Chuyên gia trả lời:

Chào bạn!

Đầu tiên, chúng tôi rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến chuyên mục hỏi đáp của chúng tôi. Về trường hợp của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

U nang buồng trứng là bệnh phụ khoa khá phổ biến ở nữ giới bất kể độ tuổi nào. Khối u thường phát triển âm thầm, các dấu hiệu mờ nhạt nên người bệnh khó nhận ra mình đang có bệnh u nang trong buồng trứng. Đây là lý do vì sao đa phần chị em phát hiện ra u nang một cách tình cờ khi họ đi khám sức khỏe cho một vấn đề nào đó, chẳng hạn như khám phụ khoa do viêm âm đạo, khám sức khỏe trước khi có kế hoạch sinh con. Rất hiếm khi một phụ nữ chủ động đi kiểm tra phụ khoa khi họ gặp một vài cơn đau tại vùng chậu hoặc bị táo bón (đây đều là dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng). Chỉ khi khối u này gây ra biến chứng làm tăng mức độ và tần suất cơn đau hoặc có các biểu hiện nghiêm trọng khác thì người bệnh mới tìm tới bệnh viện hoặc các phòng khám phụ khoa.

Mặc dù vậy, tỷ lệ u nang buồng trứng chuyển thành ác tính chỉ khoảng 2% trong tất cả các loại khối u. Với các khối u lành tính, phần nhiều trong số đó lại là những u nang cơ năng (dạng u nang noãn, u nang hoàng thể, u nang hoàng tuyến). U nang cơ năng là khối u sinh lý, hình thành do sự thay đổi nội tiết sinh lý trong cơ thể. Chúng sẽ mất đi sau 2 - 3 tháng mà không cần điều trị gì. Những khối u này hầu hết chỉ xuất hiện tại một bên của buồng trứng.

Ngoài u nang cơ năng, còn một loại khối u khác đáng được xem xét hơn là u nang thực thể. Đây là khối u bệnh lý, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có ung thư. Trường hợp u nang buồng trứng xuất hiện ở cả hai bên thì cũng có thể là u nang cơ năng hoặc là u nang thực thể.

  • Trường hợp đối với u nang cơ năng, đó rất có thể là u nang hoàng thể tế bào vỏ hoặc u nang hoàng thể trong thai kỳ. Như bạn đã biết, u nang cơ năng hầu như sẽ biết mất sau vài kì kinh mà không cần điều trị. Nên nếu có u nang buồng trứng loại này ở cả hai bên buồng trứng trái/phải thì bạn cũng không cần quá lo lắng. Với những phụ nữ trẻ, tình trạng như vậy hoàn toàn không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Bạn chỉ cần theo dõi thêm theo lịch hẹn của bác sĩ để kiểm soát bệnh, trong một số trường hợp bác sĩ có thể kê thêm đơn thuốc giảm đau hoặc thuốc tránh thai để giảm cơn đau, ức chế sự phát triển của u nang. Trong một số ít trường hợp, khối u vẫn tồn tại, khi đó bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật để lấy u ra ngoài, vào thời điểm thích hợp.
  • U nang thực thể cũng có thể phát triển tại hai bên buồng trứng, nhất là u nang bì (còn gọi là u nang da hay u quái). Nếu u nang thực thể có mặt ở cả hai bên buồng trứng, đồng thời bề mặt u nang có nhiều nhú (ít nhất là 4 nhú), kích thước lớn bất thường, thì có thể đây là dấu hiệu của ung thư. Muốn làm rõ xem có phải là ung thư hay không thì cần phải thực hiện thêm xét nghiệm CA 125 (nồng độ CA 125 trong máu vượt cao ngưỡng bình thường là dấu hiệu của ung thư). Thế nhưng, chỉ số này vượt ngưỡng bình thường thì cũng có thể là dấu hiệu phản ánh một số loại ung thư khác mà không nhất thiết phải là ung thư buồng trứng.
  • Đối với những phụ nữ có u nang buồng trứng thực thể ở cả hai bên buồng trứng, khi kích thước khối u đủ điều kiện can thiệp, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để bóc tách chúng ra ngoài, bảo tồn tối đa mô buồng trứng lành, để phục vụ cho mục đích sinh sản về sau. Với những người không còn nguyện vọng sinh sản thì khuyến cáo nên cắt bỏ hai buồng trứng để chấm dứt hoàn toàn mầm mống của ung thư (nếu đó là u ác tính) và ngăn ngừa khả năng tái phát trong tương lai.

Hiện nay, có hai phương pháp phẫu thuật chính áp dụng điều trị u nang buồng trứng. Đó là mổ nội soi và mổ hở (mổ phanh). Tùy thuộc vào kích thước khối u, vị trí khối u, tính chất khối u cũng như sức khỏe, thể trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định kỹ thuật mổ phù hợp. Có 2 kỹ thuật mổ u nang buồng trứng chính là mổ nội soi và mổ hở.

Ở câu hỏi này, bạn chưa cho chúng tôi thấy rõ kết quả siêu âm, đặc tính của hai u nang này như thế nào, nên không đủ căn cứ để kết luận chính xác vấn đề. Song, với những khối u đơn giản, kích thước nhỏ thì hoàn toàn không gặp khó khăn gì. Bạn có thể tìm hiểu thêm các sản phẩm chứa thành phần chính là cao trinh nữ hoàng cung kết hợp cùng với hoàng cầm, hoàng kỳ và khương hoàng giúp hỗ trợ làm giảm sự tiến triển của khối u nang buồng trứng. Đặc biệt tôi khuyên bạn nên tìm hiểu các sản phẩm lâu đời, đã được kiểm chứng lâm sàng tại bệnh viện lớn, được chuyên gia khuyên dùng và nhiều người bệnh cải thiện. 

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về bệnh u nang buồng trứng 2 bên. Bạn Mai đừng quá lo lắng, hãy duy trì một chế độ sinh hoạt khoa học, kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là trinh nữ hoàng cung, chắc chắn tình trạng bệnh của bạn sẽ nhanh chóng được khắc phục.

Chúc bạn sức khỏe!

Dược sĩ Lam Hồng

Bình luận