Chào bác sĩ, cháu muốn hỏi cho ông cháu năm nay 74 tuổi. Cách đây hơn 1 tuần ông cháu bị ngã, đau lưng đi khám thì bác sĩ nói bị trượt đốt sống L5 ra trước độ 1 và cho thuốc về uống với đang đi chữa vật lý trị liệu ở viện. Nhưng đến nay ông cháu vẫn bị đau. Cháu muốn hỏi bị trượt đốt sống L5 ra trước độ 1 có chữa được không?  

Nghiêm Hùng - Thanh Hóa 

Trả lời 

Chào bạn! 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi! 

Trượt đốt sống L5 ra trước độ 1 là hiện tượng thân đốt sống L5 trượt ra phía trước hoặc phía sau của đốt sống S1 khoảng 0-25%. Trượt đốt sống L5 ra trước độ 1 có thể chữa khỏi hoặc không tùy thuộc vào tình trạng bệnh, triệu chứng cụ thể của mỗi người. Trường hợp của ông bạn đã 74 tuổi, khả năng hồi phục sẽ chậm hơn rất nhiều so với những người trẻ. Và khả năng chữa khỏi hoàn toàn cũng thấp hơn nhiều so với những người ở độ tuổi 20-30 do cột sống đã bị thoái hóa, suy yếu. Ví dụ với người trẻ, thời gian hồi phục khoảng 3 tuần - 1 tháng thì với ông cần khoảng thời gian 1-3 tháng. 

Bạn cần động viên ông kiên trì điều trị để dần đưa đốt sống về vị trí ban đầu. Nếu trong thời gian điều trị, ông bạn thấy các cơn đau thắt lưng ngày càng dữ dội, khó đi đứng, đau lan xuống chân, hạn chế vận động nhiều thì cần đưa ông đến bệnh viện để thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả, kịp thời. 

Trượt đốt sống L5 ra trước độ 1 chèn ép rễ dây thần kinh gây đau thắt lưng

Trượt đốt sống L5 ra trước độ 1 chèn ép rễ dây thần kinh gây đau thắt lưng

Bên cạnh đó, ông bạn cũng cần kết hợp sử dụng sản phẩm hỗ trợ để giúp nâng cao hiệu quả giảm triệu chứng do viêm thoái hóa khớp, đau nhức khớp do khô khớp. Bạn nên lựa chọn sản phẩm chứa dầu vẹm xanh kết hợp nhũ hương, thiên niên kiện, vitamin nhóm B, canxi… giúp tăng cường sự chắc khỏe của xương khớp. Sản phẩm đã được nghiên cứu trên người mắc các bệnh lý về cột sống tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho kết quả hỗ trợ cải thiện triệu chứng đau nhức, cải thiện khả năng vận động tốt. Bạn có thể hoàn toàn an tâm để ông sử dụng lâu dài để có cột sống khỏe, dẻo dai, đi lại vận động dễ dàng. 

Nếu bạn còn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến bệnh thoát vị đĩa đệm, hãy để lại bình luận dưới bài viết để được chuyên gia giải đáp chi tiết. 

Chúc bạn sức khỏe! 

Dược sĩ Bình Nguyên

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-cot-thoai-vuong

Bình luận