Câu hỏi: 

Bác sĩ cho tôi hỏi, viêm mũi dị ứng uống thuốc gì? Cần lưu ý gì trong quá trình điều trị không? (Đạt Hòa, Bắc Giang)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Hiện nay, các thuốc trị viêm mũi dị ứng thường dùng có thể ở nhiều dạng bào chế khác nhau, bao gồm thuốc uống, thuốc xịt mũi, viên ngậm hay thuốc tiêm… phổ biến như:

- Nhóm thuốc kháng Histamin như Clorpheniramin, Levocetirizine... chỉ định điều trị trong hầu hết trường hợp bị viêm mũi dị ứng. Lưu ý, hạn chế dùng khi lái xe hoặc điều khiển máy móc vì thuốc dễ gây buồn ngủ và giảm độ tập trung. 

- Nhóm thuốc Corticoid như Beclomethasone, Triamcinolone… có tác dụng kháng viêm và chống dị ứng mạnh. Không nên dùng thuốc kéo dài, tuân thủ theo đúng chỉ định bác sĩ để hạn chế nguy cơ suy giảm miễn dịch.

- Thuốc thông mũi Naphazolin,  Xylometazolin, Phenylephrine giúp giảm nghẹt mũi và hạn chế áp lực trong niêm mạc mũi. Thuốc không thích hợp cho những người bị tăng huyết áp hay bệnh tim mạch. 

- Thuốc kháng Leukotriene như Montelukast, Zafirlukast giúp ngăn tác động của hóa chất trung gian gây viêm mũi dị ứng. Thuốc đặc biệt phù hợp cho những người bị viêm mũi dị ứng kèm hen suyễn.

- Thuốc kháng sinh như Amoxicillin, Penicillin,... thường được dùng cho những trường hợp bị viêm mũi dị ứng bội nhiễm vi khuẩn. Cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh đó, do đặc điểm là viêm mũi dị ứng sẽ tái phát thường xuyên, thậm chí là hàng ngày khi tiếp xúc phải hơi, khí kích ứng. Bởi vậy, việc dùng các thuốc tây y hàng ngày, trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng kháng thuốc và nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ cũng tăng lên. Chính vì vậy, bạn có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm Xịt mũi họng thảo dược chứa thành phần chính Hinokitiol từ cây tuyết tùng đỏ. Sản phẩm giúp làm sạch, loại bỏ tác nhân gây dị ứng; Hỗ trợ phòng và điều trị sổ mũi, ngạt mũi, viêm mũi dị ứng hiệu quả.

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia Tai mũi họng

cong-bo-xit-mui-hong-khiet-thanh.webp

Bình luận