Câu hỏi: Chào chuyên gia, cách đây 1 tháng tôi bị nổi mụn nước ở đầu các ngón tay kèm theo ngứa. Tôi không biết đây là bệnh gì và làm sao cho khỏi ngứa. Mong chuyên gia tư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn! (Thu Quỳnh- Hà Nội)

hien-tuong-tay-bi-ngua-noi-mun-nuoc-.jpg

Hiện tượng ngứa nổi mụn nước đầu ngón tay

Trả lời

Chào bạn Thu Quỳnh. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về hiện tượng ngứa đầu ngón tay nổi mụn nước, xin trả lời bạn như sau:

Qua câu hỏi của bạn thì chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây ra hiện tượng ngứa đầu ngón tay và nổi mụn nước, nhưng chúng có thể liên quan đến rối loạn về da như chàm hoặc eczema. Có một số yếu tố làm tăng nguy cơ nổi mụn nước ngứa như cơ địa, viêm da dị ứng, phơi nhiễm với kim loại, đặc thù công việc tiếp xúc với nước hoặc làm việc trong môi trường ẩm thấp. Để chẩn đoán chính xác, bạn cần đi khám và làm các xét nghiệm như sinh thiết da, dị ứng da để chẩn đoán chính xác hơn.

Ngứa đầu ngón tay có thể còn tái phát trong thời gian dài, cần điều trị ngay để tránh ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày. Bạn nên đi khám để có đơn điều trị chính xác với tình trạng bệnh. Bạn có thể cần sử dụng một số thuốc chống viêm corticoid, kháng sinh và ức chế miễn dịch. Tuy nhiên, các thuốc này có thể gây nhiều tác dụng phụ nếu dùng dài ngày. Do đó hết thời gian dùng thuốc, bạn nên chuyển qua các loại kem bôi thảo dược chứa thành phần như dịch chiết neem, dịch chiết vỏ núc nác, kẽm salicylate,... Đây đều là các kháng sinh, kháng viêm thực vật giúp làm sạch da, kháng khuẩn, chống viêm, chống dị ứng và tái tạo da mới. Bên cạnh đó, bạn cần nâng cao hệ miễn dịch bởi nguyên nhân chủ yếu gây các bệnh chàm, eczema là do sự suy yếu, rối loạn của hệ miễn dịch. Nếu điều trị đúng cách, sau khoảng 3-6 tháng bệnh có thể được đẩy lùi. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề da liễu, hãy để lại câu hỏi bên dưới phần bình luận nhé, chúng tôi sẽ sớm giải đáp giúp bạn!

Chúc bạn sức khỏe!

  • - Chuyên gia da liễu -

Bình luận