Vô sinh nam ngày càng trở nên phổ biến và ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc gia đình. Trong những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn ở các cặp vợ chồng thì có đến 40% nguyên nhân xuất phát từ phái mạnh. Vậy nên việc chủ động tìm hiểu những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới sẽ giúp quý ông nhanh chóng tìm được biện pháp phòng ngừa và xử lý kịp thời.

Vô sinh nam là gì?

Vô sinh nam là tình trạng mất hoàn toàn khả năng sinh sản hoặc không còn khả năng sinh sản do lượng tinh trùng sản xuất ra không đủ, số lượng tinh trùng thấp khiến quá trình thụ thai không thể xảy ra. 

Vô sinh ở nam giới được chia thành 2 dạng chính, bao gồm:

  • Vô sinh nam nguyên phát là tình trạng một cặp vợ chồng chưa từng mang thai mà không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào khi quan hệ nhưng sau nhiều năm vẫn chưa thể có con. 
  • Vô sinh nam thứ phát là tình trạng một cặp vợ chồng đã từng có con ít nhất 1 - 2 lần hoặc đã từng có thai nhưng không may bị động thai, sảy thai và không thể có con lại được nữa dù không sử dụng biện pháp tránh thai nào. 

Vô sinh nam gây ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc gia đình

Vô sinh nam gây ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc gia đình

Xem thêm: Tổng hợp tất cả thông tin về vô sinh ở nữ giới và nam giới

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Hiện nay, vô sinh nam chiếm khoảng 40% những trường hợp vô sinh hiếm muộn ở các cặp vợ chồng. Có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới, do đó việc chẩn đoán xác định tình trạng này cũng gặp nhiều khó khăn.
1. Nguyên nhân do bệnh lý

Vô sinh nam có thể xuất phát từ một số bệnh lý nam khoa như viêm túi tinh, viêm mào tinh hoàn, xoắn tinh hoàn hay giãn tĩnh mạch thừng tinh,... mà không được phát hiện và xử trí kịp thời, đúng cách sẽ làm ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng của tinh trùng. Từ đó làm giảm khả năng sinh sản của nam giới, khó có con trong tương lai.

Ngoài ra, phái mạnh cần lưu ý đến một số bệnh lý lây truyền qua đường tình dục như giang mai, lậu, sùi mào gà,... cũng ảnh hưởng lớn đến cơ quan sinh sản của nam giới, gây viêm nhiễm khiến chất lượng tinh trùng cũng bị giảm sút đáng kể.

2. Nguyên nhân do di truyền

Nguyên nhân gây vô sinh do di truyền xuất phát từ sự bất thường của các nhiễm sắc thể nam. Trong quá trình thụ thai nếu như có những đột biến hay rối loạn về nhiễm sắc thể sẽ khiến nội tiết tố thay đổi gây ra tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nam giới. Ước tính tỷ lệ vô sinh hiếm muộn do di truyền ở nam giới cao hơn so với nữ giới.

3. Nguyên nhân do chất lượng, số lượng tinh trùng suy giảm

Việc sản xuất ít tinh trùng hay chất lượng tinh trùng bị yếu, dị dạng nhiều cũng khiến quá trình thụ thai gặp nhiều khó khăn. Nam giới gặp phải các vấn đề về tinh trùng, cơ thể không sản xuất đủ tinh trùng hoặc tinh trùng bị dị dạng, không di động cũng khiến khả năng thụ thai của người phụ nữ giảm đi đáng kể, từ đó dẫn đến vô sinh - hiếm muộn.  

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, có đến 13 - 15% trường hợp vô sinh ở nam giới là do gặp phải các vấn đề liên quan đến chất lượng tinh trùng, bao gồm tinh trùng dị dạng, tinh trùng yếu, khó phát triển, di chuyển chậm.

Tinh trùng yếu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở nam giới

Tinh trùng yếu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở nam giới

4. Nguyên nhân do lối sống sinh hoạt không lành mạnh

Một số thói quen sinh hoạt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý của phái mạnh. Cụ thể:

  • Thói quen sử dụng rượu, bia quá nhiều không chỉ làm mất cân bằng lượng hormone sinh dục trong cơ thể, suy giảm quá trình sản xuất testosterone mà nó còn dễ gây teo tinh hoàn, tăng nguy cơ rối loạn cương dương và làm suy giảm ham muốn tình dục khiến quá trình thụ thai bị ảnh hưởng, từ đó dẫn đến vô sinh - hiếm muộn.
  • Thói quen hút thuốc lá không chỉ gây ra các vấn đề về sức khỏe mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc có con của phái mạnh. Trong thuốc lá có chứa nhiều chất độc như các chất có mùi thơm thuộc nhóm benzen, CO2 và đặc biệt là nicotin, chất này khi đưa vào cơ thể sẽ làm giảm chất lượng tinh trùng, từ đó dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới. 
  • Chế độ ăn uống không phù hợp, không đủ dinh dưỡng hoặc thừa dinh dưỡng, ăn nhiều đồ ăn chứa chất béo, các loại đồ ăn cay nóng, thực phẩm đóng hộp, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ cũng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới.

5. Các nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân kể trên thì vô sinh nam còn có thể do các yếu tố bên ngoài như môi trường sống, làm việc trong môi trường độc hại, nhiệt độ cao, thường xuyên tiếp xúc với các loại chất độc, hóa chất như bức xạ, thuốc trừ sâu, các loại sóng điện từ, chất thải hay ảnh hưởng từ sóng điện thoại,... cũng gây ảnh hưởng tới khả năng làm cha của phái mạnh. 

Triệu chứng vô sinh nam điển hình

Một số triệu chứng vô sinh nam điển hình mà nam giới có thể nhận biết như:

  • Dấu hiệu bất thường cơ quan sinh dục
    • Đau ở dương vật, có thể xuất hiện mủ vàng hoặc xanh.
    • Bìu căng và đau
    • Sưng tấy ở bộ phận sinh dục, xuất hiện mụn hoặc có dấu hiệu viêm nhiễm.
  • Dấu hiệu bất thường khi xuất tinh như xuất tinh chậm, xuất tinh khó, xuất tinh ra máu, kèm cảm giác đau buốt thì nam giới không nên chủ quan, cần đi thăm khám ngay vì đây có thể là dấu hiệu vô sinh nam và các bệnh lý nguy hiểm khác.
  • Rối loạn cương dương biểu hiện là tình trạng dương vật khó cương cứng, thời gian cương cứng ngắn, cương cứng không đúng thời điểm,… Gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu và gây khó khăn cho việc mang thai, dẫn tới vô sinh hiếm muộn ở nam giới.
  • Dấu hiệu bất thường về tinh dịch: Thông thường, tinh dịch sẽ có màu trắng và độ sệt vừa phải, mỗi lần xuất tinh khoảng 2 - 5ml. Tuy nhiên nếu thấy tinh dịch có dấu hiệu bất thường như: xuất hiện màu khác lạ, loãng như nước hoặc vón cục, nhiễm máu thì rất có thể do viêm nhiễm túi tinh, viêm tuyến tiền liệt, vô sinh,…

Tinh dịch bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo vô sinh nam

Tinh dịch bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo vô sinh nam

Biện pháp cải thiện và phòng ngừa vô sinh nam hiệu quả

Hiện nay để cải thiện và phòng ngừa vô sinh, nam giới cần chú ý đến chế độ sinh hoạt của mình, cần điều chỉnh sao cho hợp lý, lành mạnh. Cụ thể: 

  • Bổ sung nhiều loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng như kẽm, các loại thịt đỏ, cá, ốc, ngũ cốc, măng tây, quả bơ, chuối, súp lơ xanh, sữa, cam, nước trái cây, các loại hạt, cá hồi, trứng, đậu, gan động vật… giúp cải thiện chất lượng, số lượng tinh trùng, hỗ trợ điều trị vô sinh nam hiệu quả. 
  • Hạn chế ăn những loại đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, đồ ăn chiên rán, các loại đồ ăn đóng hộp, các chất kích thích có hại như bia, thuốc lá, rượu, cà phê… 
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt, làm việc có khoa học, nghỉ ngơi đủ giấc và đúng giờ, hạn chế thức khuya, tăng cường tập luyện thể dục thể thao, giữ tinh thần thoải mái, ổn định, kiểm soát mức độ cân nặng phù hợp. 

Ngoài các biện pháp kể trên, nam giới có thể tham khảo sử dụng sản phẩm thảo dược chứa nhân sâm, bạch tật lê, keo ong và hoàng bá giúp cải thiện sức khỏe sinh sản, tăng khả năng thụ thai cho các trường hợp vô sinh - hiếm muộn do sinh lý yếu. Hơn hết, sản phẩm này đã được nghiên cứu tại 2 bệnh viện phụ sản lớn trên cả nước như Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong việc hỗ trợ sinh sản, đem lại kết quả rất tích cực cho nam giới.

Sử dụng sản phẩm thảo dược giúp hỗ trợ điều trị vô sinh ở nam giới

Sử dụng sản phẩm thảo dược giúp hỗ trợ điều trị vô sinh ở nam giới

Trên đây là những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới và các triệu chứng thường gặp. Có thể thấy việc nhận biết tình trạng này không khó. Chỉ cần nam giới không chủ quan lơ là, chủ động thăm khám khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường. Và đặc biệt đừng quên xây dựng lối sống sinh hoạt hợp lý kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa bạch tật lê để nâng cao sức khỏe sinh sản, tăng cường khả năng có thai. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào, hãy bình luận vào ô bên dưới để được chuyên gia giải đáp nhé!

Tài liệu tham khảo:

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/infertility/symptoms-causes/syc-20354317#:~:text=Causes%20of%20male%20infertility,affect%20the%20quality%20of%20sperm

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/male-infertility/symptoms-causes/syc-20374773 

https://www.nichd.nih.gov/health/topics/infertility/conditioninfo/causes/causes-male  

Dược sĩ Vũ Tuấn

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-linh-tu-dan.webp

Bình luận