Chào chuyên gia, tôi năm nay 48 tuổi, tôi bị đau lưng chỗ hông mông cách đây cũng khoảng 1 tháng. Nay càng ngày càng đau, đi khám bác sĩ nói phình đĩa đệm thắt lưng chèn dây thần kinh và cho thuốc về uống rồi. Nhưng tôi thấy chưa giảm nhiều. Tôi muốn hỏi bệnh của tôi luyện tập, ăn uống, sinh hoạt cần chú ý gì không để bệnh cải thiện nhanh hơn? 

Lan Anh - Quảng Ninh

Chào bạn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi! 

Trường hợp bị phình đĩa đệm chèn dây thần kinh như bạn gặp phải cần tránh các hoạt động dồn nén, uốn vặn cột sống quá mức, thay đổi tư thế đột ngột, sai tư thế trong lao động, sinh hoạt và chơi thể thao. Bạn cần lưu ý những điều sau trong sinh hoạt và ăn uống để giúp bệnh không nặng lên:

- Luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp cho cột sống dẻo dai, kéo giãn khoảng cách giữa 2 đốt sống, tạo điều kiện cho đĩa đệm dần trở về vị trí ban đầu. Bạn nên tập xà đơn, bơi lội hoặc tập yoga. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến của người hướng dẫn để áp dụng đúng bài tập phù hợp với bệnh lý của mình, động tác đúng, tránh làm tổn thương đĩa đệm nặng hơn. Thời gian luyện tập tốt nhất từ 30-40 phút mỗi ngày. Thấy đau là nghỉ, không nên tập quá sức. Tránh các môn thể thao như nâng tạ, đá bóng, bóng rổ… 

Phình đĩa đệm chèn dây thần kinh gây đau lưng dưới

Phình đĩa đệm chèn dây thần kinh gây đau lưng dưới

- Chế độ ăn uống với người bị phình đĩa đệm thì nên ăn nhiều rau xanh, sò vẹm xanh, tôm, cá hồi, cá trích… đây là những thực phẩm giàu omega-3, canxi rất tốt cho người bị phình lồi đĩa đệm. 

- Người bị thoát vị đĩa đệm vẫn có thể sinh hoạt như bình thường, tuy nhiên cần lưu ý không nên thay đổi tư thế đột ngột, tránh uốn vặn cột sống quá mức hay làm việc quá nặng. 

Về phương pháp điều trị phình đĩa đệm chèn dây thần kinh, với các đợt đau cấp thì cần dùng thuốc giảm đau, giãn cơ, xoa bóp, châm cứu, vật lý trị liệu. Thông thường bác sĩ sẽ kê đơn từ 7-15 ngày để giảm viêm, giảm đau và cải thiện vận động. Ngoài ra, để phòng ngừa các cơn đau tái phát nhiều người lựa chọn sản phẩm hỗ trợ có thành phần chính là dầu vẹm xanh vừa giúp cải thiện triệu chứng đau nhức, bổ sung sung dưỡng chất cần thiết cho khớp khỏe mạnh đã được nghiên cứu tại bệnh viện TWQĐ 108, trường đại học Y Hà Nội. 

Bạn có thể tham khảo sử dụng để góp phần cải thiện tình trạng phình đĩa đệm hiệu quả hơn. 

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng phình đĩa đệm, bạn hãy để lại bình luận để được chuyên gia tư vấn chi tiết. 

Chúc bạn sức khỏe! 

* Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

Dược sĩ Bình Nguyên

Bình luận