Câu hỏi: Tôi muốn hỏi bị gai đốt sống cổ C3 C4 chữa như thế nào? Tôi bị đau vai gáy, tê buốt xuống cánh tay, bàn ngón tay, đau đầu nhiều, khó chịu. Tôi đi khám bác sĩ bảo bị gai đốt sống cổ C3 C4 chèn dây thần kinh. Bệnh này chữa khỏi được không?

Nguyễn Trâm (Quảng Ninh) 

Trả lời: 

Chào chị Trâm! Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. 

Trả lời cho thắc mắc của chị, bệnh gai đốt sống cổ C3 C4 hầu hết không thể chữa khỏi hoàn toàn. Gai đốt sống cổ C3 C4 là hiện tượng tại rìa các đốt sống C3 C4 xuất hiện các mỏm gai xương mọc chìa ra ngoài, chọc vào rễ dây thần kinh gây đau nhức cổ vai gáy, cứng cột sống cổ, tê buốt cánh tay, bàn ngón tay. Các gai xương này khi đã xuất hiện sẽ không tự biến mất, trường hợp nặng người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ gai. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rất nhiều người sau khi cắt, gai xương vẫn có thể xuất hiện và gây đau nhức dữ dội.

Gai-dot-song-co-C3-C4-gay-dau-moi-cung-co-gay.webp

Gai đốt sống cổ C3 C4 gây đau mỏi, cứng cổ gáy

Mục tiêu điều trị đối với bệnh lý này là giảm đau, kháng viêm, cải thiện khả năng vận động, hạn chế tần suất tái phát. Bởi vậy, các phương pháp điều trị gai đốt sống cổ C3 C4 hiện nay chủ yếu là: 

Điều trị không phẫu thuật:

- Dùng thuốc giảm đau và chống viêm: Bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau và chống viêm như thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) để giảm triệu chứng đau và viêm xung quanh khu vực gai đốt sống cổ.

- Vật lý trị liệu: Tác động ngoại vi, thủy lực học và tác động sóng âm có thể được sử dụng để giảm đau, cải thiện khả năng vận động của vùng cột sống cổ.

Điều trị phẫu thuật:

- Phẫu thuật cắt bỏ gai đốt sống có thể được thực hiện trong trường hợp gai chèn ép nghiêm trọng lên rễ dây thần kinh và gây ra các triệu chứng nghiêm trọng.

Chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh:

- Bổ sung dinh dưỡng: Bổ sung dinh dưỡng giàu glucosamine, vitamin nhóm B, omega-3 giúp làm chậm quá trình thoái hóa cột sống. Hiện nay nhiều người lựa chọn sử dụng sản phẩm hỗ trợ có thành phần là dầu vẹm xanh dùng cho người bị thoái hóa cột sống đã được nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện TWQĐ 108. Sản phẩm giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết cho khớp, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng do viêm thoái hóa khớp, đau nhức khớp do khô khớp, tăng cường sự chắc khỏe của xương khớp. 

- Tránh thực phẩm gây viêm: Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều đường, ngũ cốc tinh chế, các loại thịt đỏ. 

Như vậy, bên cạnh việc tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ, chị nên kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập thể dục thể thao hàng ngày và sử dụng sản phẩm chứa dầu vẹm xanh để góp phần giảm đau, cải thiện khả năng vận động và làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.  

Nếu bạn còn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng gai đốt sống cổ C3 C4, chị hãy để lại bình luận dưới bài viết để được chuyên gia tư vấn chi tiết!

Chúc chị sức khỏe!

Chuyên gia cơ xương khớp

Dược sĩ Bình Nguyên

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-cot-thoai-vuong

Bình luận