Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Viêm họng có nguy hiểm không vậy chuyên gia? Cách phòng ngừa biến chứng viêm họng như thế nào ạ? Cứ thời tiết thay đổi là tôi bị viêm họng với các triệu chứng khó chịu như: Đau họng, ngứa rát họng, ho có đờm, khản tiếng. Tôi uống thuốc thì bệnh cũng thuyên giảm nhanh nhưng rồi lại tái phát. Tôi lo lắm! Chuyên gia sớm giải đáp giúp tôi nhé! (Lê Hà, Hải Phòng)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! Viêm họng dù không phải gây nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng, nhưng khi không điều trị đúng, các biến chứng bệnh cũng vô cùng nguy hiểm như:

- Biến chứng tại họng: Áp-xe, viêm tấy quanh họng, viêm tấy quanh amidan, áp-xe thành sau họng (gặp nhiều ở trẻ em).

- Biến chứng viêm họng tại các cơ quan lân cận: Viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm thanh quản… hoặc lan xuống đường hô hấp dưới gây viêm phổi, viêm khí - phế quản…

- Biến chứng toàn thân: Một số trường hợp hiếm gặp, thường là viêm họng do liên cầu khuẩn, có thể dẫn tới viêm cầu thận, viêm khớp cấp, nhiễm trùng máu,... tiềm ẩn nguy cơ tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Để phòng ngừa biến chứng viêm họng, cần sớm có phương pháp điều trị ngay từ khi bệnh khởi phát. Bên cạnh dùng thuốc theo chỉ định, bạn nên áp dụng một số biện pháp hỗ trợ như:

- Súc miệng bằng nước muối loãng giúp giảm đau cổ họng và tránh nhiễm trùng.

- Uống nhiều nước ấm, giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, tránh mất nước và xoa dịu niêm mạc họng.

- Bổ sung món ăn mềm, dễ nuốt và đủ chất dinh dưỡng; Tập thể dục điều độ giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Đồng thời, bạn có thể tham khảo sử dụng viên uống thảo dược chứa thành phần chính cao rẻ quạt. Nghiên cứu cho thấy, rẻ quạt chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật nên rất thân thiện với cơ thể, càng dùng lâu dài càng có lợi. Bên cạnh đó, sản phẩm còn kết hợp thêm bán biên liên, bồ công anh, sói rừng, từ đó giúp giảm nhanh các triệu chứng đau rát họng, khàn tiếng, tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi niêm mạc hầu họng khỏe mạnh, ngăn tái phát hiệu quả. 

Nếu còn thắc mắc cần tư vấn về viêm họng, khàn tiếng hoặc các vấn đề về bệnh hô hấp khác, bạn hãy đặt câu hỏi trong phần bình luận nhé!

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận