Câu hỏi: Chào chuyên gia, bé nhà tôi 6 tuổi, dạo gần đây thường xuyên bị ho, nhất là vào ban đêm và lúc sáng sớm. Bé cũng hay thở khò khè, có lúc thở rít nghe rất khó chịu. Bé còn có biểu hiện sổ mũi và sốt nhẹ. Chuyên gia cho tôi hỏi bé nhà tôi bị bệnh gì? Nhiều người nói con tôi giống như bị viêm phế quản co thắt, vậy mong chuyên gia giải đáp giúp tôi căn bệnh viêm phế quản co thắt là gì?

Nguyễn Mai - Hà Nam

Chuyên gia trả lời:

Chào Mai, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. 

Với tình trạng của bé nhà bạn thì rất có thể bé đã bị viêm phế quản co thắt. Tuy nhiên, để xác định chính xác bệnh lý của bé, việc đưa bé đến gặp bác sĩ nhi khoa để thăm khám và chẩn đoán là vô cùng cần thiết. 

Viêm phế quản co thắt là tình trạng viêm nhiễm đường dẫn khí dẫn đến phổi, thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi. Khi bị viêm, các cơ phế quản ở trẻ bị co thắt, sưng nề và tiết ra nhiều chất nhầy, gây cản trở luồng không khí lưu thông vào phổi, dẫn đến các triệu chứng như:

  • Ho, đặc biệt là vào ban đêm và lúc sáng sớm
  • Khó thở, thở khò khè, thở rít
  • Ngực tức, tức ngực
  • Có thể kèm theo sốt nhẹ, chảy nước mũi, sổ mũi

Bệnh này nếu không được điều trị kịp thời, viêm phế quản co thắt có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm ở trẻ như:

  • Suy hô hấp: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất, có thể đe dọa tính mạng của trẻ.
  • Viêm phổi: Viêm nhiễm lan rộng đến phổi, khiến trẻ khó thở, sốt cao, bỏ ăn...
  • Nhiễm trùng phổi: Vi khuẩn xâm nhập vào phổi, gây ra tình trạng nguy hiểm.
  • Tăng áp lực phổi: Khi trẻ phải gắng sức để thở, áp lực trong phổi tăng cao, ảnh hưởng đến tim và các cơ quan khác.

Viêm phế quản co thắt là một bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ

Viêm phế quản co thắt là một bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ

Do đó lời khuyên cho bạn Mai đó là nên đưa bé đến gặp bác sĩ nhi khoa để được khám và chẩn đoán chính xác. Đồng thời cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, tránh cho bé tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng. Cho bé ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng.

Ngoài ra, hiện nay đối với các bé trên 5 tuổi mà bị viêm phế quản co thắt, bạn Mai hay các mẹ cũng có thể tham khảo cho con sử dụng những sản phẩm thảo dược để hỗ trợ điều trị bệnh, tăng cường sức khỏe đường hô hấp cho con. Điển hình trong số đó phải kể đến viên uống thảo dược có chứa hoạt chất chính Fibrolysin. Thành phần này là hợp chất của muối kẽm gluconate và methylsulfonylmethane. Trong đó, methylsulfonylmethane đã được nghiên cứu tại Khoa Dược, Trường Y, Đại học Khoa học Y tế Ardabil, Iran vào năm 2013, là một hợp chất organosulfur tự nhiên có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, giảm tổn thương oxy hóa phổi. Từ đó giúp tác động được vào căn nguyên chính của các bệnh lý đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản co thắt.

Ngoài ra, sản phẩm này còn được bổ sung thêm các tinh chất từ dược liệu như: Xạ đen, xạ can, bán biên liên, nhũ hương, tạo giác,... vừa giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh vừa giúp tăng cường chức năng hô hấp, đường thở được mềm mại và thông thoáng hơn. Đặc biệt nhờ có công nghệ bào chế lượng tử giúp các thành phần trong sản phẩm này an toàn lành tính chiết xuất được hàm lượng hoạt chất cao nên bạn có thể yên tâm cho con sử dụng.

Hi vọng những thông tin chúng tôi đưa ra sẽ hữu ích với bạn. Nếu còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào, hãy để lại bình luận vào ô bên dưới bạn nhé!

Chúc bé nhà chị luôn khỏe mạnh!

Chuyên gia Hô hấp

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-bao-phe-vuong

Bình luận