Câu hỏi: Chào chuyên gia, tôi năm nay 37 tuổi đang làm công việc văn phòng. Dạo này do ngồi điều hòa nhiều nên tôi thường xuyên bị ho khàn tiếng. Tôi thì có thói quen uống cà phê mà mỗi lần uống xong tôi lại thấy ho nhiều hơn. Do đó tôi muốn hỏi chuyên gia không biết khi bị ho có uống được cà phê không? Mong chuyên gia tư vấn giúp tôi!

Kim Liên - Hà Nội

Chuyên gia trả lời:

Chào chị Kim Liên, cảm ơn chị đã gửi câu hỏi đến chúng tôi. Vấn đề ho khan và khàn tiếng do ngồi điều hòa nhiều là tình trạng khá phổ biến, đặc biệt là dân văn phòng như chị. Việc ho có uống được cà phê hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm nguyên nhân gây ho, mức độ ho và tình trạng sức khỏe của chị.

Trong trường hợp của chị thì nguyên nhân gây ho khan và khàn tiếng do ngồi điều hòa thường là do khô họng, niêm mạc họng bị kích ứng. Mà trong cà phê lại chứa caffeine, một chất kích thích có thể gây ra một số tác dụng sau:

  • Làm khô họng: Caffeine có tác dụng lợi tiểu, khiến cơ thể mất nước và dẫn đến khô họng. Khi họng bị khô, cơn ho có thể trở nên tồi tệ hơn.
  • Gây trào ngược axit: Cà phê có thể kích thích dạ dày, dẫn đến trào ngược axit. Axit trào ngược có thể kích thích cổ họng và gây ho.

Do đó, trong trường hợp của chị, việc uống cà phê có thể làm cho tình trạng ho khan và khàn tiếng trở nên nặng hơn. Mặt khác, những người bị ho khi uống quá nhiều cà phê sẽ gặp phải hội chứng ruột kích thích, gây tiêu chảy kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng tiêu hóa. Vậy nên, lời khuyên cho chị là không nên uống cà phê khi bị ho.

Khi bị ho thì người mắc không nên uống cà phê

Khi bị ho thì người mắc không nên uống cà phê

Ngoài ra, để cải thiện tình trạng ho khan và khàn tiếng do ngồi điều hòa, chị nên:

  • Uống nhiều nước: Nước giúp giữ ẩm cho cổ họng và giảm kích ứng.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm: Máy tạo độ ẩm giúp tăng độ ẩm trong không khí, hạn chế tình trạng khô họng.
  • Ngậm kẹo ngậm ho: Kẹo ngậm ho có thể giúp làm dịu cổ họng và giảm ho.
  • Súc miệng bằng nước muối: Nước muối giúp sát khuẩn và làm sạch cổ họng.
  • Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng: Hạn chế tiếp xúc với khói bụi, hóa chất, và môi trường ô nhiễm.

Bên cạnh những biện pháp kể trên, chị Liên cũng nên kết hợp sử dụng những sản phẩm từ thiên nhiên có thành phần chính là Fibrolysin. Đây là hỗn hợp của muối kẽm gluconate và methylsulfonylmethane đã được nghiên cứu có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, giảm tổn thương oxy hóa phổi. Từ đó giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng ho khan, ho đờm, khò khè và khó thở. Đồng thời sản phẩm này còn có chứa các thảo dược quý như bán biên liên, xạ đen, xạ can sẽ giúp tăng cường chức năng hô hấp, giúp đường thở được mềm mại và thông thoáng hơn. Đặc biệt nhờ có công nghệ bào chế lượng tử giúp các thành phần trong sản phẩm này an toàn lành tính chiết xuất được hàm lượng hoạt chất cao nên chị có thể yên tâm sử dụng để cải thiện tình trạng ho do ngồi điều hòa nhiều. Nếu còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào, hãy để lại bình luận vào ô bên dưới chị nhé!

Chúc chị nhiều sức khỏe!

Chuyên gia Hô hấp

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-bao-phe-vuong

Bình luận