Viêm lợi có mủ là bệnh lý răng miệng có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Đặc biệt bệnh có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em. Để tìm hiểu rõ hơn về bệnh viêm lợi có mủ và cách điều trị hiệu quả, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây!

Viêm lợi có mủ là tình trạng như thế nào?

Viêm lợi có mủ (hay còn gọi là viêm sưng nướu răng có mủ) là tình trạng lợi bị nhiễm trùng, hình thành các ổ mủ quanh chân răng gây đau nhức, sưng đỏ và hôi miệng

Bắt nguồn từ khi lợi bị nhiễm trùng các tế bào miễn dịch trong cơ thể sẽ tập trung đến nơi viêm nhiễm, sau khi tấn công các tác nhân gây hại sẽ để lại xác tế bào và vi khuẩn tạo thành ổ mủ.

Bệnh viêm lợi có mủ tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm

Bệnh viêm lợi có mủ thường xảy ra ở những người có thói quen vệ sinh răng miệng không đúng cách. Khi đó các mảng bám có cơ hội phát triển tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở, dần dần gây nên phản ứng viêm lợi. Nếu để lâu ngày có thể sẽ tạo mủ. Đồng thời, quá trình viêm này có thể sẽ tiến triển nặng hơn, lan đến các mô và xương bên dưới thành áp xe, tụt lợi và thậm chí mất răng.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ bị viêm lợi có mủ

Dưới đây là một số yếu tố rủi ro làm tăng nguy cơ viêm lợi có mủ, bao gồm:

  • Hút thuốc lá.
  • Tuổi tác cao.
  • Thiếu chất dinh dưỡng (vitamin C, vitamin K).
  • Tác dụng phụ khi sử dụng một số loại thuốc.
  • Thay đổi nội tiết tố (mang thai, chu kỳ kinh nguyệt hoặc dùng thuốc tránh thai).
  • Mắc các tình trạng như nhiễm trùng và nấm.

Điều trị viêm lợi có mủ như thế nào?

Viêm lợi có mủ có thể xuất hiện ở mức độ từ nhẹ đến nặng. Khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh cần đến bác sĩ nha khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Đôi khi người bệnh phải thực hiện những xét nghiệm chuyên sâu hơn để hỗ trợ chẩn đoán và điều trị. Chuyên gia khuyến cáo không nên tự ý điều trị viêm lợi có mủ tại nhà vì sẽ không điều trị dứt điểm nguyên nhân. Cụ thể trong từng giai đoạn của bệnh, bác sĩ sẽ có chỉ định khác nhau:

- Giai đoạn viêm cấp

Đây là giai đoạn mà tình trạng bệnh còn khá nhẹ nên bác sĩ thường chỉ định sử dụng kháng sinh để chống phù nề đi kèm với các loại thuốc giảm đau để người bệnh có thể ăn uống, sinh hoạt thoải mái hơn.

Bác sĩ có thể chỉ định sử dụng kháng sinh để điều trị viêm lợi có mủ

- Giai đoạn ổn định

Khi tình trạng viêm lợi đã được ổn định sau một thời gian điều trị, bác sĩ sẽ có phác đồ chữa trị dứt điểm các nguyên nhân gây bệnh để ngăn ngừa tái phát. Viêm lợi có mủ thông thường bắt nguồn từ việc vệ sinh răng miệng sai cách dẫn đến các mảng bám trở thành cao răng. 

Khi cao răng hình thành và ngày càng nhiều, môi trường càng thuận lợi để vi khuẩn phát triển và gây bệnh dễ dàng. Do đó, ở giai đoạn này, các bác sĩ thường sẽ hướng dẫn lại cách chăm sóc răng miệng cũng như loại bỏ hết cao răng, hỗ trợ làm sạch ổ viêm để bệnh tình thuyên giảm nhanh chóng hơn.

>>> Xem thêm: Cách điều trị viêm lợi hiệu quả bạn nên biết!

Sử dụng dung dịch nha khoa giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm lợi có mủ

Bên cạnh thăm khám để xác định và điều trị nguyên nhân gây viêm lợi có mủ, chuyên gia khuyên người bệnh nên kết hợp vệ sinh răng miệng thường xuyên với nước súc miệng sát khuẩn hàng ngày. Đặc biệt là sử dụng nước súc miệng đã được nghiên cứu và bào chế từ những thảo dược quý trong thiên nhiên như: Sáp ong, lá trầu không, cùi quả cau, vỏ chay. Sản phẩm được kế thừa từ bài thuốc của người dân tộc Thái, thuộc vùng núi Tây Bắc từ hàng ngàn năm giúp răng chắc, lợi khỏe cho hiệu quả cao, lâu dài.

Cải thiện bệnh viêm lợi có mủ bằng nước súc miệng có thành phần thảo dược

Sử dụng thường xuyên nước súc miệng có thành phần chính là sáp ong trong cồn giúp:

  • Cung cấp dinh dưỡng cho nướu lợi, giảm viêm, cầm máu, làm săn se nướu lợi, thu nhỏ các khe kẽ, làm giảm tình trạng lún, sụt lợi, giúp lợi chắc răng bền.
  • Tiêu diệt vi khuẩn, làm sạch khoang miệng, bề mặt răng, cải thiện hôi miệng, mang lại hơi thở thơm tho, thoải mái tự tin giao tiếp.
  • Phòng ngừa bệnh lý răng miệng và sự hình thành mảng bám chân răng.

Sản phẩm ứng dụng công nghệ lượng tử trong bào chế sản xuất hiện đại bậc nhất thế giới giúp làm sạch, loại bỏ tạp chất, đảm bảo nguồn nguyên liệu thuần tự nhiên. Bên cạnh tác dụng sát khuẩn, làm sạch khoang miệng, làm thơm tự nhiên, sản phẩm còn giúp cung cấp dinh dưỡng cho nướu lợi, giảm viêm, làm săn se nướu lợi, thu nhỏ các khe kẽ, làm giảm tình trạng lún, sụt lợi, giúp lợi chắc, răng khỏe.

Như vậy, để cải thiện tình trạng viêm lợi có mủ hiệu quả, bên cạnh vệ sinh răng miệng sạch sẽ, thực hiện chế độ ăn uống khoa học, bạn đừng quên súc miệng với dung dịch chứa sáp ong trong cồn 2 lần/ngày nhé! Nếu còn bất cứ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại trong phần bình luận để được các chuyên gia giải đáp sớm nhất.

 

Dược sĩ Thanh Tùng

Box-NTDT (1).webp

Bình luận