Viêm phổi là hiện tượng nhiễm trùng cấp tính ở phổi do nhiều nguyên nhân gây ra. Bệnh lý này phổ biến ở trẻ nhỏ và người già. Tuy nhiên, người già thường tiến triển bệnh nặng hơn so với trẻ nhỏ. Vậy: Bệnh viêm phổi có nguy hiểm không? Cách phòng ngừa và cải thiện như thế nào là an toàn và hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về bệnh lý này trong bài viết dưới đây!

Nguyên nhân gây viêm phổi

Viêm phổi là hiện tượng viêm nhiễm của nhu mô phổi, bao gồm: Phế nang, túi phế nang, ống phế nang, tổ chức liên kết khe kẽ và tiểu phế quản tận cùng. Đặc trưng của bệnh lý này là khối đông đặc của nhu mô phổi với các triệu chứng điển hình như: Sốt, ho, khó thở và đau ngực. Viêm phổi thường xảy ra do một số nguyên nhân:

Do vi khuẩn

Viêm phổi do vi khuẩn là loại phổ biến nhất và thường chỉ ảnh hưởng đến một khu vực trong phổi. Tình trạng này có thể xảy ra sau khi bị cảm lạnh hoặc cúm. Các loại vi khuẩn điển hình gây ra bệnh lý này là: Phế cầu khuẩn, haemophilus influenzae, mycobacterium tuberculosis, anaerobes, một số vi khuẩn gram âm (trực khuẩn mủ xanh, E. coli, enterobacter,...).

 Vi khuẩn là một trong những nguyên nhân gây viêm phổi

Vi khuẩn là một trong những nguyên nhân gây viêm phổi

Viêm phổi do vi khuẩn không điển hình

Viêm phổi do vi khuẩn không điển hình thường biểu hiện triệu chứng nhẹ hơn hẳn viêm phổi điển hình, thậm chí có người còn không nhận ra mình đang bị bệnh. Một số loại vi khuẩn gây bệnh là: Mycoplasma pneumoniae, chlamydia pneumoniae, legionella pneumophila,...

Do virus

Ở trẻ em dưới 5 tuổi, virus chính là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh viêm phổi. Bệnh do virus thường không nghiêm trọng như vi khuẩn. Những người bị viêm phổi do virus thường phục hồi trong vòng 1 - 3 tuần mà không cần điều trị. Một số loại virus có thể gây viêm phổi là: Virus cúm (A, B, cúm gia cầm), virus hợp bào hô hấp, virus parainfluenza ở người, adenovirus, rhinovirus,...

Do nấm

Viêm phổi do nấm xảy ra khi bào tử xâm nhập vào phổi và tự nhân lên. Tình trạng này khá hiếm và thường xảy ra ở người bị tổn thương hệ thống miễn dịch hoặc gặp các vấn đề sức khỏe mạn tính. Tuy nhiên, viêm phổi do nấm cũng có thể xuất hiện ở người lớn khỏe mạnh. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi do nấm bao gồm: Gene di truyền, điều trị corticosteroid kéo dài, hội chứng suy giảm miễn dịch (bẩm sinh hoặc mắc phải), nhiễm trùng sau khi cắt bỏ lá lách, bệnh bạch cầu cấp tính hoặc u lympho,...

Ngoài ra, lối sống không lành mạnh cũng có thể gây viêm phổi

- Hút thuốc, uống rượu nhiều làm gia tăng nguy cơ mắc viêm phổi vì chúng khiến hệ miễn dịch bị suy yếu.

- Suy dinh dưỡng: Thiếu dinh dưỡng góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi, đặc biệt là ở trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Ước tính, suy dinh dưỡng là nguyên nhân gây tử vong ở 45% trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn thế giới.

- Vệ sinh răng miệng kém góp phần gây viêm phổi, đặc biệt khi bạn có răng giả.

>>> Xem thêm: Bệnh viêm phế quản – nguyên nhân và biện pháp khắc phục

Bệnh viêm phổi có nguy hiểm không?

Mức độ nghiêm trọng của viêm phổi thường phụ thuộc vào sức khỏe tổng thể của người mắc và độ nặng của bệnh. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như:

- Nhiễm trùng huyết: Bệnh viêm phổi trở nên nghiêm trọng hơn khi có hiện tượng viêm nhiễm nhiều phế nang và cản trở khả năng thở. Trong một số trường hợp, vi sinh vật có thể xâm nhập vào máu, sau đó lan nhanh tới các cơ quan khác.

