Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Tôi bị tróc da ở đầu ngón tay, da bong tróc dày thì có phải triệu chứng của bệnh á sừng không? Mong chuyên gia giải đáp cho tôi! 

Hà Trinh - Hải Dương

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn Hà Trinh! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chuyên gia.

Á sừng là bệnh ngoài da với triệu chứng đặc trưng như: sưng đỏ, da khô ráp, dễ bong tróc, rỉ máu, đặc biệt là ở đầu các chi (tay, chân). Thời tiết hanh, khô, hoặc thường xuyên tiếp xúc với hóa chất có thể khiến triệu chứng bệnh á sừng nghiêm trọng hơn. 

Với triệu chứng như bạn Trinh mô tả thì có một số điểm tương đồng với bệnh á sừng, tuy nhiên vẫn chưa đủ dữ kiện để khẳng định bạn đang mắc bệnh á sừng. Bởi thực tế, tình trạng tróc da ở đầu ngón tay có thể là triệu chứng của một số bệnh khác như:

- Thiếu hụt hoặc dư thừa vitamin: Các trường hợp thiếu vitamin C, vitamin B3, hoặc bổ sung quá nhiều vitamin A cũng có thể khiến tróc da ở đầu ngón tay hoặc cả bàn tay.

- Dị ứng: Nếu bạn đang sử dụng loại xà phòng hay chất tẩy rửa hóa học thì cũng nên kiểm tra xem có thành phần nào dễ gây kích ứng không do đây cũng có thể là nguyên nhân gây tróc da tay. 

Để xác định được chính xác bệnh, bạn nên đi khám da liễu để được chẩn đoán và đưa ra giải pháp giúp cải thiện hiệu quả tình trạng này. Trong trường hợp muốn giảm triệu chứng tróc vảy da tại nhà, bạn có thể sử dụng kem bôi thảo dược có thành phần chính chitosan giúp kháng khuẩn, chống viêm, bạt sừng và làm sạch vảy da hiệu quả. 

Chúc bạn sức khỏe và sớm cải thiện tình trạng bong tróc da đầu ngón tay của mình!

Chuyên gia Da liễu

Bình luận