Phẫu thuật u xơ tiền liệt tuyến là phương pháp hiện đại, giúp loại bỏ khối u nhanh chóng khi bệnh ảnh hưởng nặng nề tới chất lượng cuộc sống người mắc. Tuy nhiên phương pháp này thường gặp những rủi ro sau phẫu thuật. Cùng cập nhật 3 biến chứng sau mổ u xơ tiền liệt tuyến và những cách ngăn ngừa u xơ tiền liệt tuyến tái phát sau mổ qua bài viết sau đây nhé.

3 biến chứng sau mổ u xơ tiền liệt tuyến

Tuyến tiền liệt có sự tăng kích thước là do các tổ chức đệm và sợi liên kết bị tăng sinh quá mức. Thông thường, khi ở giai đoạn 1 và 2, kích thước tuyến tiền liệt có thể tăng từ 30 - 80g tùy cơ địa của từng người. Nhưng khi bệnh phát triển tới giai đoạn 3 (giai đoạn nặng), kích thước tiền liệt tuyến có thể tăng vượt ngưỡng 100g, gây nhiều biến chứng cho người bệnh.

Nếu kích thước tuyến tiền liệt quá lớn, chèn ép nhiều vào cơ quan xung quanh khiến người bệnh rối loạn tiểu tiện trầm trọng, đi tiểu 15-20 lần/ngày hoặc 4-5 lần/đêm dẫn đến mất ngủ, mệt mỏi. Đồng thời sử dụng nhiều loại thuốc điều trị nội khoa rồi mà không cải thiện thì sẽ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật để giảm bớt những ảnh hưởng của bệnh tới cuộc sống. Tuy nhiên phẫu thuật u xơ tiền liệt tuyến đi kèm với 3 nguy cơ biến chứng sau mổ sau đây:

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Phương pháp phẫu thuật thường được lựa chọn là mổ nội soi thông qua ống niệu đạo. Do đó người bệnh có thể gặp phải nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu đặc biệt là niệu đạo sau mổ. Vì vậy để tránh những nhiễm trùng và tổn thương sau mổ, người bệnh cần sử dụng thuốc kháng sinh theo đúng chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần tránh vận động, di chuyển nhiều sau hậu phẫu.

Nhiễm trùng đường tiết niệu là biến chứng hay gặp sau mổ u xơ tiền liệt tuyến

Mất máu

Khi phẫu thuật thì khả năng mất máu ở người bệnh là không thể tránh khỏi, đặc biệt là với phẫu thuật mở. Do đó, sau mổ người bệnh có thể dễ bị choáng do mất nhiều máu. Tuy nhiên, hiện nay có những phương pháp mổ phì đại tiền liệt tuyến giúp hạn chế mất máu như: Nút động mạch phì đại tuyến tiền liệt, mổ nội soi bằng lưỡi dao lưỡng cực hoặc laser.

Thân nhiệt giảm

Sau phẫu thuật, thân nhiệt của người bệnh có thể bị giảm thân nhiệt thường xuyên, cảm thấy ớn lạnh, sốt cao, mệt mỏi. Nguyên nhân chủ yếu do nhiễm trùng vết mổ hoặc thể trạng người bệnh kém cũng có thể gặp phải tình trạng này.

Phòng ngừa tái phát u xơ tuyến tiền liệt sau mổ

Để phòng ngừa tái phát bệnh và những biến chứng sau mổ u xơ tiền liệt tuyến, người bệnh cần tuân thủ đúng hướng dẫn của nhân viên y tế và uống các thuốc đã được chỉ định. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên thiết lập cho mình một thói quen sinh hoạt, ăn uống hợp lý. Cụ thể:

  • Vệ sinh vết mổ đúng cách đối với người bệnh đã mổ u xơ tiền liệt tuyến.
  • Uống thuốc đúng và đủ theo đơn của bác sĩ.
  • Chế độ sinh hoạt: không lao động nặng, không bê vác nặng, hạn chế leo cầu thang.
  • Tăng cường luyện tập thể lực với cường độ nhẹ nhàng, vừa phải.
  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi.
  • Bổ sung thêm vào khẩu phần ăn các loại ngũ cốc và các loại hạt như đậu nành, đậu xanh, hạnh nhân, óc chó.
  • Uống nhiều nước để tăng cường đào thải chất độc ra bên ngoài cơ thể.
  • Hạn chế sử dụng thuốc lá, các chất kích thích và bia, rượu.
  • Hạn chế đồ ăn kích thích niêm mạc, chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ, đồ ngọt.

