Smecta là thuốc gì? Thuốc Smecta có tác dụng gì?

Smecta là loại thuốc chỉ định chính trong các trường hợp tiêu chảy rõ và không rõ nguyên nhân. Vậy Smecta là thuốc gì và thuốc có tác dụng như thế nào?

Thuốc Smecta là thuốc gì?

Thuốc Smecta là thuốc có nguồn gốc từ đất sét với hoạt chất là Diosmectite (silicat nhôm và magie). Cấu trúc tinh thể đặc biệt của hợp chất này làm cho Smecta có khả năng bám dính mạnh, bọc lấy toàn bộ các virus gây bệnh, vi khuẩn và chất độc của chúng và thải ra theo phân. Smecta là thuốc được bào chế dưới dạng bột pha uống. 

Một số biệt dược khác cũng chứa Diosmectite gồm có: Simarta 3g, Smecta, A.T Diosmectit Hamétt 3g,… Với biệt dược Smecta, thuốc được điều chế dưới dạng hộp 30 gói bột pha dung dịch uống, giá bán tham khảo khoảng 110.000 - 120.000 đồng/hộp.

Thuốc Smecta có tác dụng gì?

Chỉ định sử dụng của Smecta rất đa dạng, ngoài công dụng chính là điều trị tiêu chảy cấp và mãn tính do nhiều nguyên nhân, Smecta có một số công dụng khác như sau:

  • Điều trị các triệu chứng buồn nôn, khó tiêu, nôn mửa, đầy hơi.
  • Điều trị triệu chứng đau và rối loạn tiêu hóa do viêm thực quản, dạ dày, tá tràng, viêm túi mật và viêm đại tràng gây ra.
  • Điều trị nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn, bao gồm có những bệnh chưa rõ nguyên nhân.

thuoc-smecta-duoc-su-dung-trong-cac-truong-hop-tieu-chay.webp

Thuốc Smecta được sử dụng trong các trường hợp tiêu chảy

>>> XEM THÊM: Bệnh tiêu chảy không nên chủ quan và cách điều trị nhanh nhất

Hướng dẫn sử dụng thuốc Smecta

Những thông tin về cách dùng và liều dùng của Smecta dưới đây được tổng hợp từ khuyến cáo của nhà sản xuất. Vì vậy, chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn từ bác sĩ/dược sĩ khi sử dụng thuốc.
Cách sử dụng và liều dùng Smecta hiệu quả

Thời gian sử dụng Smecta tốt nhất được khuyến khích là trước bữa ăn hoặc giữa các bữa ăn. Thuốc được dùng theo đường uống và thụt trực tràng. Cụ thể về cách dùng thuốc như sau:

Đường uống: Với thuốc được sử dụng bằng đường uống nên cần được pha thành dung dịch trước khi sử dụng. Pha mỗi gói thuốc với khoảng 50ml nước ấm, lắc và khuấy đều. Với trẻ em chưa quen với mùi vị của thuốc có thể pha chung với nước canh, nước hoa quả hoặc trộn kỹ với bột ăn dặm, tuy nhiên vẫn ưu tiên uống với nước ấm là tốt nhất.

Đường thụt trực tràng: Hòa 1-3 gói thuốc với khoảng 50ml nước ấm.

Đối với người mắc bệnh ợ chua, tốt nhất nên dùng thuốc sau bữa ăn. Tùy vào từng độ tuổi và tình trạng bệnh mà Smecta sẽ được chỉ định với các liều khác nhau. Thông tin ở bài viết này chỉ mang tính tham khảo, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi sử dụng.

lieu-dung-cua-Smecta-doi-voi-cac-doi-tuong.webp

Xử lý khi quên liều/ quá liều thuốc

Trong một số trường hợp, người bệnh có thể quên sử dụng hoặc dùng quá liều được hướng dẫn. Nếu gặp một trong các trường hợp này, có thể xử lý như sau:

Xử lý khi quên liều: Nếu bạn quên sử dụng 1 liều thuốc, đừng quá lo lắng mà hãy uống luôn vào thời điểm bạn nhớ ra. Bạn có thể bỏ qua liều đã quên nếu thời gian uống gần với liều kế tiếp. Tuyệt đối không dùng gấp đôi so với liều đã quy định.

Xử lý khi quá liều: Không sử dụng quá 6 gói/ngày. Trong hợp bạn uống quá liều so với hướng dẫn. Hỏi ý kiến bác sĩ hoặc liên hệ với trung tâm y tế gần nhất để xin tư vấn.

khong-duoc-su-dung-smecta-qua-6-goi-tren-ngay.webp

Không được sử dụng quá 6 gói Smecta/ngày

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Smecta

Ngoài những thông tin về cách dùng, liều dùng hay tác dụng phụ của Smecta, bạn cũng nên lưu ý về những tương tác của thuốc hay những đối tượng nên thận trọng khi sử dụng thuốc.

Tác dụng phụ của Smecta có thể gặp

Smecta là một thuốc an toàn, ngay cả đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên vẫn có một vài tác dụng phụ của Smecta được báo cáo trong các thử nghiệm lâm sàng với trẻ em và người lớn. Hầu hết những tác dụng phụ này nhỏ và chủ yếu liên quan đến hệ tiêu hóa.

  • Thường gặp: Táo bón, trường hợp này sẽ hết khi giảm liều sử dụng. Với một số trường hợp táo bón nghiêm trọng cần phải ngừng sử dụng thuốc.
  • Ít gặp: Đầy hơi, nôn mửa
  • Hiếm gặp: Nổi mề đay, phát ban, viêm ngứa và phù mạch.

Tuy nhiên, nếu các tác dụng phụ này gây khó chịu cho bạn, hãy liên hệ ngay với bác sĩ/dược sĩ để được hỗ trợ kịp thời.

Đối tượng nào nên thận trọng khi sử dụng Smecta?

Không phải tất cả mọi trường hợp đều có thể sử dụng thuốc Smecta điều trị tiêu chảy. Nếu bạn thuộc một trong các trường hợp sau đây, hãy thông báo cho bác sĩ/dược sĩ để sử dụng an toàn hơn:

  • Đang hoặc có tiền sử dị ứng với diosmectite hoặc bất kỳ thành phần tá dược nào trong Smecta.
  • Phụ nữ có thai và cho con bú: Hầu hết các sản phẩm chứa Smecta không khuyến cáo sử dụng cho hai đối tượng này. Vẫn chưa có các nghiên cứu chứng minh ảnh hưởng tiêu cực của Smecta đối với phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ và cho con bú. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trong trường hợp cần phải điều trị bằng Smecta.
  • Trẻ em dưới 2 tuổi: Do Diosmectite- thành phần chính của Smecta có nguồn gốc từ đất sét, do đó thuốc có thể chứa các kim loại nặng có nguồn gốc tự nhiên. Tuy chưa có dữ liệu đầy đủ về nguy cơ nhiễm kim loại ở trẻ, tuy nhiên cục quản lý Dược phẩm Pháp vẫn khuyến cáo bố mẹ nên thận trọng khi sử dụng.
  • Không sử dụng với các bệnh nhân mắc hội chứng kém hấp thu glucose, rối loạn dung nạp fructose hay thiếu enzyme tiêu hóa sucrose, isomaltase. Những người dị ứng với diosmectite hay bất kỳ thành phần khác có trong thuốc.

phu-nu-co-thai-va-cho-con-bu-khong-khuyen-cao-su-dung-smecta.webp

Phụ nữ có thai và cho con bú không khuyến cáo sử dụng Smecta

Tương tác của Smecta với các thuốc khác

Smecta có thể gây ảnh hưởng tới yếu tố hấp thu và hiệu quả điều trị của các thuốc khác khi dùng chung, đặc biệt là các thuốc kháng sinh như tetracyclin. Vì thế, nên uống Smecta sau khi uống các thuốc khác trong thời gian từ 2-3 giờ.

Ngoài ra, Smecta cũng có thể xảy ra tương tác với một số loại thuốc khác. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị, vitamin, TPCN hoặc bất kỳ loại thảo dược nào khác, hãy nói cho bác sĩ/dược sĩ của bạn.

Lời khuyên của chuyên gia trong điều trị tiêu chảy

Trong thời gian điều trị tiêu chảy với Smecta, người bệnh nên chú ý bù nước, bù điện giải. Tránh tình trạng suy nhược cơ thể do tiêu chảy kéo dài. Bên cạnh đó, một vài lưu ý về chế độ ăn uống, sinh hoạt  đối với bệnh nhân gồm có:

  • Tránh sử dụng các món sống, đồ đông lạnh hay hải sản trong thời gian điều trị
  • Bảo quản thực phẩm đúng cách, không ăn các thức ăn đã hỏng hoặc bắt đầu có mùi
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm cay, nóng, nhiều dầu mỡ, thực phẩm có chứa đường hóa học và thực phẩm có hàm lượng fructose cao.
  • Lựa chọn các thực phẩm chứa nhiều kali (khoai lang, khoai tây, khoai sọ,..) thực phẩm chứa nhiều pectin như các loại trái cây tươi, gạo, mì sợi, bánh mỳ. Đây đều là những thực phẩm lành tính và không làm kích ứng niêm mạc dạ dày.
  • Không uống cà phê hay thực phẩm có chứa caffein: Caffein có tác dụng nhuận tràng nhẹ, vô tình sẽ làm cho tình trạng tiêu chảy của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Hạn chế dùng đồ uống có ga vì chúng sẽ gây tình trạng sôi bụng và đau thắt bụng.
  • Hạn chế uống sữa và các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa. Lactose có trong sữa sẽ khiến tình trạng tiêu chảy kéo dài và trầm trọng hơn.

Ngoài ra, người bệnh cần chú ý bổ sung các nguyên tố vi lượng và vitamin bị hao hụt khi mắc bệnh, đặc biệt là calci, kali, kẽm và magie. Lựa chọn sử dụng các thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa lợi khuẩn như Bacillus Subtilis và các khoáng chất thiết yếu. Bên cạnh việc cân bằng lợi khuẩn đường ruột, sử dụng các thực phẩm hỗ trợ còn chứa các dược liệu thiên nhiên lành tính giúp tăng cường hệ tiêu hóa hiệu quả.

Các thành phần nên được bổ sung như: Inulin (Frutafit IQ), Fructose Oligosaccharide (FOS), Kẽm,...đã được một nghiên cứu lâm sàng năm 2012 chứng minh có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu được tiêu thụ thường xuyên. Những lợi ích sức khỏe bao gồm tăng cường hấp thụ khoáng chất và cải thiện phản ứng miễn dịch. Bên cạnh đó, có nhiều bằng chứng cho thấy prebiotics đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

loi-khuan-bacillus-subtilis-rat-co-ich-cho-nguoi-bi-tieu-chay.webp

Lợi khuẩn Bacillus Subtilis rất có ích cho người bị tiêu chảy

Trên đây là một số thông tin tham khảo hữu ích dành cho bạn khi tìm hiểu về Smecta. Tuy nhiên, các thông tin ở bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh nên cân nhắc và hỏi ý kiến tư vấn từ các chuyên gia y tế. 

Phối hợp điều trị bằng thuốc và sử dụng các thực phẩm bổ sung có nguồn gốc thiên nhiên sẽ rút ngắn thời gian điều trị bệnh của bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tiêu chảy, vui lòng để lại thông tin liên hệ để chúng tôi có thể liên lạc và tư vấn sớm nhất.

Tham khảo:

https://www.mims.com/hongkong/drug/info/smecta?type=full

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3132498/

https://www.smecta.com.my/

Dược sĩ Đoàn Xuân

box-bbg.webp

Bình luận