm có nhiều đường hóa học.
  • Không uống cà phê hay ăn đồ có chứa caffein do caffein làm nhuận tràng nhẹ, vô tình làm tình trạng tiêu chảy của bạn trở nên trầm trọng hơn.

Chế độ sinh hoạt:

  • Một số bệnh nhiễm trùng gây tiêu chảy rất dễ lây truyền từ người này sang người khác, vì thế bạn cần rửa tay sạch với xà phòng diệt khuẩn sau khi đi vệ sinh.
  •  Không dùng chung khăn tắm và ga trải giường với người khác.
  •  Thường xuyên cọ rửa, vệ sinh bồn cầu, kể cả nắp đóng và nút xả nước.
  • Ngủ đủ giấc, không thức khuya hay làm việc quá sức.

Ngoài ra, có thể phối hợp các sản phẩm bảo vệ sức khỏe giúp tăng lợi khuẩn đường ruột, đẩy nhanh thời gian phục hồi bệnh. Một số chế phẩm chứa probiotic hay bacillus subtilis được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao trong tính hiệu quả trong hỗ trợ hệ tiêu hoá.

cung-cap-them-cac-loi-khuan-nhu-bacillus-subtilis-giup-han-che-tieu-chay.webp

Cung cấp thêm các lợi khuẩn như bacillus subtilis giúp hạn chế tiêu chảy

Nghiên cứu năm 2014 tại 1 trường đại học ở TP Hồ Chí Minh với đề tài: "NGHIÊN CỨU ĐẶC TÍNH PROBIOTIC CỦA BACILLUS SUBTILIS BS02" cho thấy bào tử BS02 có khả năng điều trị bệnh tiêu chảy trên mô hình chuột khi so sánh với nhóm đối chứng không sử dụng probiotic.

Trong quá trình điều trị với thuốc, nếu bạn nhận thấy bản thân hay con em đang có dấu hiệu mất nước, nhanh chóng liên hệ với các nhân viên y tế để xin được tư vấn. Các triệu chứng mất nước ở trẻ em bao gồm tiểu ít, khô miệng, khô lưỡi và môi, khóc không thấy nước mắt, mắt trũng sâu,...

Nếu tình trạng tiêu chảy vẫn không thuyên giảm ngay cả khi đã dùng Hidrasec trong 7 ngày, hãy đến bệnh viện gần nhất để được khám và chẩn đoán nguyên nhân.

Trên đây là một số thông tin hữu ích dành cho bạn khi tìm hiểu về Hidrasec. Tuy nhiên, các thông tin ở bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh nên cân nhắc và hỏi ý kiến tư vấn từ các chuyên gia y tế. Phối hợp điều trị bằng thuốc và sử dụng các thực phẩm bổ sung có nguồn gốc thiên nhiên sẽ rút ngắn thời gian điều trị bệnh của bạn.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng tiêu chảy, vui lòng để lại thông tin liên hệ để được các chuyên gia tư vấn hỗ trợ.

Tham khảo:

https://www.mims.com/philippines/drug/info/hidrasec?type=full

https://www.drugs.com/uk/hidrasec-100-mg-hard-capsules-leaflet.html

https://www.medicines.org.uk/emc/product/5065/pil#gref 

 

Dược sĩ Đoàn Xuân

box-bbg.webp

Bình luận