Câu hỏi: Bố em vừa nội soi cắt polyp đại tràng được 5 ngày. Vậy em có thể cho bố uống sữa ensure, uống omega 3 hoặc ăn sữa chua được không? Nếu được thì nên ăn 1 ngày bao nhiêu? Và bố em cần ăn uống thêm gì không ạ?

Chuyên gia Tiêu hóa giải đáp

Chào bạn,

Sau cắt polyp đại tràng, bạn có thể cho bác uống sữa ensure, omega 3, sữa chua. Về liều lượng hàng ngày thì để có chỉ định cụ thể thì cần phải dựa thêm vào nhiều thông tin khác nữa như là cân nặng, chiều cao, đường huyết, mỡ máu hiện tại. Do đó, bạn nên cho bác uống theo liều khuyến cáo chung ghi trên sản phẩm, đến hẹn tái khám kiểm tra sức khỏe định kỳ thì tham vấn thêm ý kiến của bác sĩ trực tiếp theo dõi sức khỏe cho bác.

Ngoài ra về chế độ sinh hoạt sau cắt polyp đại tràng thì bạn nên cho bác:

  • Ăn nhiều trái cây và rau quả
  • Tránh các thức ăn béo, thịt đỏ, thịt xông khói, thịt nướng, hạn chế thức ăn cay
  • Ăn nhiều canxi (như sữa, pho mát, bông cải xanh)
  • Tránh uống rượu và thuốc lá
  • Tập thể dục nhẹ nhàng đều đặn.

Thông tin thêm cho bạn, polyp đại trực tràng bản chất là những khối u lồi ở bên trong lòng trực tràng, được hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc đại tràng. Trong một số trường hợp, các polyp này có thể chuyển thành ung thư nên sẽ được chỉ định cắt bỏ để giảm rủi ro.

Trường hợp của bố bạn đã được cắt polyp đại tràng tức là đã loại bỏ bớt được nguy cơ K hóa. Tuy nhiên gia đình cần lưu ý khám định kỳ để giảm nguy cơ polyp tái phát. Thông thường, nếu polyp lành tính, nguy cơ thấp thì người bệnh cần nội soi lại toàn bộ đại trực tràng trong vòng 3-6 năm sau cắt polyp. Trường hợp polyp nguy cơ cao, như tiền ung thư hay ung thư thì người bệnh cần nội soi lại toàn bộ đại trực tràng trong vòng 3 năm sau cắt polyp.

Để giảm nguy cơ tái phát và bảo vệ đại tràng tốt hơn, xu hướng hiện nay được nhiều người lựa chọn là bổ sung thêm thảo dược và lợi khuẩn. Một số cái tên mà bạn có thể tham khảo cho bác sử dụng thêm là lợi khuẩn chủng Lactobacilus, Sử quân tử, Bạch truật, Mộc hương... Đây đều là các lợi khuẩn thảo dược đã được chứng minh về độ an toàn cũng như hiệu quả nâng cao sức đề kháng đường ruột - đại tràng nên bạn có thể yên tâm.

Chúc bác mau phục hồi sức khỏe

Thân mến!

--------------------------------------------

TPBVSK Đại tràng Á Âu - Tiêu hóa khỏe, đại tràng êm

Với thành phần chính là Sử quân tử, vách tế bào lợi khuẩn ImmunebioV kết hợp cùng Bạch truật, Hoàng Cầm, Mộc hương, Kẽm, Dimethylglicine, TPBVSK Đại tràng Á Âu hỗ trợ tăng cường tiêu hóa, cải thiện các biểu hiện rối loạn tiêu hóa do đại tràng bị tổn thương hoặc kích thích, nâng cao sức đề kháng đường ruột.

Sản phẩm thích hợp với người bị rối loạn tiêu hóa do viêm đường ruột cấp và mạn tính, đại tràng co thắt với biểu hiện đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy hoặc táo bón, phân sống.

*Đại tràng Á Âu có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

dai-trang-a-au-tieu-hoa-khoe-dai-trang-em

Dược sĩ Ánh Ngọc

Bình luận