Câu hỏi

Chào chuyên gia, cháu nhà tôi năm nay 2 tuổi rưỡi. Cháu đến giờ vẫn chưa chịu nói trong khi các bạn bằng tuổi quanh nhà đã nói được rất nhiều từ. Hiện tại cháu chỉ nói các từ không rõ nghĩa, mặc dù gia đình tôi rất kiên trì dạy cháu cách phát âm nhưng vẫn không hiệu quả. Chuyên gia cho tôi hỏi có cách nào giúp con tôi nhanh biết nói không? Cảm ơn chuyên gia.

Chuyên gia trả lời

Chào bạn, trẻ 2 tuổi rưỡi chưa biết nói, chỉ nói các từ vô nghĩa, chưa bật được các âm cơ bản, nhìn nhận chung có thể đánh giá là bé chậm nói. Để biết rõ hơn tình trạng của bé chậm nói do nguyên nhân nào, gia đình cần đưa bé đi đến các cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ kiểm tra và thăm khám.

Để có phương pháp can thiệp phù hợp giúp trẻ tăng khả năng giao tiếp cũng như cải thiện ngôn ngữ gia đình cần:

  • Kiểm tra kỹ lưỡng các bộ phận như tai và lưỡi của trẻ: Nếu trẻ gặp vấn đề như dính thắng lưỡi hay thính lực suy giảm gia đình cần can thiệp sớm.
  • Kiểm tra não bộ, hệ thần kinh của trẻ: Sự thiếu hụt các vi chất và thiếu liên kết giữa các vùng ngôn ngữ cũng là một trong số các nguyên nhân gây chậm nói. 
  • Kiểm tra tâm bệnh cho trẻ: Rất nhiều trẻ chậm nói do gặp các vấn đề về mặt tâm lý, khả năng phát triển các kỹ năng của trẻ. Đặc biệt chậm nói là biểu hiện của trẻ mắc các rối loạn phát triển như tự kỷ, chậm phát triển,... để sớm có hướng can thiệp và điều trị kịp thời.
  • Thường xuyên giao tiếp với trẻ cần nói to, rõ ràng, mạch lạc, tránh nói ngọng, nói nhại theo trẻ: Việc giao tiếp thường xuyên giúp trẻ tăng vốn từ, sớm bật âm, nhanh chóng biết ghép các từ, cải thiện khả năng ngôn ngữ của trẻ.
  • Hạn chế cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, máy tính bảng,... Do đây là tương tác một chiều sẽ làm hạn chế khả năng giao tiếp và ngôn ngữ của trẻ.

Ngoài việc áp dụng các phương pháp can thiệp trên, gia đình cũng nên bổ sung các thêm các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược và các vi chất thiết yếu cho não bộ. Việc bổ sung sung đầy đủ các vi chất dinh dưỡng giúp hoạt hoạt hóa các vùng não hoạt động kém, gia tăng các kết nối thần kinh, tăng khả năng liên kết vùng ngôn ngữ. Từ đó giúp trẻ sớm bật âm, nhanh biết nói và tăng khả năng giao tiếp ngôn ngữ ở trẻ.

Gia đình nên lựa chọn các sản phẩm với thành phần chính: Thăng ma, Đinh lăng, Bạch quả và các vi chất thiết yếu khác. Giúp hoạt hóa hệ thần kinh, cân bằng biên độ sóng não, gia tăng các kết nối thần kinh. Từ đó giúp trẻ giảm các hành vi quấy khóc, ăn vạ, ngủ ngon ngủ sâu giấc, đặc biệt giảm các biểu hiện của tự kỷ. Tuy nhiên gia đình cần lưu ý khi lựa chọn sản phẩm cần: 

  • Lựa chọn sản phẩm phải được nghiên cứu lâm sàng tại các cơ sở nhi khoa uy tín như Bệnh viện Nhi Trung Ương để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho trẻ. 
  • Sản phẩm được sản xuất tại công ty dược uy tín, nhà máy sản xuất hiện đại đạt tiêu chuẩn GMP. 
  • Sản phẩm nhận được sự tin dùng từ các y bác sĩ và các bậc phụ huynh.

Hi vọng qua phần tư vấn trên, bạn đã có thông tin hữu ích giúp con nhanh chóng biết nói. Khi còn băn khoăn chưa được giải đáp, bạn đừng ngần ngại liên hệ chuyên gia theo số 0243.846.1530 để được giải đáp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia tâm bệnh

Bình luận