Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Gần đây, em cảm thấy rất mệt mỏi kèm chán ăn. Em đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán là bị viêm gan B. Hiện tại, em rất lo lắng cho sức khỏe của mình và sợ bệnh có thể lây cho người khác. Vậy chuyên gia cho em hỏi, viêm gan B có lây không ạ? Xin cảm ơn chuyên gia! (Thu Hiền - Nam Định).

Trả lời

Chào Thu Hiền! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Theo như chia sẻ thì bạn đã đi khám và được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan B. Hiện tại, bạn đang lo lắng không biết bệnh này có lây cho người khác không?

Thu Hiền thân mến! Viêm gan B là tình trạng nhiễm trùng nhu mô gan do một loại virus có ADN thuộc họ Hepadnaviridae. Virus này xâm nhập vào cơ thể dưới dạng hạt tử Dance, thông qua đường máu đến tế bào gan. Tại đây, các hạt tử Dance sẽ mượn nguyên liệu của nhân tế bào để mã hóa và sao chép ra hàng loạt những virus mới làm tổn thương gan, gây suy giảm chức năng gan. Đây là một trong những dạng viêm gan virus thường gặp, có khả năng lây lan cao. Bệnh có thể lây từ người này sang người khác thông qua các con đường sau:

- Lây truyền từ mẹ sang con: Phụ nữ khi mang thai bị mắc viêm gan B có thể truyền bệnh sang con theo tỷ lệ: Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, tỷ lệ lây nhiễm khoảng 1%. Trong 3 tháng giữa của thai kỳ, tỷ lệ lây nhiễm là 10%. Còn 3 tháng cuối thai kỳ, tỷ lệ lây nhiễm lên đến 70%. Nguy cơ mẹ truyền bệnh sang con có thể lên tới 90% nếu không có biện pháp bảo vệ ngay sau sinh. Do đó, nếu thai phụ bị viêm gan B, em bé sau khi chào đời cần được tiêm vắc xin phòng bệnh ngay tại phòng sinh.

- Lây truyền qua đường máu: Người lành nhận máu từ người mang virus viêm gan B, dùng chung kim tiêm và các dụng cụ có dính máu của người viêm gan (dao cạo râu, bàn chải đánh răng, kim châm cứu, dụng cụ xăm mắt, xăm môi, xăm người, xỏ lỗ tai,…) rất dễ mắc bệnh.

- Lây truyền qua đường tình dục: Bệnh viêm gan B có thể lây qua đường tình dục cùng giới hoặc khác giới do virus viêm gan B có ở trong tinh dịch và chất nhầy âm đạo.

Bạn Thu Hiền thân mến! Để nâng cao sức khỏe gan mật và cải thiện tình trạng bệnh, bên cạnh việc tuân thủ điều trị của bác sĩ, chuyên gia y tế khuyên người mắc nên sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính Silybin phospholipids mang đến tác dụng:

– Phục hồi tổn thương viêm do virus viêm gan B, C, hóa chất,…

– Hỗ trợ tăng cường chức năng gan, giảm tích tụ mỡ trong gan, hạ men gan, giảm các phản ứng viêm tại gan.

– Hỗ trợ giảm hình thành các tế bào gan xấu: Xơ gan,…

Nếu có thắc mắc về bệnh viêm gan B, bạn vui lòng bình luận để được tư vấn tận tình và chi tiết nhất!

Chúc bạn sức khỏe!

Dược sĩ Mộc Lan

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ganliver.webp

Bình luận