Câu hỏi: Chào chuyên gia, tôi năm nay 51 tuổi, trước đây tôi từng gặp biến cố trong gia đình. Sau đó tôi luôn trong tình trạng mất ngủ kéo dài, hồi hộp, bứt rứt nghỉ ngơi cũng không hết. Tôi đi thăm khám được chẩn đoán mắc rối loạn lo âu. Hiện tại tôi vẫn đang sử dụng thuốc của bệnh viện kê đơn. Tôi được các bác sĩ khuyên là nên kết hợp các bài tập yoga chữa rối loạn lo âu. Xin được bác sĩ tư vấn cho bài tập này để bệnh của tôi được cải thiện.

(Nguyễn Hoa, Sơn La)

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn, 

Trong thời gian thăm khám tôi đã gặp rất nhiều người bệnh rối loạn lo âu giống bạn. Họ chia sẻ rằng đã sử dụng rất nhiều loại thuốc Tây y nhưng tình trạng bệnh không cải thiện nhiều, thậm chí còn tái đi tái lại khiến họ mệt mỏi kéo dài. Bởi bản chất của rối loạn lo âu là do sự thiếu hụt serotonin. Đây là chất dẫn truyền thần kinh quan trọng ở trong não bộ giúp kích hoạt sự vui vẻ, phấn khích và cảm giác thư thái, hạnh phúc. Vì vậy, để chữa rối loạn lo âu an toàn, hiệu quả, bên cạnh các thuốc Tây theo chỉ định (nếu có), bạn nên áp dụng 2 giải pháp cốt lõi:

Một là tập luyện các bài tập yoga chữa rối loạn lo âu như bác sĩ đã cho lời khuyên:

Bài tập tư thế cái cây: Một đánh giá có tính hệ thống từ năm 2005 trên Tạp chí Y học Thể thao Anh cho thấy, yoga có thể giúp điều trị các triệu chứng của rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD), rối loạn lo âu lan tỏa,… Để thực hiện tư thế cái cây “đúng chuẩn”, bạn hãy làm theo các bước sau:

  • Đứng ở tư thế trái núi với 2 chân chụm vào nhau, hai bàn tay thả lỏng để dọc theo cơ thể.
  • Dồn trọng lượng cơ thể lên chân trái, gập cong chân phải lại, bàn chân phải đặt lên phần đùi trong của chân trái.
  • Hai lòng bàn tay úp vào nhau, nhẹ nhàng nâng 2 cánh tay lên trên đầu.
  • Nhìn thẳng vào một điểm ở phía trước để dễ dàng giữ thăng bằng  và duy trì tư thế từ 30 giây đến 1 phút.
  • Hạ chân xuống, lặp lại tư thế và đổi chân.

 

Bai-tap-tu-the-cai-cay-giup-tang-cuong-suc-khoe-he-than-kinh-hieu-qua

Bài tập tư thế cái cây giúp tăng cường sức khỏe hệ thần kinh hiệu quả

Bài tập tư thế em bé: Tư thế em bé giúp tăng cường lưu thông máu lên não, làm bạn thư giãn, giải tỏa căng thẳng và lo âu, đặc biệt hữu ích với những người hay bị đau đầu chóng mặt thường xuyên.

Các bước tập tư thế em bé:

Bước 1: Quỳ gối trên thảm với hai ngón chân cái chạm vào nhau và đầu gối mở rộng hơn hông một chút.

Bước 2: Hít thở thật sâu và cúi người về phía trước.

Bước 3: Ngực ép sát cả hai đùi. Đặt trán trên thảm, hai tay duỗi thẳng về phía trước sao cho mu bàn tay chạm mặt sàn.

Bước 4: Giữ nguyên tư thế từ 1 đến 3 phút, hít thở thật sâu rồi nhẹ nhàng ngồi dậy và thực hiện lại như bước đầu.

Hai là bổ sung sản phẩm thảo dược, điển hình là thảo dược có tác dụng tăng nồng độ serotonin trong não như Hợp hoan bì. Nhiều nghiên cứu cho thấy, bổ sung chiết xuất Hợp hoan bì sẽ giúp người bệnh giảm các triệu chứng rối loạn lo âu, lâu dài có thể giảm liều thuốc, thậm chí dừng mà không bị tái phát. Kết hợp cùng các dược liệu quý khác như hồng táo, táo nhân, uất kim… giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giải lo âu an toàn, hiệu quả.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về bài tập yoga chữa rối loạn lo âu, vui lòng để lại bình luận để được chuyên gia giải đáp chi tiết nhất!

Chúc bạn sức khỏe!

Kim-Than-Khang

Bình luận