Câu hỏi: Chào bác sĩ, biểu hiện của em là đi ngoài phân hay bị cứng nếu ăn không nhai kỹ và đi ngoài thường kèm theo máu. Nếu em nhai kỹ và chịu khó matxa bụng thì đỡ hơn rất nhiều. Vậy là em bị trĩ hay viêm đại tràng ạ.

Chào bạn

Bệnh trĩ là do sự giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ mà nguyên nhân của sự giãn quá mức này thì rất nhiều, ví dụ táo bón kéo dài, chế độ ăn chưa khoa học, viêm đại tràng mạn tính, u bướu, mang thai… Còn viêm đại tràng bao gồm nhiều bệnh lí tại đại tràng, có thể cấp hay mạn tính, và nguyên nhân cũng rất nhiều: như viêm đại tràng mạn do amibe, do lao, viêm đại tràng giả mạc do thuốc, hay đôi khi do ung thư nữa… Để tìm nguyên nhân các bệnh này đôi khi rất phức tạp và phải khám, cần thêm 1 số thông tin nữa.

Nếu bạn cứ đi ngoài phân cứng (táo bón) kèm có máu thì có thể nghĩ nhiều đến trĩ. Nếu táo bón xen kẽ tiêu phân lỏng hay sệt, có hay không có nhầy, máu kèm cảm giác mót, cảm giác đi không hết sau khi đi xong, hay quặn bụng... thì nghĩ nhiều đến viêm đại tràng mạn. Tuy nhiên đẻ chính xác nhất thì bạn nên đi nội soi đại trực tràng, khám chuyên khoa (hiện đã có chuyên khoa Hậu môn - Trực tràng tại các BV lớn).

Trong câu hỏi bạn có nói nếu nhai kỹ và matxa bụng thì đỡ nhiều. Vậy trong khi chờ thu xếp thời gian để đi khám, bạn nên thay đổi 1 số thói quen không tốt trong sinh hoạt cũng như ăn uống (nếu có) như là: ăn nhai kỹ, ăn đúng giờ, uống đủ 2 lít nước/ ngày, chế độ ăn hợp lí (đủ rau quả và trái cây, yaourt), không đứng hay ngồi quá lấu > 2 giờ, không đi lại quá nhiều,... Ngoài ra bạn có thể tham khảo dùng thêm các lợi khuẩn Lactobacilus rhamnosus kết hợp thảo dược có tác dụng điều hòa nhu động ruột - đại tràng như Sử quân tử, Bạch truật, Mộc hương... để cải thiện các triệu chứng nhanh hơn. Giải pháp này đã được chứng minh về hiệu quả cải thiện tình trạng táo bón cũng như viêm đại tràng nên bạn yên tâm sử dụng.

Chúc bạn mau chóng lành bệnh!

--------------------------------------------

TPBVSK Đại tràng Á Âu - Tiêu hóa khỏe, đại tràng êm

Với thành phần chính là Sử quân tử, vách tế bào lợi khuẩn ImmunebioV kết hợp cùng Bạch truật, Hoàng Cầm, Mộc hương, Kẽm, Dimethylglicine, TPBVSK Đại tràng Á Âu hỗ trợ tăng cường tiêu hóa, cải thiện các biểu hiện rối loạn tiêu hóa do đại tràng bị tổn thương hoặc kích thích, nâng cao sức đề kháng đường ruột.

Sản phẩm thích hợp với người bị rối loạn tiêu hóa do viêm đường ruột cấp và mạn tính, đại tràng co thắt với biểu hiện đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy hoặc táo bón, phân sống.

*Đại tràng Á Âu có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

dai-trang-a-au-tieu-hoa-khoe-dai-trang-em


Thân mến.

 

Dược sĩ Ánh Ngọc

Bình luận