Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Cho tôi hỏi viêm dây thanh quản có nguy hiểm không? Mấy hôm trước, tự nhiên tôi bỗng thấy cổ họng khô, đau rát như kiểu lâu ngày không uống nước vậy. Giọng nói cứ khào khào, nói nghe không rõ. Tôi đi khám, bác sĩ chẩn đoán tôi bị viêm dây thanh quản. Tôi lo lắm! Mong chuyên gia sớm giải đáp! (Bá Quỳnh, Bắc Ninh)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Viêm dây thanh quản (còn gọi viêm thanh quản) là một bệnh đường hô hấp khá phổ biến, có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em. Nguyên nhân viêm thanh quản chủ yếu là do virus, vi khuẩn, hoặc do nói to, nói nhiều, hít phải khói bụi, khói thuốc lá…

Dấu hiệu viêm dây thanh quản khá đặc trưng như cổ họng đau rát, khàn tiếng, giọng nói yếu, ho… tương tự như bạn đang gặp phải.

Thông thường, triệu chứng viêm dây thanh quản có thể tự hết trong vòng 1-2 tuần nếu được chăm sóc tốt. Tuy nhiên, đây là bệnh dễ tái phát, nếu kéo dài mà không được điều trị đúng, có thể tiềm ẩn các biến chứng nguy hiểm như: 

- Khó thở thanh quản do sưng phù, hình thành màng giả hoặc loét ở thanh quản

- Viêm phế quản, viêm phổi do nhiễm trùng lan xuống

- Thay đổi hình dạng và chức năng của dây thanh âm, dẫn đến mất giọng vĩnh viễn.

- Hình thành tổn thương thực thể như hạt xơ, polyp dây thanh… hoặc tăng nguy cơ ung thư thanh quản.

Theo như chia sẻ, bạn đã đi khám và được bác sĩ chẩn đoán bệnh. Do đó, bạn không nên quá lo lắng, hãy tuân thủ đúng chỉ định điều trị để các triệu chứng bệnh sớm thuyên giảm, tránh phát sinh biến chứng. 

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng viên uống thảo dược chứa thành phần chính cao rẻ quạt để giảm khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản. Nghiên cứu cho thấy, rẻ quạt chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật nên rất thân thiện với cơ thể, càng dùng lâu dài càng có lợi. Đồng thời, sản phẩm còn kết hợp thêm bán biên liên, bồ công anh, sói rừng và bào chế bằng công nghệ lượng tử, từ đó giúp cải thiện triệu chứng khàn tiếng, mất giọng, viêm dây thanh quản và ngừa tái phát hiệu quả. 

Nếu còn thắc mắc cần tư vấn về viêm dây thanh quản hoặc các bệnh hô hấp khác, bạn hãy đặt câu hỏi trong phần bình luận nhé!

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận