Viêm đường hô hấp ở trẻ em là căn bệnh phổ biến. Nếu không phát hiện sớm và có biện pháp xử trí kịp thời sẽ dễ chuyển sang giai đoạn nặng. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bậc phụ huynh có biện pháp chăm sóc tại nhà và phòng ngừa sao cho hiệu quả.

Phân loại viêm đường hô hấp ở trẻ em

Viêm đường hô hấp ở trẻ em được chia thành 2 loại tùy vào vị trí mắc bệnh, bao gồm:

  • Viêm đường hô hấp trên: gồm mũi, họng, viêm thanh quản.
  • Viêm đường hô hấp dưới: viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi, viêm phế quản co thắt.

Viêm đường hô hấp ở trẻ em được chia thành 2 loại

Viêm đường hô hấp ở trẻ em được chia thành 2 loại

Trẻ bị viêm đường hô hấp do đâu?

Viêm đường hô hấp là tình trạng thường gặp ở trẻ em, xảy ra quanh năm đặc biệt là trong những thời điểm giao mùa. Nguyên nhân gây viêm đường hô hấp ở trẻ em có thể là do vi khuẩn (phế cầu, liên cầu hoặc các vi khuẩn khác có trong họng) hoặc virus cúm, sởi,... 

Một số yếu tố về môi trường sống có thể là yếu tố thuận lợi làm cho trẻ dễ bị viêm đường hô hấp như:

  • Thời tiết thay đổi (nóng, lạnh đột ngột), ẩm ướt, mưa nhiều
  • Môi trường sống của trẻ ô nhiễm nghiêm trọng do khói xe, khói thuốc lá, khói than và bụi bẩn
  • Trẻ mới đi nhà trẻ, mẫu giáo
  • Trẻ còi xương suy dinh dưỡng
  • Trẻ ít vệ sinh răng miệng, họng.

Bên cạnh đó, hệ miễn dịch có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Hệ miễn dịch suy yếu là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh viêm đường hô hấp như viêm họng, viêm amidan, viêm VA. 

>>> Xem thêm: Những triệu chứng viêm họng ở trẻ em mẹ cần phải biết

Làm sao để phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ em?

Để củng cố hệ miễn dịch giảm nguy cơ bị viêm đường hô hấp cho trẻ, cha mẹ cần chú ý đến cả chế độ dinh dưỡng và chăm sóc, rèn luyện của trẻ, lưu ý một số điều cơ bản sau:

  • Trước tiên khuyến cáo cha mẹ nên đeo khẩu trang cho con, che chắn cẩn thận khi cho trẻ khi ra ngoài, hạn chế lưu thông vào lúc đường đông, tăng lưu thông không khí phòng của bé ở những ngày mát trời, ít xe cộ, bụi bặm.

Che chắn cẩn thận khi cho trẻ ra ngoài giúp phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp

Che chắn cẩn thận khi cho trẻ ra ngoài giúp phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp

  • Hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng của trẻ. Chế độ ăn cần được xây dựng khoa học, phù hợp với từng đối tượng trẻ em. Cho bé uống nhiều nước lọc, nước ép hoa quả và dung dịch oresol nếu có biểu hiện mất nước, điện giải. Nên chia nhỏ bữa ăn và lượng thức ăn cũng không nên quá nhiều vì khi đang ốm trẻ sẽ không thể ăn nhiều như bình thường. Ngoài ra, mẹ không nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm chứa axit, đồ ăn cay chua, đồ ngọt, đồ ăn có chứa nhiều mỡ.
  • Cần khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động vận động nhiều hơn. Vận động sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời cải thiện sức khỏe tổng thể của trẻ. Tránh để trẻ có thói quen sử dụng điện thoại quá mức, điều này có thể làm trẻ trở nên lười vận động, dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch.
  • Cha mẹ cần đảm bảo cho trẻ được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch trình. Tiêm chủng không chỉ giúp tăng cường miễn dịch tự nhiên của cơ thể đối với vi khuẩn và virus gây bệnh, mà còn là biện pháp hiệu quả trong phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm.

Tiêm chủng đầy đủ giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ

Tiêm chủng đầy đủ giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ

Sử dụng lợi khuẩn hô hấp giúp hỗ trợ cải thiện và phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ

Để nâng cao sức đề kháng đường hô hấp cho trẻ, phòng ngừa mắc bệnh, sử dụng lợi khuẩn đường hô hấp là một trong những giải pháp tiên tiến hiện nay được nhiều cha mẹ lựa chọn. Tiêu biểu đó là sự ra đời của dung dịch nhỏ và xịt mũi họng chứa 2 lợi khuẩn Bacillus clausii và Bacillus subtilis. 

Sử dụng dung dịch nhỏ/xịt mũi họng mỗi ngày giúp bổ sung lợi khuẩn, tăng sức đề kháng niêm mạc đường hô hấp trên như mũi, miệng, họng, hầu, thanh quản. Cụ thể:

  • Lợi khuẩn hô hấp sẽ giúp kích thích hệ miễn dịch của con tiết ra kháng thể IgA chống lại tác nhân gây bệnh. Từ đó giảm sổ mũi, ngạt mũi, ho, đau họng do viêm đường hô hấp.
  • Xịt/nhỏ lợi khuẩn có tới 15 -20 tỷ lợi khuẩn được ứng dụng công nghệ bao vi nang hiện đại sử dụng màng lưới sinh học bao bọc lợi khuẩn, đảm bảo hơn 90% lợi khuẩn bền vững, sống sót đến niêm mạc hô hấp và phát huy tác dụng. Sử dụng lâu dài sẽ hỗ trợ tạo hàng rào miễn dịch, tăng cường sức đề kháng niêm mạc đường hô hấp trên, giúp bảo vệ đường hô hấp phòng chống tái phát bệnh hiệu quả.
  • Giúp trẻ giảm tần suất ốm vặt, thời gian và số lần phải sử dụng kháng sinh.

Lợi khuẩn hô hấp giúp hỗ trợ cải thiện và phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ em

Lợi khuẩn hô hấp giúp hỗ trợ cải thiện và phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ em

Trước thực trạng bệnh viêm đường hô hấp đang rất phổ biến như hiện nay cùng nhiều yếu tố gây hại cho con. Cha mẹ nên bổ sung lợi khuẩn hô hấp thường xuyên để nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa bệnh đường hô hấp an toàn, hiệu quả. 

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại câu hỏi hoặc số điện thoại dưới phần bình luận, đội ngũ chuyên gia sẽ giải đáp giúp bạn.

DS Trang Nhung

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận