Biết được virus thủy đậu sống bao lâu trong không khí sẽ giúp chúng ta có những phương án khắc phục kịp thời, phòng tránh bệnh lây lan, đồng thời dập tắt nguy cơ bùng phát thành dịch. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích về chủ đề này, mời bạn cùng theo dõi!

Nguyên nhân gây bệnh thủy đậu 

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Varicella gây ra. Bệnh lây lan rất nhanh với dấu hiệu ban đầu là những vết ban đỏ, bọng nước, ngứa trên mặt và toàn thân, sau đó đóng vảy khô khi hết bệnh. Tuy nhiên, do những nốt mụn thường gây ngứa nên việc bệnh nhân gãi, tác động lên vùng da tổn thương sẽ dễ để lại vết sẹo thâm về sau.

 Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm do virus Varicella gây ra

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm do virus Varicella gây ra

Bệnh thủy đậu có nguy cơ lây nhiễm cao qua không khí khi người bệnh ho hoặc hắt hơi. Người bình thường, nhất là những ai chưa từng bị thủy đậu, nếu tiếp xúc với dịch tiết ra từ các mụn nước của bệnh nhân cũng có nguy cơ cao bị nhiễm virus này. Nếu như đã tiếp xúc với virus thủy đậu mà chưa được tiêm phòng trước đó thì sẽ có nguy cơ phát bệnh sau 10 - 21 ngày.

Các triệu chứng thủy đậu như: Ngứa ngáy, phát ban, mệt mỏi,... tuy không nguy hiểm nhưng khiến người bệnh khó chịu. Trong một số trường hợp, thủy đậu có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: Nhiễm trùng da, nhiễm trùng huyết, viêm não, hội chứng sốc nhiễm độc... Vì vậy, người mắc cần được chăm sóc và điều trị kỹ lưỡng.

>>> Xem thêm: Sự nguy hiểm của virus gây bệnh thủy đậu

Virus thủy đậu sống bao lâu trong không khí?

Chỉ cần một cái hắt hơi của người bệnh cũng có thể mang virus thủy đậu vào không khí và tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh cho người khác. Vậy virus thủy đậu sống bao lâu trong không khí?

Virus thủy đậu sống bao lâu trong không khí là thắc mắc của nhiều người 

Virus thủy đậu sống bao lâu trong không khí là thắc mắc của nhiều người

Theo các chuyên gia, virus có khả năng sống được vài ngày trong vảy thủy đậu trước khi bong ra. Tuy nhiên, cụ thể thời gian virus thủy đậu sống được bao lâu ở ngoài môi trường còn phụ thuộc rất nhiều bởi con người. Cụ thể, nếu vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, khô thoáng thì virus sẽ không có điều kiện phát triển và sinh sôi nảy nở. Nhưng điều đáng lo ngại là chúng không chỉ lây qua đường không khí từ các giọt dịch tiết đường hô hấp hoặc chất dịch nốt phỏng của người bệnh mà còn có những con đường “tắt” truyền bệnh rất khó lường, cụ thể như:

- Lây truyền từ người sang người bằng tiếp xúc trực tiếp: Virus xâm nhập qua da, lỗ chân lông, len lỏi khắp các tế bào rồi đi vào cơ thể và ủ bệnh nhanh chóng chỉ trong vài ngày.

- Lây gián tiếp qua các đồ vật vừa mới bị dính chất dịch của nốt phỏng hoặc niêm mạc. Bất kỳ đồ vật nào dính vào các nốt phỏng của người bệnh, hay đơn thuần bệnh nhân ho, chạm vào thôi cũng khiến người khác nhiễm virus một cách dễ dàng.

>>> Xem thêm: Trẻ bị thủy đậu cần kiêng gì?

Sản phẩm thảo dược giúp kiểm soát bệnh thủy đậu hiệu quả

Để bệnh thủy đậu nhanh lành, không gây biến chứng thì bên cạnh việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, bổ sung các dưỡng chất cần thiết, chúng ta cần tìm kiếm và lựa chọn thêm sản phẩm thảo dược chứa các vitamin, hoạt chất tự nhiên để tăng cường sức đề kháng và nâng cao hệ miễn dịch, đồng thời giúp sát khuẩn, tái tạo da. Và một trong những sản phẩm được các chuyên gia đánh giá cao là cốm hòa tan và gel bôi ngoài da có thành phần chính là nano bạc. Cụ thể, bộ đôi này có thành phần và công dụng như sau:

Cốm thảo dược với sự kết hợp của nhiều thành phần như: Cao lá xoài, cao lá neem, cao bạch chỉ, L-Lysine, cao cỏ nhọ nồi, cao tạo giác thích, kali iodid, kẽm gluconate, vitamin C,... Những thành phần này đều có tác dụng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao khả năng miễn dịch, tạo màng chắn bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân gây bệnh: Thủy đậu, sởi, tay chân miệng, zona… đồng thời giúp các tổn thương trên da nhanh lành.

 Các thảo dược giúp cải thiện bệnh thủy đậu hiệu quả

Các thảo dược giúp cải thiện bệnh thủy đậu hiệu quả

Gel bôi ngoài da có thành phần chính là nano bạc và nhiều thảo dược quý như: Dịch chiết neem, chitosan,... Tác dụng của nano bạc đã được chứng minh tác dụng qua nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới. Tại nước ta, nano bạc cũng được các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nghiên cứu và cho thấy, chỉ cần một lượng rất nhỏ nano bạc đã tiêu diệt được vô số vi sinh vật gây bệnh, ngay cả với những chủng vi khuẩn kháng rất nhiều loại kháng sinh mà không gây hiện tượng kháng thuốc. Và khi nano bạc được kết hợp với dược liệu có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, thu nhỏ ổ loét, nhanh liền sẹo như dịch chiết neem, chitosan,… sẽ tạo nên một công thức độc đáo giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo da, ngăn ngừa sẹo và hỗ trợ điều trị thủy đậu, tay chân miệng,… hay các vết thương do côn trùng cắn, vết bỏng một cách an toàn, hiệu quả, thân thiện với sức khỏe người dùng.

 Nano bạc giúp diệt vi khuẩn hiệu quả

Nano bạc giúp diệt vi khuẩn hiệu quả

Trong bối cảnh thị trường có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng phòng ngừa, hỗ trợ điều trị thủy đậu, các chuyên gia khuyên người dùng nên lựa chọn sản phẩm của công ty lớn, uy tín, chứa những thành phần đã được nghiên cứu, đồng thời được giới thiệu tại nhiều hội thảo khoa học, công nhận qua các giải thưởng uy tín do người tiêu dùng bình chọn… để cải thiện bệnh an toàn, hiệu quả. Mà bộ đôi gồm gel bôi ngoài da có thành phần chính là nano bạc và cốm hòa tan chứa các hoạt chất tự nhiên, vitamin,... là một trong số rất ít sản phẩm đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí trên.

Trên đây là những thông tin giúp bạn biết được virus thủy đậu sống bao lâu trong không khí. Để nhanh chóng thoát khỏi triệu chứng khó chịu do bệnh thủy đậu gây ra cũng như ngăn chặn biến chứng nguy hiểm, bạn hãy chú ý đến vấn đề vệ sinh, dinh dưỡng hàng ngày và sử dụng bộ đôi thảo dược nhắc đến ở trên nhé!

 

 

Dược sĩ Nhật Hạ

SB Gel (2).webpSB com (1).webp

Bình luận