Đau rát họng là một triệu chứng phổ biến mà hầu hết mọi người đều trải qua ít nhất một lần trong đời. Bệnh có thể gây khó chịu, đau đớn và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn những cách khắc phục tình trạng này hiệu quả.

Nguyên nhân dẫn đến đau rát họng

Hiểu rõ các nguyên nhân gây đau rát họng sẽ giúp bạn có những biện pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến đau rát họng:

Nhiễm virus

Cảm lạnh và cúm là những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau rát họng. Các virus như rhinovirus và influenza virus gây viêm niêm mạc họng, dẫn đến cảm giác đau và rát.

Các virus khác như virus Epstein-Barr gây bệnh tăng bạch cầu đơn nhân và virus herpes simplex cũng có thể gây đau rát họng. Những loại virus này thường đi kèm với các triệu chứng khác như sốt, mệt mỏi và sưng hạch.

Nhiễm khuẩn

Liên cầu khuẩn nhóm A là một trong những nguyên nhân gây viêm họng do vi khuẩn. Bệnh này thường gây đau họng dữ dội, sốt cao và sưng amidan. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm họng do liên cầu khuẩn có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như viêm thận hoặc sốt thấp khớp.

Các loại vi khuẩn khác như Mycoplasma pneumoniae và Chlamydia pneumoniae cũng có thể gây viêm họng. Những nhiễm khuẩn này thường ít gặp hơn nhưng cũng cần được chú ý và điều trị đúng cách.

Vi khuẩn là nguyên nhân gây đau rát họng

Vi khuẩn là nguyên nhân gây đau rát họng

Các tác nhân môi trường

Khói thuốc lá, kể cả khói thuốc lá thụ động, là một tác nhân gây kích thích niêm mạc họng, dẫn đến đau rát và viêm. Hút thuốc lá cũng làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng họng.

Ô nhiễm không khí, bao gồm bụi, hóa chất và các chất ô nhiễm khác, có thể gây kích thích và viêm họng. Sống trong môi trường ô nhiễm hoặc làm việc trong các ngành nghề tiếp xúc với các chất gây hại này cũng làm tăng nguy cơ đau rát họng.

Các nguyên nhân khác

Dị ứng với phấn hoa, bụi, nấm mốc hoặc lông động vật có thể gây viêm và đau rát họng. Khi cơ thể phản ứng với các chất gây dị ứng, niêm mạc họng có thể bị kích thích và sưng, gây cảm giác đau và khó chịu.

Khô họng do thời tiết hanh khô, sử dụng điều hòa hoặc do thở bằng miệng trong khi ngủ cũng có thể dẫn đến đau rát họng. Uống đủ nước và giữ ẩm không khí trong nhà có thể giúp giảm bớt triệu chứng này.

Hội chứng trào ngược dạ dày - thực quản (GERD) là một tình trạng mà acid dạ dày trào ngược lên thực quản, gây kích thích và viêm niêm mạc họng. Triệu chứng này thường đi kèm với ợ nóng, khó nuốt và cảm giác chua trong miệng.

Cách trị đau rát họng hiệu quả

Dưới đây là một số biện pháp hiệu quả giúp giảm đau rát họng:

Sử dụng thuốc

Các loại thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen hoặc ibuprofen có thể giúp giảm đau và hạ sốt. Đây là cách nhanh chóng và hiệu quả để giảm bớt sự khó chịu do đau rát họng gây ra.

Nếu nguyên nhân gây đau rát họng là do nhiễm khuẩn, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh. Điều quan trọng là phải dùng đúng liều và đủ thời gian theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn và tránh tình trạng kháng thuốc.

Trong trường hợp đau rát họng do nhiễm virus, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng virus. Tuy nhiên, với hầu hết các trường hợp nhiễm virus thông thường, việc nghỉ ngơi và chăm sóc tại nhà là đủ để cơ thể tự hồi phục.

