Câu hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 45 tuổi và bị bệnh viêm phổi mạn tính từ cách đây ba năm bác sĩ có thể cho tôi biết là tôi có nguy cơ bị ung thư phổi không triệu chứng bệnh ung thư phổi như thế nào nhận biết sớm bệnh ung thư phổi thì có thể chữa khỏi được không ạ?

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh- Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

 

Chào bạn, 45 tuổi nếu là một bệnh nhân nam thì nguy cơ sẽ càng cao và tỷ lệ ung thư phổi sẽ tăng lên. Hơn nữa với nhóm bệnh nhân hút thuốc lá sẽ có nguy cơ cao hơn. Với tình trạng viêm phổi mạn tính từ cách đây ba năm nguy cơ của ung thư phổi sẽ phải kết hợp nhiều các yếu tố nguy cơ khác. Viêm phế quản mạn tính làm thay đổi cấu trúc của đường thở, tế bào niêm mạc đường thở vì vậy khả năng cao có thể tạo điều kiện phát triển ung thư và viêm phổi mạn này nó chính là một triệu chứng của ung thư phế quản. Triệu chứng sớm của ung thư phổi có rất nhiều các tiêu chí để đánh giá ung thư ví dụ như là trong gia đình bố mẹ bạn đã có tiền sử ung thư nguy cơ của bạn tăng lên bởi yếu tố di truyền.

Thứ hai là trong những trường hợp mà bạn viêm phế quản mạn tính khi bệnh nhân ho kéo dài thì tốt nhất là bạn nên đi chụp phim để chẩn đoán sớm và trong những trường hợp cụ thể bác sĩ có thể tìm được các khối u khi nó còn nhỏ. Do đó, bạn nên khám sức khỏe tổng quát sau bốn năm tuổi và nên khám sức khỏe tổng quát 1-2 lần/năm để có thể kiểm tra được tình trạng phổi.

Với tình trạng của bạn như thế theo tôi khi đã có biểu hiện mệt mỏi, cảm giác hụt hơi và sụt cân một cách rất là nhanh chóng là một trong các dấu hiệu mà bạn có thể nhận thấy được. Những biện pháp có thể tầm soát ung thư sớm bạn có thể qua các trung tâm để xét nghiệm chuyên sâu sàng lọc ung thư nếu như các bạn có nguy cơ như là hút thuốc, gia đình có người ung thư, ho không có nguyên nhân một cách rõ ràng, loại trừ các bệnh ví dụ như lao hoặc là các bệnh truyền nhiễm khác thì các bạn nên đi kiểm tra tại các cơ sở chuyên khoa để người ta làm những xét nghiệm chuyên sâu chẩn đoán sớm ung thư.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận