Viêm mũi dị ứng là một bệnh lý hô hấp phổ biến, do đó việc tìm hiểu các phương pháp điều trị tại nhà luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm. Sau đây là một số mẹo đơn giản có thể giúp giảm các triệu chứng của viêm mũi dị ứng. Thử ngay nhé! 

Viêm mũi dị ứng là gì?

Viêm mũi dị ứng là tình trạng mà niêm mạc mũi bị kích ứng và sưng tấy. Điều này xảy ra khi cơ thể phản ứng quá mức với các yếu tố gây dị ứng như nấm mốc, bụi, phấn hoa, lông động vật hoặc thay đổi thời tiết. Các triệu chứng điển hình bao gồm:

  • Hắt hơi liên tục
  • Chảy nước mũi
  • Ngứa mũi
  • Ngạt mũi
  • Ngứa mắt, chảy nước mắt

Những triệu chứng này thường xảy ra ngay khi tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng trên. Viêm mũi dị ứng là một tình trạng phổ biến và ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Hiện nay vẫn chưa có thuốc trị khỏi hoàn toàn viêm mũi dị ứng mà việc điều trị chủ yếu nhằm giảm viêm, giảm triệu chứng và hạn chế tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng.

Cấu tạo giải phẫu khoang mũi khi bị viêm

Cách trị viêm mũi dị ứng tại nhà

Dưới đây là các cách giúp giảm tình trạng viêm mũi dị ứng tại nhà rất hiệu quả và an toàn, các bạn hãy tham khảo nhé. 

Sử dụng tinh dầu bạc hà

Sử dụng tinh dầu bạc hà là một cách chữa trị viêm mũi dị ứng tại nhà. Lá bạc hà chứa nhiều tinh dầu và các hợp chất sinh học như L-menthol, L-limonene, L-a-pine và methyl acetate. Trong y học cổ truyền, bạc hà được cho là có tác dụng trừ phong nhiệt, hạ khí và thông khiếu.

Để sử dụng tinh dầu bạc hà điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà, bạn có thể nhỏ 2-3 giọt vào nước sôi và xông mũi hàng ngày. Tuy nhiên, cần lưu ý liều lượng sử dụng an toàn, không nên quá 0,02-0,2ml/lần và không được vượt quá 0,6ml/ngày. Đặc biệt, không nên sử dụng tinh dầu bạc hà cho trẻ em dưới 2 tuổi, phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Xông mũi

Xông mũi bằng hơi nước nóng cũng là một biện pháp chữa trị viêm mũi dị ứng tại nhà tương đối hiệu quả. Hơi nước nóng có thể giúp làm loãng dịch nhầy đặc ứ đọng trong mũi, từ đó dễ dàng đẩy chúng ra bên ngoài. Nhờ đó, xông mũi có thể giúp giảm triệu chứng nghẹt mũi và chảy nước mũi.

Để nâng cao hiệu quả, bạn có thể cho thêm một vài giọt tinh dầu như tràm, bạc hà hoặc bạch đàn vào nước nóng sử dụng để xông mũi. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng biện pháp này không phù hợp với trẻ nhỏ. Thay vào đó, bạn nên cho trẻ tắm nước ấm để giúp đẩy lui các triệu chứng khó chịu.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi

Tỏi là một lựa chọn tự nhiên và hiệu quả để chữa trị viêm mũi dị ứng tại nhà. Tỏi chứa hoạt chất allicin có tác dụng kháng khuẩn mạnh, giúp điều hòa hệ miễn dịch và thúc đẩy lưu thông khí huyết. Đây là lý do vì sao nhiều người lựa chọn sử dụng tỏi để điều trị viêm mũi dị ứng.

Dưới đây là các bước để thực hiện phương pháp chữa trị bằng tỏi:

  • Nghiền nát tỏi cùng với một ít nước sạch, sau đó lọc qua rây để lấy phần nước cốt.
  • Pha nước cốt tỏi với mật ong theo tỷ lệ 1:1.
  • Thoa hỗn hợp thu được lên niêm mạc bên trong mũi và để khoảng 15-20 phút.
  • Cuối cùng, rửa mũi lại bằng nước muối sinh lý.

Liệu pháp này mang lại nhiều lợi ích và được nhiều người tin dùng để điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà.

Tỏi ngâm mật ong là cách chữa viêm mũi dị ứng rất hiệu quả

Dùng lá lốt

Lá lốt là một lựa chọn tự nhiên và hiệu quả để điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà. Loại thảo dược này chứa các hoạt chất như piperin và piperidin, có tác dụng kháng khuẩn và chống dị ứng.

