Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Cho tôi hỏi viêm amidan cấp ở trẻ em do nguyên nhân nào gây ra? Bé nhà tôi 4 tuổi, mấy hôm nay con cứ kêu đau họng, không chịu ăn uống gì. Bé cũng ho húng hắng và sốt 39 độ. Tôi cho con đi khám thì bác sĩ kết luận con bị viêm amidan cấp. Tôi lo lắm! Mong chuyên gia sớm giải đáp giúp tôi! Tôi cảm ơn! (Minh Hà, Thái Nguyên)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Viêm amidan cấp ở trẻ em là tình trạng hai khối amidan ở thành họng của bé bị viêm. Trẻ thường có biểu hiện sốt 39-40 độ, đau họng, nuốt vướng, ho… tương tự như bé nhà bạn gặp phải. Hầu hết các trường hợp trẻ bị viêm amidan là do nhiễm trùng, bắt nguồn từ sự xâm nhập của virus, vi khuẩn. Trong đó, virus cúm, sởi, ho gà… là những thủ phạm đặc trưng của phần lớn các bệnh viêm đường hô hấp như viêm amidan. Đối với vi khuẩn, chúng ít khi gây viêm amidan nhưng một số chủng đặc biệt, ví dụ liên cầu beta tan huyết nhóm A, haemophilus influenzae, tụ cầu, xoắn khuẩn… cũng có thể dẫn tới bệnh lý này.

Ngoài sự tác động trực tiếp của virus, vi khuẩn, viêm amidan cấp ở trẻ em cũng có nguy phát triển và dễ mắc hơn nếu có những yếu tố sau:

- Thể trạng yếu, sức đề kháng kém nên dễ bị vi sinh vật có sẵn trong mũi họng phát triển và gây viêm amidan.

- Đang mắc một số bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp như viêm họng, viêm VA…

- Cơ thể nhiễm lạnh do ăn uống đồ lạnh, ở phòng lạnh…

- Vệ sinh răng, miệng, họng không kỹ kết hợp thức ăn còn sót lại tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây viêm.

- Thời tiết thay đổi đột ngột khiến cơ thể trẻ không kịp thích nghi.

- Môi trường ô nhiễm, hít phải khói bụi làm tổn hại các cơ quan hô hấp.

Theo như chia sẻ, bạn đã đưa con đi khám và bác sĩ chẩn đoán viêm amidan cấp. Do đó, bạn cũng không nên quá lo lắng, hãy tuân thủ theo chỉ định điều trị để các triệu chứng bệnh thuyên giảm dần.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo cho bé sử dụng cốm thảo dược chứa thành phần chính cao rẻ quạt, kết hợp với bán biên liên, bồ công anh… cùng vitamin C, D3 và kẽm gluconate. Từ đó, sản phẩm giúp hỗ trợ tăng cường đề kháng; Giúp giảm ho, tiêu đờm, giảm sưng đau họng do viêm đường hô hấp trên hiệu quả (viêm họng, viêm thanh quản, viêm amidan).

Trên đây là phần giải đáp chi tiết cho câu hỏi, viêm amidan cấp ở trẻ em do nguyên nhân nào gây ra cũng như các phương pháp đối phó hiệu quả. Nếu còn thắc mắc về các bệnh đường hô hấp, đừng quên để lại bình luận hoặc thông tin bên dưới, chúng tôi sẽ nhanh chóng giải đáp giúp bạn.

Chúc gia đình bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

Box TKTC-bai-viet.webp

Bình luận