Viêm họng là bệnh thường hay gặp, xảy ra quanh năm ở mọi lứa tuổi khác nhau. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm có thể gây ra nhiều biến chứng khác nhau, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống cũng như sinh hoạt của người mắc.

Nguyên nhân gây viêm họng thường gặp 

Viêm họng là tình trạng viêm nhiễm ở họng gây ra cảm giác đau rát, khó chịu, và có thể kèm theo các triệu chứng khác như ho, sốt, và khàn tiếng. Đây là một bệnh phổ biến, có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi. Dưới đây là những nguyên nhân chính gây viêm họng:

Nhiễm virus

Nhiễm virus là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm họng, chiếm khoảng 90% các trường hợp. Các loại virus thường gặp gây viêm họng bao gồm:

  • Virus cúm.
  • Virus corona.
  • Virus rhinovirus (gây cảm lạnh thông thường).
  • Virus Epstein-Barr.

Những loại virus này có thể lây lan qua các giọt bắn từ người bị nhiễm khi họ ho, hắt hơi, hoặc nói chuyện.

Nhiễm vi khuẩn

Mặc dù ít phổ biến hơn so với nhiễm virus, nhiễm vi khuẩn cũng là một nguyên nhân gây viêm họng. Vi khuẩn Streptococcus pyogenes (liên cầu khuẩn nhóm A) là loại vi khuẩn thường gặp nhất gây viêm họng. Bệnh viêm họng do vi khuẩn này cần được điều trị bằng kháng sinh để tránh các biến chứng nghiêm trọng như viêm khớp, viêm thận, hoặc sốt thấp khớp.

Dị ứng

Dị ứng với phấn hoa, bụi, lông thú cưng, hoặc các chất kích thích khác có thể gây viêm họng. Khi tiếp xúc với các chất gây dị ứng, hệ miễn dịch phản ứng quá mức, dẫn đến viêm và kích thích ở họng. Dị ứng cũng có thể gây ra các triệu chứng khác như nghẹt mũi, chảy nước mũi, và ngứa mắt.

Hút thuốc lá và tiếp xúc với chất kích thích

Hút thuốc lá và tiếp xúc với khói thuốc lá, hóa chất, và các chất ô nhiễm khác có thể gây kích ứng niêm mạc họng, dẫn đến viêm họng. Những người làm việc trong môi trường ô nhiễm hoặc thường xuyên tiếp xúc với hóa chất cũng có nguy cơ cao bị viêm họng.

Không khí khô

Không khí khô, đặc biệt là trong mùa đông hoặc khi sử dụng máy điều hòa, có thể làm khô và kích ứng niêm mạc họng, gây ra cảm giác đau rát và khó chịu. Việc duy trì độ ẩm không khí ở mức thích hợp có thể giúp giảm thiểu tình trạng này.

Không khí khô có thể gây nên tình trạng viêm họng

Không khí khô có thể gây nên tình trạng viêm họng

Hội chứng trào ngược dạ dày-thực quản

Hội chứng trào ngược dạ dày - thực quản là tình trạng axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản, gây kích thích và viêm niêm mạc họng. Những người bị trào ngược dạ dày-thực quản thường cảm thấy đau rát ở họng, ợ nóng, và có thể bị ho kéo dài.

Căng thẳng và mệt mỏi

Căng thẳng và mệt mỏi có thể làm suy giảm hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng và viêm nhiễm, bao gồm cả viêm họng. Việc duy trì lối sống lành mạnh, nghỉ ngơi đầy đủ, và quản lý căng thẳng là những biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa viêm họng.

Triệu chứng của viêm họng

Triệu chứng điển hình của tình trạng viêm họng bao gồm:

- Triệu chứng đầu tiên của người bị viêm họng là tình trạng ngứa rát cổ họng, có cảm giác như bị vướng cái gì ở trong cổ họng, đau khi nuốt, ăn nuốt thấy đau. Biểu hiện này thường hay gặp nhất là khi thời tiết thay đổi thất thường.

- Ho khan: Các cơn ho thường xuất hiện rải rác giống như ho giả rất khó chịu. Sau đấy người bệnh sẽ gặp phải những cơn ho xuất hiện thường xuyên và kéo dài hơn và chuyển sang ho có đờm.

