Bốc hỏa là tình trạng khá phổ biến ở chị em sau tuổi 40, nguyên nhân chủ yếu do suy giảm nội tiết tố, gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của phái nữ. Vậy bị bốc hỏa uống thuốc gì và làm sao để cải thiện?

Nguyên nhân bốc hỏa ở phái nữ

Bốc hỏa, hay còn gọi là cảm giác nóng bừng, là một triệu chứng thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Hiện tượng này không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của nhiều phụ nữ. Dưới đây là các nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bốc hỏa ở phụ nữ:

  • Nguyên nhân chính gây bốc hỏa ở phụ nữ là do sự suy giảm nồng độ hormone estrogen trong cơ thể. Estrogen có vai trò điều chỉnh nhiệt độ cơ thể thông qua việc ảnh hưởng lên trung tâm điều hòa nhiệt độ ở não. Khi nồng độ estrogen giảm, trung tâm này trở nên nhạy cảm hơn và dễ gây ra các cơn nóng bừng.
  • Không chỉ estrogen, các hormone khác như progesterone, cortisol và thyroxine cũng đóng vai trò trong việc điều hòa nhiệt độ cơ thể. Sự mất cân bằng của các hormone này cũng có thể góp phần gây ra bốc hỏa.
  • Căng thẳng tâm lý và lo âu có thể làm tăng tần suất và cường độ của các cơn bốc hỏa. Khi cơ thể phản ứng với căng thẳng, nó giải phóng các hormone như adrenaline và cortisol, có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và gây ra cảm giác nóng bừng.

Căng thẳng là yếu tố dẫn đến bốc hỏa ở phái nữ

Căng thẳng là yếu tố dẫn đến bốc hỏa ở phái nữ

  • Các chất kích thích như caffeine, rượu và nicotine có thể kích thích hệ thần kinh và làm tăng nguy cơ bốc hỏa. Những chất này có thể làm giãn mạch máu, gây ra cảm giác nóng bừng và tăng tiết mồ hôi.
  • Thức ăn cay và nóng có thể kích thích cảm giác nóng bừng. Đặc biệt, các thực phẩm chứa capsaicin (một chất có trong ớt) có thể gây giãn mạch và tăng cảm giác nóng.
  • Môi trường nóng bức cũng có thể kích thích cơn bốc hỏa. Điều này thường xảy ra trong những ngày nắng nóng hoặc trong những môi trường làm việc không được thông thoáng. Mặc quần áo chật, không thấm hút mồ hôi cũng có thể làm tình trạng bốc hỏa trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Một số loại thuốc có thể gây ra bốc hỏa như một tác dụng phụ. Các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần, và các thuốc điều trị ung thư có thể ảnh hưởng đến hệ thống điều hòa nhiệt độ của cơ thể và gây ra các cơn bốc hỏa.

Bốc hỏa uống thuốc gì?

Để giảm bớt sự khó chịu này, nhiều loại thuốc và biện pháp điều trị khác đã được sử dụng. Dưới đây là một số loại thuốc và phương pháp có thể giúp giảm bớt triệu chứng bốc hỏa ở phụ nữ.

Liệu pháp hormone thay thế (HRT)

Liệu pháp hormone thay thế (HRT) là phương pháp phổ biến và hiệu quả để giảm triệu chứng bốc hỏa. Estrogen được bổ sung giúp bù đắp sự thiếu hụt của hormone này trong cơ thể, giúp điều hòa nhiệt độ và giảm bốc hỏa. HRT có thể được sử dụng dưới nhiều dạng như viên uống, miếng dán, gel bôi, hoặc vòng âm đạo.

Phụ nữ còn tử cung thường được khuyên dùng kết hợp estrogen và progesterone để giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Progesterone giúp cân bằng tác động của estrogen, đảm bảo an toàn cho người sử dụng HRT.

Biện pháp thay thế hormone giúp chị em cải thiện cơn bốc hỏa

Biện pháp thay thế hormone giúp chị em cải thiện cơn bốc hỏa

Thuốc chống trầm cảm

Một số thuốc chống trầm cảm như venlafaxine, paroxetine và fluoxetine đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm bốc hỏa. Các loại thuốc này giúp cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh trong não, giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa.

