Câu hỏi: Chào chuyên gia. Tôi năm nay 54 tuổi, khoảng 3 tháng nay tôi hay bị đau nửa đầu vai gáy âm ỉ, và khi vận động thì lại thấy đau mạnh hơn. Tôi có uống thuốc giảm đau nhưng chỉ tạm đỡ. Không biết tình trạng của tôi là như nào và tôi phải uống thuốc gì để cải thiện? Cảm ơn chuyên gia! (Chị Thảo, Quảng Bình)

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên gia.

Đau nửa đầu vai gáy thường do đau vai gáy gây ra đau nửa đầu. Hai vùng này liên quan chặt chẽ. Vùng cổ vai gáy có nhiều mạch máu, dây thần kinh xuất phát từ não, đi đến các bộ phận khác. Nếu có vấn đề ở đây, có thể ảnh hưởng đến cơ quan đầu não và gây đau. Nguyên nhân đau nửa đầu vai gáy thông thường là do:

  • Dây thần kinh bị ép, gây đau nhức.
  • Mạch máu bị tắc nghẽn, viêm gây đau, sưng.
  • Cơ bị căng và không phục hồi nhanh.
  • Gân và bao hoạt dịch bị viêm.

Trong đó, tỷ lệ nguyên nhân gây triệu chứng đau nửa đầu vai gáy do các vấn đề xương khớp trong trường này chỉ chiếm khoảng 10%, thông thường là các bệnh lý về đốt sống cổ và khớp vai.

Khi bị đau nửa đầu vai gáy, để giảm đau bạn có thể sử dụng một số thuốc sau: 

  • Thuốc giảm đau: paracetamol hoặc kết hợp giữa paracetamol với tramadol hay codein với cơn đau dữ dội. Một số thuốc giảm đau thần kinh như pregabalin, gabapentin… cũng có thể được sử dụng.
  • Thuốc giãn cơ như: Mydocalm, myonal.
  • Thuốc chống viêm như: Diclofenac, meloxicam, celecoxib,... giúp chống viêm, giảm sưng tấy, từ đó giảm đau cho người bệnh.

Bạn cần tuân thủ việc dùng thuốc giảm đau theo đúng hướng dẫn của bác sĩ/dược sĩ và không được lạm dụng thuốc giảm đau. Bởi các thuốc trên có thể cho tác dụng giảm đau nhanh, mạnh nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây ra tác dụng phụ.

Hoặc bạn có thể lựa chọn phương pháp giảm đau an toàn, lành tính với sản phẩm có nguồn gốc thảo dược. Đặc biệt là sản phẩm chiết xuất từ bộ 3 cao sơn đậu căn, MSM, kẽm saliyclat kết hợp cùng chiết xuất vỏ cây liễu cùng nhiều thảo dược khác giúp giảm đau an toàn, giảm tần suất cơn đau tái phát hiệu quả mà bạn nên tham khảo. 

Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào cần giải đáp, hãy để lại bình luận bên dưới, các dược sĩ tư vấn hỗ trợ. Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận