Câu hỏi: Chào chuyên gia, tôi mới đi khám phát hiện bị viêm đại tràng. Bác sĩ có kê cho thuốc kháng sinh về nhà uống và hẹn 1 tuần sau khám lại. Nhưng tôi uống hôm nay là sang ngày thứ 3 rồi mà vẫn chưa thấy đỡ lắm. Tôi muốn hỏi như tôi bị viêm đại tràng đại tràng phải uống thuốc bao lâu thì khỏi ạ?

Chuyên gia Tiêu hóa giải đáp

Chào bạn

Một đợt điều trị viêm đại tràng bằng thuốc kháng sinh thường phải kéo dài liên tục từ 7-10 ngày mới đủ để kiểm soát tình trạng viêm loét bên trong đại tràng. Với những trường hợp nặng hoặc đang trong giai đoạn tiến triển nặng thì thời gian dùng thuốc có thể cần kéo dài hơn.

Trường hợp của bạn mới dùng được 3 ngày thì chưa đánh giá được nhiều. Do đó bạn cố gắng kiên trì dùng đúng theo hướng dẫn của bác sĩ trực tiếp thăm khám cho bạn. Sau 7 ngày đi tái khám để bác sĩ điều chỉnh loại thuốc và liều thuốc cho phù hợp.

Thực tế hiệu quả điều trị ngoài phụ thuộc vào thuốc ra thì còn liên quan đến chế độ ăn hàng ngày của bạn. Theo đó, để giảm các triệu chứng nhanh hơn thì bạn nên hạn chế các thực phẩm sau:

  • Thực phẩm nhiều đường
  • Thức ăn nhiều dầu mỡ 
  • Thực phẩm thô, cứng
  • Thức ăn tanh sống
  • Món ăn có gia vị cay nóng
  • Chất kích thích

Nếu có điều kiện, bạn nên tham khảo bổ sung thêm thảo dược ví dụ như Sử quân tử, Bạch truật, Hoàng cầm, Mộc hương... và lợi khuẩn Lactobacillus. Bởi nhiều nghiên cứu cho thấy, các thảo dược, lợi khuẩn này có thể hỗ trợ chống viêm, làm lành các tổn thương trên niêm mạc đại tràng, đồng thời hỗ trợ cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt nếu bạn sử dụng trong thời gian dài còn có tác dụng ngăn ngừa viêm đại tràng tái đi tái lại.

Tại Việt Nam, bạn có thể tìm thấy các thảo dược, lợi khuẩn kể trên trong 1 số viên uống tiện dụng. Lưu ý, bạn nên chọn các viên uống từ các công ty sản xuất và phân phối uy tín lâu năm trên thi trường để có hiệu quả hỗ trợ tốt nhất.

Nếu còn băn khoăn, bạn hãy để lại bình luận hoặc gọi điện đến 0243.8461530. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn bất cứ lúc nào.

Chúc bạn sức khỏe!

Bản sao của DTAA - Revu (2).png

 

Bình luận