- Đau đầu và sốt: Khi tình trạng viêm họng tiến triển nặng hơn thì người bệnh sẽ ho nhiều hơn kèm theo tình trạng đau đầu. Bên cạnh đó có thể kèm theo hiện tượng sốt.

- Xuất hiện hạch ở cổ: Nhiều người khi bị viêm họng sẽ thấy xuất hiện hạch ở cổ, hạch có thể xuất hiện kèm theo tình trạng sốt.

Biến chứng của tình trạng viêm họng kéo dài

Khi bị viêm họng, các yếu tố gây viêm lan nhanh qua đường hô hấp xuống thanh quản, từ đó gây tổn thương thanh quản: Sưng, đỏ, phù nề dây thanh quản, hay còn gọi là viêm thanh quản. Thanh quản cũng chính là cơ quan quan trọng tạo ra âm thanh. Khi dây thanh bị tổn thương dẫn đến sưng, phù nề sẽ dẫn đến tình trạng mất tiếng, nói hụt hơi, mất sức khi nói.

Khi có dấu hiệu khàn tiếng, mất tiếng người bệnh cần tìm hiểu kỹ xem nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì, từ đó có hướng điều trị phù hợp và hiệu quả. Nếu tình trạng khàn tiếng diễn ra sau khi bạn bị một đợt đau rát họng, thì khả năng cao là do sự lây nhiễm viêm từ họng xuống. Nếu bị khản tiếng, mất tiếng mà không bị một đợt viêm, đau họng nào thì bạn nên đến chuyên khoa tai mũi họng để thăm khám.

Khàn giọng là biến chứng của viêm họng

Khàn giọng là biến chứng của viêm họng

Cách cải thiện trình trạng viêm họng hiệu quả

Việc giảm tình trạng viêm họng kịp thời không chỉ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn mà còn ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra. Dưới đây là những cách hiệu quả và dễ thực hiện để giảm tình trạng viêm họng:

Súc miệng bằng nước muối ấm

Súc miệng bằng nước muối ấm là một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để giảm viêm họng. Nước muối có tính kháng khuẩn và giúp làm sạch vùng họng, giảm sưng và đau. Bạn có thể pha 1/2 thìa cà phê muối vào một cốc nước ấm và súc miệng trong khoảng 30 giây rồi nhổ ra. Lặp lại 3-4 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Uống nhiều nước

Giữ cơ thể luôn đủ nước là điều rất quan trọng khi bị viêm họng. Nước giúp giữ ẩm niêm mạc họng, giảm khô rát và hỗ trợ quá trình phục hồi. Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể uống trà thảo mộc, nước ấm pha mật ong và chanh, hoặc nước súp để tăng cường độ ẩm cho họng.

Sử dụng các loại thảo dược

Các loại thảo dược như gừng, nghệ, mật ong, và cam thảo có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn, giúp giảm đau họng hiệu quả. Trà gừng với mật ong là một thức uống tuyệt vời để làm dịu họng và giảm viêm. Bạn có thể pha một lát gừng tươi vào nước nóng, để ngấm khoảng 10 phút, sau đó thêm mật ong và uống từ từ.

Uống trà gừng giúp giảm đau rát họng

Uống trà gừng giúp giảm đau rát họng

Dùng máy tạo độ ẩm

Không khí khô, đặc biệt trong mùa đông hoặc khi sử dụng máy điều hòa, có thể làm khô niêm mạc họng và khiến tình trạng viêm trở nên nặng hơn. Sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà để duy trì độ ẩm không khí ở mức thích hợp có thể giúp giảm tình trạng khô và đau rát ở họng.

Nghỉ ngơi đầy đủ

Khi bị viêm họng, cơ thể cần được nghỉ ngơi để có thể tập trung vào việc chống lại nhiễm trùng và phục hồi. Ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi hợp lý không chỉ giúp giảm các triệu chứng mà còn tăng cường hệ miễn dịch, giúp bạn hồi phục nhanh hơn.

