Tôi năm nay 48 tuổi, bị thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh gây teo cơ chân. Giờ tôi phải điều trị bệnh như thế nào?  

Trần Vũ - Bắc Giang 

Trả lời 

Chào bạn! 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi!

Các phương pháp điều trị cần được áp dụng sớm, đồng bộ để tránh làm tình trạng bệnh tiến triển nặng, dẫn đến biến chứng nguy hiểm là tàn phế, mất khả năng vận động. Cụ thể, trường hợp của bạn nên kết hợp các biện pháp điều trị sau: 

- Uống thuốc giảm đau, kháng viêm, giãn cơ, vitamin nhóm B: Kết hợp các thuốc này sẽ giúp làm giảm nhanh triệu chứng đau nhức nhưng chỉ dùng trong thời gian ngắn và có sự theo dõi của bác sĩ để tránh tác dụng không mong muốn. 

- Dùng đai hỗ trợ lưng: Đeo đai cố định cột sống lưng cũng giúp giảm đau lưng, hạn chế các tổn thương có thể xảy ra trong quá trình vận động. 

- Vật lý trị liệu: Kéo giãn cột sống, chườm nóng hoặc lạnh, massage, sóng ngắn giúp giảm căng cứng cột sống, giải phóng dễ thần kinh bị chèn ép, cải thiện triệu chứng đau lưng, tê bì tay chân, ngăn chặn tình trạng teo cơ tiến triển nặng hơn. 

- Sử dụng sản phẩm hỗ trợ từ thiên nhiên giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết cho khớp, giảm triệu chứng do viêm thoái hóa khớp, tăng cường sự chắc khỏe của xương khớp. 

- Phẫu thuật: Trong các trường hợp nghiêm trọng hơn, các biện pháp trên không có hiệu quả, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để loại bỏ nhân nhầy chèn ép lên dây thần kinh hoặc thay đĩa đệm nhân tạo tùy thuộc vào mức độ nặng của bệnh. Từ đó cải thiện tình trạng đau nhức, ngừa teo cơ hiệu quả. 

Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật bạn cũng cần có biện pháp sinh hoạt hợp lý, nên tập thể dục, đi bộ, bơi lội, tập xà đơn hàng ngày, hạn chế nâng đồ nặng hoặc ngồi lâu. Đồng thời bổ sung dưỡng chất cho cột sống khỏe mạnh, ngừa thoát vị đĩa đệm tái phát. 

Nếu bạn còn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến bệnh thoát vị đĩa đệm, hãy để lại bình luận dưới bài viết để được chuyên gia giải đáp chi tiết. 

Chúc bạn sức khỏe!

 

Dược sĩ Bình Nguyên

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-cot-thoai-vuong

Bình luận