Chào chuyên gia, tôi năm nay 64 tuổi, gần đây tôi cảm thấy mình bị bí tiểu, mỗi lần tiểu không hết, tình trạng này khiến tôi thấy rất khó chịu. Chuyên gia có thể cho tôi biết có những nguyên nhân nào gây bí tiểu và có cách nào để cải thiện tại nhà không?

Đức Dũng - Hà Nam

Trả lời

Chào anh, cảm ơn anh đã gửi câu hỏi đến cho đội ngũ chuyên gia.

Bí tiểu và tiểu không hết có thể dẫn đến tình trạng mắc tiểu nhiều lần, tạo ra sự bất tiện và ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống hàng ngày và công việc. Đặc biệt, sự khó chịu sẽ gia tăng vào buổi tối, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và tâm lý. 

Không chỉ vậy sự ứ đọng nước tiểu kéo dài, nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm bàng quang cao. Có nhiều bệnh lý có thể gây ra bí tiểu như: 

  • Co bóp yếu của thành bàng quang do sự truyền thông tin từ thần kinh trung ương đến bàng quang và niệu đạo bị ảnh hưởng. Những bệnh lý liên quan có thể là: viêm bàng quang, chai xơ thành bàng quang và cổ bàng quang xơ cứng.
  • Chấn thương vỡ xương chậu hoặc cột sống. Các bệnh khác như thoát vị đĩa đệm, khối u đè ép tủy sống, tai biến mạch máu não và bệnh đa xơ cứng.
  • Sỏi bàng quang có thể di chuyển đến lỗ thông niệu đạo và bàng quang, tạo ra tình trạng ứ đọng và tắc nghẽn, gây chứng bí tiểu.
  • Viêm niệu đạo mạn tính dẫn tới xơ hóa, niệu đạo xơ cứng và chít hẹp niệu đạo do vi khuẩn gây viêm nhiễm cũng có thể gây ra chứng bí tiểu.
  • Bệnh lý tuyến tiền liệt như u xơ tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt, và viêm tuyến tiền liệt cũng có thể dẫn tới bí tiểu. 
  • Các khối u trong vùng tiểu khung như ung thư cổ tử cung, ung thư trực tràng, và ung thư thận, khi di căn đến vùng tiểu khung, có thể đè nén lên vùng cổ bàng quang, gây ra chứng bí tiểu.

Ngoài việc áp dụng các phương pháp điều trị tây y, người bệnh cũng có thể sử dụng các thảo dược hỗ trợ. Một số thảo dược được đánh giá cao cho người mắc chứng bí tiểu và các bệnh về tuyến tiền liệt bao gồm cây trinh nữ hoàng cung và nụ tam thất. Cả hai thảo dược này không chỉ mang lại lợi ích cho nam giới trong điều trị tuyến tiền liệt mà còn có tác dụng tích cực giúp tăng cường sức đề kháng.

Cụ thể, cây trinh nữ hoàng cung được đánh giá cao với nhiều tác dụng như ức chế sự phát triển khối u, ngăn chặn quá trình oxy hóa, kích thích hệ miễn dịch, và bảo vệ các tế bào thần kinh. Đối với nam giới mắc bệnh tuyến tiền liệt, cây trinh nữ hoàng cung giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh và giảm triệu chứng, bao gồm cả chứng bí tiểu.

Tam thất, từ lâu đã được xem là một dạng dược liệu quý giúp bồi bổ sức khỏe. Thành phần chính của tam thất là saponin, một hợp chất hóa học có khả năng bồi bổ cơ thể, ngăn chặn sự phát triển của các khối u và tế bào ung thư. Tam thất cũng có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch.

Qua những chia sẻ trên, hy vọng anh đã tìm ra được nguyên nhân gây bí tiểu của mình để có cách điều trị phù hợp. Đồng thời, anh nên duy trì sử dụng các sản phẩm chứa trinh nữ hoàng cung và nụ tam thất để đem đến hiệu quả giúp tiêu u xơ, dịu êm tiền liệt tuyến. Nếu còn bất cứ câu hỏi thắc mắc nào, đừng ngần lại để lại bên dưới phần bình luận để được giải đáp chi tiết nhất.

Chúc anh sức khỏe!

Chuyên gia thận tiết niệu

Bình luận