Câu hỏi:

Tôi muốn hỏi, viêm mũi dị ứng có chữa được không, thưa bác sĩ? Tôi cứ ngửi thấy mùi nước hoa hoặc đợt nào mùa hoa sữa mà đi ra ngoài quên đeo khẩu trang là y như rằng ngứa mũi, hắt xì hơi liên tục. Đợt nào nặng thì còn gặp tình trạng chảy nước mũi và ho nữa. Tôi có tìm hiểu thì đoán bản thân bị viêm mũi dị ứng. Vậy bệnh này chữa được không? Cách điều trị như thế nào? (Thủy Tiên, Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn! 

Viêm mũi dị ứng là tình trạng viêm niêm mạc mũi do tiếp xúc với các chất gây dị ứng như bụi, phấn hoa, lông động vật... Theo như chia sẻ, bạn có thể bị viêm mũi dị ứng do cơ thể phản ứng quá mức với mùi nước hoa và phấn hoa, với các triệu chứng như ngứa mũi, hắt xì hơi liên tục, sổ mũi, ngứa mắt, ho…

Hiện nay, viêm mũi dị ứng chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn, nhưng bạn có thể điều trị và kiểm soát các triệu chứng. Bạn có thể cải thiện viêm mũi dị ứng theo nhiều cách như dùng thuốc theo chỉ định hoặc áp dụng một số biện pháp khắc phục tại nhà. 

Các thuốc thường dùng để giảm nhẹ triệu chứng viêm mũi dị ứng gồm:

- Thuốc kháng histamin: giúp ngăn cơ thể tạo ra histamin và làm giảm các triệu chứng của viêm mũi dị ứng.

- Thuốc trị nghẹt mũi: là nhóm thuốc có tác dụng làm co các mạch máu trong niêm mạc mũi, giúp giảm nghẹt mũi và áp lực xoang. 

- Thuốc xịt mũi: là nhóm thuốc có tác dụng làm giảm sưng viêm niêm mạc mũi, thông thoáng đường hô hấp và giảm các triệu chứng khó chịu. 

Một số biện pháp chữa viêm mũi dị ứng tại nhà chẳng hạn như:

- Rửa mũi bằng nước muối sinh lý để loại bỏ dịch nhầy và các tác nhân dị ứng trong khoang mũi.

- Xông mũi bằng hơi nước nóng hoặc thêm vài giọt tinh dầu để làm loãng dịch nhầy và giảm nghẹt mũi.

- Sử dụng các loại thực phẩm chứa men vi sinh như sữa chua để cải thiện hệ miễn dịch và ngăn ngừa viêm mũi dị ứng.

- Nhai gừng tươi hoặc uống nước gừng để giảm chảy mũi và nghẹt mũi.

- Sử dụng lá bạc hà và mật ong để thông thoáng mũi, giảm viêm.

Đặc biệt, để loại bỏ các tác nhân gây dị ứng ngay tại khoang mũi, bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên chứa Hinokitiol chiết xuất từ cây tuyết tùng đỏ kết hợp với với các thảo dược. Hinokitiol đã được chứng minh có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus mạnh; Đồng thời giúp vận chuyển kẽm vào tế bào, tăng cường miễn dịch. Từ đó, sử dụng để phòng và hỗ trợ điều trị sổ mũi, nghẹt mũi, viêm mũi dị ứng hiệu quả.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về viêm mũi dị ứng hoặc các bệnh đường hô hấp khác, bạn hãy bình luận bên dưới để được giải đáp nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia Tai mũi họng

cong-bo-xit-mui-hong-khiet-thanh.webp

Bình luận