 Áp xe phổi do viêm phổi

Áp xe phổi do viêm phổi

- Tràn dịch và nhiễm trùng xung quanh: Thông thường, màng phổi mịn cho phép phổi dịch chuyển một cách dễ dàng dọc theo thành ngực khi hít thở. Khi màng phổi bị viêm, dịch có thể tích lũy, gây ra tràn dịch màng phổi.

- Áp xe phổi: Biến chứng áp xe phổi cũng có thể xảy ra khi bị viêm phổi nặng. Lúc đó, người bệnh sẽ bị sốt cao và dai dẳng, ho có đờm hoặc mủ.

- Hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS): Viêm phổi có thể khiến cho bệnh nhân thở khó khăn và làm giảm oxy máu.

Thông thường, trong điều trị viêm phổi, các chuyên gia căn cứ vào mức độ nặng – nhẹ của triệu chứng để kê đơn một số loại thuốc như: Kháng sinh, thuốc kháng virus,... kết hợp với ăn uống và nghỉ ngơi khoa học để bệnh nhân mau hồi phục.

>>> Xem thêm: 4 cách chữa viêm phế quản bằng tỏi an toàn, hiệu quả

Cách phòng ngừa viêm phổi

Viêm phổi là bệnh lý tương đối nguy hiểm với nhiều biến chứng khó lường. Vì thế, quan trọng hơn hết là bạn nên có các biện pháp để phòng ngừa bệnh cho bản thân và gia đình.

Cách phòng bệnh nói chung

- Tránh bị nhiễm lạnh, nhất là với trẻ em và người già.

- Duy trì dinh dưỡng đầy đủ, tránh tình trạng còi xương - suy dinh dưỡng. Uống nước đầy đủ mỗi ngày.

- Luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe.

- Giữ nơi ở sạch sẽ, thông thoáng, ít khói bụi. Thường xuyên lau dọn đồ đạc để tránh nấm mốc, hạn chế hít phải vi sinh vật gây bệnh. Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

rua-tay-bang-xa-phong-giup-phong-ngua-benh-viem-phoi.webp

Rửa tay bằng xà phòng giúp phòng ngừa bệnh viêm phổi

- Loại bỏ các tác nhân gây kích thích như: Rượu, thuốc lá, thuốc lào.

- Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, điều trị tốt các ổ nhiễm khuẩn ở tai - mũi - họng.

- Tiêm chủng cũng là phương pháp phòng bệnh hiệu quả.

Phòng bệnh viêm phổi cho trẻ nhỏ

Nhiều phụ huynh cho rằng, trẻ bị viêm phổi do nhiễm lạnh vào mùa đông, nhưng thực tế không phải vậy. Ngoài những cách phòng bệnh kể trên, cha mẹ nên lưu ý không cho trẻ tiếp xúc với những người bị viêm đường hô hấp trên, viêm phổi. Không dùng chung bát đũa, cốc nước, bàn chải đánh răng. Mùa hè vẫn cần tắm bằng nước ấm, thường xuyên lau mồ hôi và thay quần áo thoáng mát cho trẻ.

Giải pháp hỗ trợ điều trị viêm phổi từ thảo dược

Bên cạnh những biện pháp kể trên, ngày nay. nhiều người có xu hướng kết hợp sử dụng sản phẩm từ thảo dược thiên nhiên để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị viêm phổi hiệu quả, an toàn. Tiêu biểu là sản phẩm với sự kết hợp của fibrolysin (có tác dụng chống xơ hóa, tái cấu trúc, điều hòa miễn dịch, tăng khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh viêm phổi) và nhiều thảo dược quý như: Chiết xuất nhũ hương, cao bán liên liên, cao tạo giác, cao xạ can,... giúp chống viêm, kích thích đường hô hấp, giảm các triệu chứng khó thở, đau kéo dài. Vì vậy, sản phẩm có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm do viêm phổi hiệu quả.

Fibrolysin hỗ trợ điều trị bệnh viêm phổi hiệu quả

Fibrolysin hỗ trợ điều trị bệnh viêm phổi hiệu quả

Bệnh viêm phổi có nguy hiểm không phụ thuộc vào mức độ bệnh và sức khỏe. Bên cạnh việc áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện thường xuyên, đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính là fibrolysin mỗi ngày để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị viêm phổi hiệu quả, bạn nhé!

 

Dược sĩ Quỳnh Chi

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-bao-phe-vuong

Bình luận