Chào chuyên gia, tôi năm nay 43 tuổi, mấy tuần trước tôi thấy vùng tai cảm giác rất đau, lan lên cả đầu, có dịch chảy ra từ tai và khả năng nghe cũng kém hơn. Tôi đi khám thì được chẩn đoán bị viêm tai giữa. Xin hỏi chuyên gia bệnh này có nguy hiểm không ạ? Mong chuyên gia tư vấn! 

Nguyễn Hưng, Quảng Bình

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Hầu hết các bệnh nhiễm trùng tai không gây ra các biến chứng lâu dài. Song nhiễm trùng tai nếu không được chữa dứt điểm, tái phát nhiều lần có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khả năng nghe và sức khỏe của người mắc. Một trong số các biến chứng thường gặp nhất của bệnh lý viêm tai giữa bác nên thận trọng bao gồm:

- Làm giảm thính giác: Thông thường tình trạng mất thính lực nhẹ có thể xuất hiện và tự biến mất khi khỏi viêm tai giữa. Song viêm tai giữa lặp đi lặp lại, hoặc nhiễm trùng tai nặng phát mủ trong tai giữa, có thể dẫn đến mất thính lực nghiêm trọng, tổn thương màng nhĩ và mất thính lực vĩnh viễn.

- Thủng màng nhĩ: Hầu hết tình trạng thủng màng nhĩ sẽ lành trong vòng 72 giờ, nhưng cũng nhiều trường hợp cần phải can thiệp phẫu thuật.

- Viêm não hoặc màng não: Nếu tình trạng viêm tai giữa không được điều trị hoặc không đáp ứng tốt với điều trị có thể lây lan sang các mô lân cận gây nhiễm trùng xương chũm gọi là viêm xương chũm. Viêm xương chũm có thể dẫn đến tổn thương xương và hình thành các u nang chứa đầy mủ. Viêm tai giữa nghiêm trọng cũng có thể lây lan sang các mô khác trong hộp sọ, bao gồm não hoặc các màng bao quanh não gây viêm màng não.

Bên cạnh tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ bác nên kết hợp dùng thêm sản phẩm thảo dược tự nhiên giúp cải thiện tình trạng viêm tai giữa, tăng cường thính lực. Tiêu biểu trong đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là cây cối xay. Theo nghiên cứu tại Ấn Độ vào năm 2019 cho biết, hoạt chất trong cây cối xay có tác dụng tương đương chất kháng viêm mạnh diclofenac. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa nhiều thành phần khác như đan sâm, thục địa, câu kỷ tử, cẩu tích, cốt toái bổ,... giúp bổ thận (theo nguyên lý đông y thì thận khai khiếu ra tai), tăng cường tuần hoàn máu, tăng cường dưỡng chất nuôi dưỡng tế bào thần kinh tai, từ đó cải thiện triệu chứng viêm nhiễm, đau tai, tai nghe kém,... ở người bị viêm tai giữa. 

Gần đây, Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã thực hiện một cuộc khảo sát cho kết quả, có hơn 95% người tiêu dùng rất hài lòng và hài lòng khi sử dụng sản phẩm.

Đặc biệt, sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ lượng tử hiện đại giúp chiết xuất tối đa các hoạt chất quý có trong dược liệu, nhờ đó mang tới hiệu quả tối ưu. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng quên để lại câu hỏi bên dưới để được các chuyên gia giải đáp sớm nhất.

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia tai mũi họng

 

Kim-thinh-box-sp-dpaa.jpg

Bình luận