Thuốc chống co giật

Gabapentin là một loại thuốc chống co giật cũng được sử dụng để điều trị bốc hỏa. Thuốc này giúp giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa, đặc biệt là ở những phụ nữ không thể hoặc không muốn sử dụng HRT.

Clonidine

Clonidine là một loại thuốc điều trị tăng huyết áp có thể giúp giảm bốc hỏa. Thuốc này hoạt động bằng cách làm giảm hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể và giảm bớt cơn bốc hỏa.

Ngoài các loại thuốc này, chị em nên kết hợp thêm một số biện pháp tại nhà như:

  • Ăn uống cân bằng, giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất có thể giúp cơ thể đối phó tốt hơn với bốc hỏa. Tránh các thực phẩm và đồ uống kích thích như caffeine, rượu và thực phẩm cay nóng.
  • Tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện tuần hoàn, cân bằng hormone và giảm stress, tất cả đều góp phần giảm triệu chứng bốc hỏa.
  • Các kỹ thuật thư giãn như yoga, thiền và hít thở sâu có thể giúp giảm stress và điều hòa hệ thần kinh, từ đó giảm bớt cơn bốc hỏa.

Giải pháp cho chị em bị bốc hỏa từ viên uống thảo dược

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng, do đó khi bị suy giảm sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy về sức khỏe tổng thể của chị em. Vì vậy, khi xuất hiện tình trạng bốc hỏa, chị em cần kết hợp các biện pháp trên và tăng cường bổ sung nội tiết tố từ bên trong thông qua qua viên uống thảo dược. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm bổ sung estrogen từ ngoài vào nhưng lâu dần lại vô tình làm giảm chức năng của buồng trứng trầm trọng hơn, do đó để giải quyết tình trạng này, chị em cần bổ sung bằng cách tăng cường chức năng buồng trứng, kích thích sản sinh nội tiết tố từ bên trong. Tiêu biểu trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính là bột ngọc trai.

Sản phẩm chứa bột ngọc trai giúp chị em cải thiện bốc hỏa hiệu quả

Sản phẩm chứa bột ngọc trai giúp chị em cải thiện bốc hỏa hiệu quả

Với thành phần chính bột ngọc trai - đã được nghiên cứu tại nhiều nơi trên thế giới về hiệu quả giúp tăng cường chức năng buồng trứng, kích thích sản sinh nội tiết tố nữ nội sinh, chống oxy hóa mạnh mẽ. Sự khác biệt của sản phẩm này so với các sản phẩm khác trên thị trường là khả năng kích thích tuyến yên – tuyến “chủ” điều chỉnh sự cân bằng của hormone estrogen và progesterone trong cơ thể - Xu hướng mới trong hỗ trợ điều trị thiếu hụt estrogen. 

Ngoài ra, viên uống còn kết hợp cùng đương quy, hương phụ, maca, bạch thược giúp hiệp đồng tác dụng nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường nội tiết tố từ bên trong và chống oxy hóa. Qua đó giúp điều hòa nội tiết tố nữ trong cơ thể một cách bền vững, cải thiện các biểu hiện do suy giảm nội tiết tố nữ như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn tâm trạng, da khô sạm nám, suy giảm sinh lý,... mà không gây bất kỳ tác dụng phụ nào. Ngoài ra, viên uống này còn được bào chế bằng công nghệ lượng tử (quantum) nên đảm bảo được chất lượng đầu ra và hiệu quả mang lại vô cùng vượt trội. 

Để hạn chế được các cơn bốc hỏa hiệu quả, an toàn, chị em cần có chế độ ăn uống, tập luyện, ngủ nghỉ khoa học. Đồng thời kết hợp uống thêm sản phẩm chứa thành phần chính bột ngọc trai mỗi ngày nhé!

Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về sản phẩm, chị em hãy để lại bình luận bên dưới, chuyên gia sẽ giải đáp cụ thể nhé.

Dược sĩ Thanh Xuân

banner NTTNAA.jpg

Bình luận