Người sau mổ u xơ tiền liệt tuyến nên hạn chế sử dụng đồ uống  kích thích

Hỗ trợ điều trị và dự phòng tái phát u xơ tiền liệt tuyến sau mổ bằng sản phẩm thảo dược

Mặc dù có thể giảm nhanh những rối loạn tiểu tiện do u xơ tiền liệt tuyến gây ra, tuy nhiên phẫu thuật u xơ tiền liệt tuyến có nguy cơ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong khi đó, để tác động vào sự suy yếu của hệ miễn dịch làm tăng sinh tế bào tiền liệt tuyến thì phương pháp này không thể tác động đến được.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng các sản phẩm thảo dược có thể giúp điều hòa miễn dịch, ức chế sự tăng sinh tế bào tuyến tiền liệt hiệu quả. Trong đó, phải kể đến là nụ tam thất và trinh nữ hoàng cung có vai trò rất lớn trong việc ngăn ngừa sự tái phát và phát triển của khối u phì đại tiền liệt tuyến.

  • Trinh nữ hoàng cung: không chỉ được biết đến là một loại thảo dược chữa trị các bệnh phụ khoa ở nữ giới mà loại thảo dược này còn có vai trò rất tốt đối với các bệnh nam khoa. Trinh nữ hoàng cung giúp ngăn ngừa sự phát triển của khối u, ngăn chặn tác động của các gốc tự do trong cơ thể.
  • Nụ tam thất là vị thuốc đã được người dân vùng Vân Sơn chữa lành cho chứng bí tiểu, tiểu rắt, tiểu buốt cho những trai tráng vùng này rất hiệu quả. Với những nghiên cứu hiện đại sau này cho thấy, nụ tam thất có khả năng chống oxy hóa rất tốt, đặc biệt là chức năng tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Khi dùng tam thất, sức khỏe của người bệnh được cải thiện từ đó ngăn chặn được các biến chứng bệnh sau mổ u xơ tiền liệt tuyến và phòng ngừa bệnh tái phát hiệu quả. 

Trinh nữ hoàng cung và nụ tam thất tốt cho người sau mổ u xơ tiền liệt tuyến

Sử dụng kết hợp nụ tam thất và trinh nữ hoàng cung thường xuyên đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho con người nói chung và nam giới sau mổ u xơ tiền liệt tuyến nói riêng.

Sản phẩm thảo dược chứa bộ đôi nụ tam thất và trinh nữ hoàng cung cùng với các thảo dược quý khác như dành dành, hoàng cầm, bòng bong, betasitosterol.. được nhiều chuyên gia tiết niệu và người bệnh u xơ tiền liệt tuyến sử dụng cho hiệu quả hỗ trợ điều trị u xơ tiền liệt tuyến và dự phòng tái phát sau phẫu thuật u xơ tiền liệt tuyến. Đây là sản phẩm được ứng dụng công nghệ lượng tử trong bào chế nên tăng hiệu quả và độ an toàn khi sử dụng lâu dài nên người bệnh có thể yên tâm sử dụng.

Có nhiều biến chứng sau mổ u xơ tiền liệt tuyến ở nam giới bao gồm mất máu, cơ thể suy yếu, nhiễm trùng tiết niệu. Do đó, người bệnh cần phải tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, dùng thuốc đều đặn và sử dụng các thảo dược kết hợp để ngăn ngừa bệnh tái phát. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào bạn đọc có thể để lại bình luận hoặc số điện thoại dưới bài viết để được chúng tôi tư vấn thêm nhé!

 

Dược sĩ Ninh Trang

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-tien-liet-tuyen-a-au.webp

Bình luận