Thuốc giúp giảm nhanh tình trạng đau rát họng nhưng thường gây tác dụng phụ

Thuốc giúp giảm nhanh tình trạng đau rát họng nhưng thường gây tác dụng phụ

Biện pháp tự nhiên và dân gian

Bạn có thể thực hiện thêm một số biện pháp tại nhà như sau để giảm bớt tình trạng đau rát họng:

- Súc miệng bằng nước muối ấm có thể giúp giảm viêm và đau rát họng. Pha một thìa cà phê muối trong một cốc nước ấm, súc miệng trong khoảng 30 giây rồi nhổ ra. Thực hiện nhiều lần trong ngày để giảm triệu chứng.

- Mật ong có tính kháng khuẩn và làm dịu cổ họng, trong khi chanh cung cấp vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch. Pha một thìa mật ong và một thìa nước cốt chanh vào một cốc nước ấm và uống từ từ.

- Gừng có tính chống viêm và kháng khuẩn, giúp giảm đau và sưng. Pha một ít gừng tươi cắt lát vào nước sôi, để nguội và thêm một chút mật ong để dễ uống hơn.

- Giữ cho cơ thể luôn đủ nước giúp niêm mạc họng không bị khô và giảm bớt đau rát. Uống nước ấm hoặc các loại nước uống có tính làm dịu như trà thảo dược, tránh đồ uống có cồn và caffeine.

- Nghỉ ngơi giúp cơ thể có thời gian hồi phục và chống lại nhiễm trùng. Hãy nghỉ ngơi nhiều hơn khi cảm thấy mệt mỏi và đảm bảo giấc ngủ đủ giấc hàng đêm.

- Tránh xa khói thuốc lá, bụi và các chất kích thích khác có thể làm tình trạng đau rát họng trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu bạn bị dị ứng, hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng.

- Máy tạo ẩm giúp duy trì độ ẩm trong không khí, giảm khô họng và kích ứng. Đặt máy tạo ẩm trong phòng ngủ hoặc nơi làm việc để giúp cổ họng cảm thấy dễ chịu hơn.

- Súp gà, cháo không chỉ giúp giảm đau rát họng mà còn cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Những món ăn này dễ nuốt và không gây kích thích cho cổ họng.

- Trái cây và rau củ giàu vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt, các loại quả mọng, cam, quýt, và rau xanh rất tốt cho sức khỏe và giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Sử dụng sản phẩm xịt họng thảo dược giúp giảm đau rát họng hiệu quả, an toàn

Hiện nay, việc sử dụng sản phẩm chứa các hoạt chất từ tự nhiên để điều trị tình trạng đau rát họng đang nhận được đánh giá cao từ giới chuyên gia. Điển hình như sản phẩm xịt họng thảo dược chứa thành phần chính Hinokitiol chiết xuất từ cây Hiba. Nghiên cứu cho thấy, hoạt chất này có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, kháng virus, do đó loại bỏ các tác nhân gây viêm họng, từ đó giúp cải thiện nhanh tình trạng cổ họng bị đau rát hiệu quả. 

Bên cạnh thành phần Hinokitiol, sản phẩm xịt họng này còn được kết hợp với các dược liệu quý khác như tinh dầu bạc hà, tinh dầu khuynh diệp, xylitol,… và được ứng dụng bào chế bằng công nghệ lượng tử nên giúp làm sạch, loại bỏ bụi bẩn và tác nhân (vi khuẩn, virus, nấm men) gây đau rát họng nhanh. Đồng thời, sản phẩm còn có tác dụng chống viêm, giúp giảm sưng đau rát họng, nhanh lành vết loét và phòng ngừa tái phát hiệu quả.

Cây Hiba chứa Hinokitiol - Hoạt chất có tác dụng giúp giảm đau rát họng hiệu quả

Cây Hiba chứa Hinokitiol - Hoạt chất có tác dụng giúp giảm đau rát họng hiệu quả

Để phòng ngừa và khắc phục tình trạng đau họng họng, bạn nên xây dựng một lối sống sinh hoạt hợp lý kết hợp sử dụng xịt họng thảo dược có thành phần Hinokitiol nhé! 

Nếu còn có thắc mắc gì về các vấn đề trên, hãy để lại bình luận bên dưới để được giải đáp chi tiết nhất nhé!

Dược sĩ Ngọc Thảo

AE-0110-28.jpg

Bình luận