Theo y học cổ truyền, lá lốt có vị cay, tính ấm, có tác dụng chống phù thũng, đau đầu, chảy dịch mũi và chủ trị các bệnh do phong hàn. Đặc biệt, phương pháp chữa viêm mũi dị ứng tại nhà bằng lá lốt rất an toàn và lành tính, có thể áp dụng cả cho trẻ nhỏ.

Cách thực hiện như sau:

  • Lấy một nắm lá lốt, rửa sạch và nấu trên lửa nhỏ trong khoảng 15 phút.
  • Dùng hỗn hợp thu được để xông mũi.

Đây là một phương pháp dân gian đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả tốt trong việc điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà.

Dùng lá húng chanh

Lá húng chanh được biết đến là một thảo dược hiệu quả để điều trị các bệnh đường hô hấp, bao gồm cả viêm mũi dị ứng. Có chứa các hợp chất thiên nhiên có tác dụng chống viêm, giãn phế quản và thông thoáng đường hô hấp. Vì vậy, việc sử dụng lá húng chanh như một phương pháp trị liệu tại nhà có thể là một lựa chọn hiệu quả và an toàn cho những người đang gặp phải vấn đề về viêm mũi dị ứng. Để sử dụng, bạn chỉ cần lấy một nắm lá húng chanh sạch, sau đó đun sôi với nước và uống hằng ngày. Điều này có thể giúp giảm các triệu chứng khó chịu như nghẹt mũi, chảy nước mũi.

Chữa viêm mũi dị ứng tại nhà bằng mật ong

Ngoài việc sử dụng lá húng chanh, một phương pháp chữa trị viêm mũi dị ứng tại nhà khác là dùng mật ong. Một nghiên cứu vào năm 2013 đã chứng minh khả năng kháng khuẩn và chống viêm của mật ong, giúp làm giảm các triệu chứng của viêm mũi dị ứng.

Để áp dụng, bạn có thể thêm 2 thìa cà phê mật ong vào một ly nước ấm, khuấy đều và uống vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy. Mật ong có tác dụng giảm viêm, giãn phế quản và thông thoáng đường hô hấp.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mật ong không nên được dùng cho trẻ dưới 2 tuổi do nguy cơ gây ngộ độc. Vì vậy, phương pháp này chỉ nên áp dụng cho người lớn và trẻ em từ 2 tuổi trở lên.

Sử dụng Hinokitiol hỗ trợ điều trị và phòng ngừa viêm mũi dị ứng hiệu quả, an toàn

Để cải thiện và phòng ngừa viêm mũi dị ứng, cách tốt nhất là cần xác định được các tác nhân gây dị ứng là gì. Sau đó, duy trì thói quen làm sạch đường mũi họng hàng ngày để loại bỏ các tác nhân gây kích ứng.

Nhiều người đã tin dùng các sản phẩm có chứa các thành phần như Hinokitiol, lược vàng, kim ngân hoa, cát cánh, xạ can, cùng với các vi chất như zinc sulfate heptahydrate và dimethyl sulfoxide (DMSO). Những thành phần này có tác dụng kháng virus, kháng khuẩn, kháng viêm; làm sạch, loại bỏ bụi bẩn và các tác nhân gây dị ứng; làm dịu ngứa, sưng viêm họng; phòng và trị sổ mũi, ngạt mũi, viêm mũi dị ứng.

Hợp chất Hinokitiol trong cây tuyết tùng đỏ đã được ứng dụng vào sản phẩm trị viêm họng

Cụ thể, Hinokitiol là một monoterpenoid tự nhiên, có khả năng vận chuyển kẽm vào tế bào để ức chế sự nhân lên của ARN, từ đó giúp tiêu diệt vi khuẩn, virus, giảm viêm, giảm bài tiết dịch và ngăn chặn tạo mủ tại các hốc xoang. Hinokitiol cũng có hoạt tính kháng khuẩn mạnh, ức chế sự phát triển của các vi khuẩn đường hô hấp. Hinokitiol có nhiều trong gỗ cây tuyết tùng đỏ, một loài cây quý hiếm ở Bắc Mỹ. 

Hiện nay trên thị trường đã có sản phẩm ứng dụng công nghệ lượng tử để chiết tách hoạt chất Hinokitiol cùng các thảo dược quý khác, hội tụ trong một công thức giúp giảm viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm họng và ngăn ngừa tái phát, có hiệu quả lâu dài ngay cả khi đã ngừng sử dụng sản phẩm. Đây là biện pháp đơn giản để giảm nhanh chứng viêm mũi dị ứng khó chịu mà bạn đang gặp phải.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận và chúng tôi sẽ sớm liên hệ và giải đáp.

Dược sĩ Ngọc Thảo

cong-bo-xit-mui-hong-khiet-thanh.webp

Bình luận