Tránh các chất kích thích

Hạn chế tiếp xúc với các chất kích thích như khói thuốc lá, bụi, và hóa chất. Những chất này có thể làm tăng tình trạng viêm và gây kích ứng niêm mạc họng, làm cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn hút thuốc, hãy cố gắng ngừng lại, và tránh xa những môi trường có khói thuốc.

Sử dụng thuốc giảm đau và chống viêm

Các loại thuốc giảm đau như paracetamol hoặc ibuprofen có thể giúp giảm đau và hạ sốt khi bị viêm họng. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và không lạm dụng. Trong trường hợp viêm họng do nhiễm vi khuẩn, bác sĩ có thể kê kháng sinh, nhưng hãy chắc chắn hoàn thành toàn bộ liệu trình điều trị để tránh tình trạng kháng thuốc.

Duy trì lối sống lành mạnh

Một lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục đều đặn và kiểm soát căng thẳng tốt có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ bị viêm họng. Bổ sung vitamin C từ trái cây và rau củ, và tránh các thói quen xấu như uống rượu bia quá mức cũng rất quan trọng.

Duy trì lối sống lành mạnh giúp nhanh cải thiện tình trạng viêm họng

Duy trì lối sống lành mạnh giúp nhanh cải thiện tình trạng viêm họng

Hỗ trợ điều trị viêm họng, phòng ngừa tái phát nhờ xịt họng từ thảo dược

Sử dụng những cách như trên có thể mang tới hiệu quả giảm đau rát họng cho người bệnh. Tuy nhiên, các phương pháp này sẽ tốn nhiều thời gian, công sức nên nhiều người không kiên trì thực hiện, bỏ cuộc giữa chừng. 

Hiện nay có một giải pháp giúp hỗ trợ điều trị viêm họng, đau rát họng hiệu quả, an toàn, được chuyên gia khuyên dùng và đã được nhiều người dùng cho hiệu quả tốt là sử dụng xịt họng thảo dược chứa thành phần chính là Hinokitiol (chiết xuất từ cây thông Hiba). Từ xa xưa, người dân Nhật Bản thường sử dụng dụng cây Hiba nên dù thời tiết ở đây lạnh lẽo nhưng không gây đau rát họng, viêm họng hay các bệnh hô hấp. Hinokitiol cũng đã được chứng minh có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus và nấm men. Ngoài ra xịt họng thảo dược còn kết hợp với tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu bạc hà, Zinc citrate dihydrate mang lại hiệu quả:

- Giảm các triệu chứng của viêm họng như đau rát họng khó nuốt hay các triệu chứng khác như: Ho, ho có đờm, giúp bạn cảm thấy thoải mái, ăn uống dễ dàng hơn.

- Loại bỏ tác nhân gây viêm họng, viêm amidan, đau rát họng ra khỏi cơ thể, từ đó phòng ngừa bệnh tái phát, giúp bạn luôn có hệ hô hấp khỏe.

Sản phẩm xịt họng chứa thành phần chính Hinokitiol từ cây Hiba có tác dụng tốt với người đang bị viêm họng

Sản phẩm xịt họng chứa thành phần chính Hinokitiol từ cây Hiba có tác dụng tốt với người đang bị viêm họng

Xịt họng thảo dược chứa thành phần Hinokitiol (chiết xuất từ cây Hiba) giúp kháng khuẩn, kháng viêm, họng êm tức thì nhờ khả năng phun sương mịn, dễ dàng thẩm thấu vào niêm mạc hầu họng nên mang tới hiệu quả cao và bền vững. Sản phẩm này còn được bào chế bằng công nghệ lượng tử, giúp loại bỏ hoàn toàn tạp chất trong thảo dược, nhờ đó sản phẩm rất an toàn cho sức khỏe.

Khi nhận thấy có triệu chứng viêm họng, bạn hãy sử dụng ngay sản phẩm có thành phần chính là Hinokitiol chiết xuất từ cây Hiba đều đặn hàng ngày nhé.

Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy để lại bình luận bên dưới, chuyên gia sẽ giải đáp cụ thể cho bạn.

 

Dược sĩ Ngọc Thảo

AE-0110-28.jpg

Bình luận